ข่าว จันทบุรี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ตม.จันทบุรี จับกุมอินเดียเร่ขายผ้า แย่งอาชีพคนไทย

พ.ต.อ.วีรยศ การุณยธร รอง ผบก.ตม.2 รรท.ผกก.ตม.จว.จันทบุรี , พ.ต.ท.ศวัส โชติรณพัส รอง ผกก.ตม.จว.จันทบุรี สั่งการให้ฝ่ายสืบสว ตม.จว.จันทบุรี ปราบปรามและจับกุมคนต่างด้าว โดยเฉพาะสัญชาติอินเดียเข้ามาประกอบอาชีพเร่ขายสินค้าแย่งอาชีพคนไทยในพื้นที่รับผิดชอบของ ตม.จว.จันทบุรี จึงรายงานผู้บังคับบัญชาให้ทราบแล้วร่วมกันวางแผนสืบสวน จับกุมทันทีที่ได้รับคำสั่งฝ่ายสืบสวน ตม.จว.จันทบุรี ควบคุมการปฏิบัติโดย พ.ต.ท.ศวัส โชติรณพัส รองผกก.ตม.จว.จันทบุรี,พ.ต.ท.นิพนธ์ เรืองสม สว.ตม.จว.จันทบุรี พร้อมด้วยกำลังฝ่ายสืบสวน ตม.จว.จันทบุรี เพิ่มความเข้มในการตรวจสอบบุคคลต่าง ด้าวที่แฝงตัวเข้ามาประกอบอาชีพเร่ขายสินค้าในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

โดยตลอดเดือนมิถุนายน 2567 ได้ทำการจับกุมบุคคลต่างด้าว สัญชาติอินเดียจำนวน 2 ราย ที่ประกอบอาชีพเร่ขายสินค้าประเภทเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม พร้อมยึดสินค้าที่นำมาเร่ขายจำนวนมากหลายรายการอาทิเช่น กางเกง เสื้อ ผ้าถุง มุ้ง พร้อมรถจักรยานยนต์ที่ใช้เร่ขายสินค้า และยึดเงินสดที่ได้จากการเร่ขายสินค้าจำนวนหนึ่ง ซึ่งทั้งสองรายถูกจับกุมในข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้” โดยในจำนวนสองรายนี้มีหนึ่งรายถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่า เป็นบุคคลต่างด้าวที่เข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต อีกด้วย

จากการเพิ่มความเข้มในการคัดกรองตรวจสอบบุคคลต่างด้าวครั้งนี้ยังได้ทำการจับกุมเปรียบเทียบปรับ เจ้าบ้าน เจ้าของหรือผู้ครอบครองเคหสถาน หรือผู้จัดการโรงแรม ซึ่งรับคนต่างด้าว ที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเข้า พักอาศัยโดยไม่แจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ภายในยี่สิบสี่ชั่วโมงจำนวน 6 ราย และจับกุมเปรียบเท็บปรับบุคคลต่างด้าวซึ่งได้รับอนุญาตให้อยู่ราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว ไม่แจ้งให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองทราบถึงที่พักอาศัยของตนเมื่ออยู่ในราชอาณาจักรครบระยะเก้าสิบวัน อีกจำนวน 5 ราย


ทั้งนี้ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม. และ พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผบก.ตม.3 ได้กำซับให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองทุกจังหวัด ให้สืบสวนหาข่าว ติดตามจับกุมบุคคลต่างด้าวที่แฝงตัวเข้ามาประกอบอาชีพปล่อยเงินกู้นอกระบบและทำงานผิดกฎหมาย อย่างจริงจังต่อเนื่อง ให้มีผลการปฏิบัติเป็นรูปธรรม และฝากถึงประชาชนอย่าตกเป็นเหยื่อของกู้ยืมเงินนอกระบบ เนื่องจากจะต้องจ่ายดอกเบี้ยแพงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดแล้ว ยังอาจถูกข่มขู่หรือถูกทำร้ายจากการติดตามทวงหนี้ได้และหากมีเบาะแสการปล่อยเงินกู้นอกระบบ สามารถแจ้งมาที่สายด่วน 1178 ได้ตลอดเวล