ข่าวกาฬสินธุ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

กาฬสินธุ์ระดมความคิด สรุปผลงานดีเด่นของคณะสงฆ์และกระทรวงมหาดไทย

จังหวัดกาฬสินธุ์จัดประชุมระดมสมองเสนอผลงานดีเด่นของจังหวัด Best Practice ตามข้อตกลงร่วมกันระหว่างคณะสงฆ์และกระทรวงมหาดไทย เพื่อระดมทุกภาคส่วนร่วมกันพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน

26 มิถุนายน 2567 ที่ห้องประชุมฟ้าแดด ชั้น 2 ศูนย์ราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายธวัชชัย รอดงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดประชุมคณะกรรมการอำนวยการในคณะกรรมการและคณะทำงานขับเคลื่อนการดำเนินงานตามบันทึกข้อตกลงและความร่วมมือระหว่างคณะสงฆ์กับกระทรวงมหาดไทย โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนจากอำเภอทั้ง 18 อำเภอ พร้อมกับภาคเอกชน ภาคประชาสังคมและสื่อมวลชนเข้าร่วม


โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพิจารณาคัดเลือกผลงานดีเด่นของจังหวัดกาฬสินธุ์ Best Practice เพื่อรายงานผลงานของการดำเนินการในทุกโครงการที่มีทุกภาคส่วน มีคณะสงฆ์และฝ่ายปกครองได้ร่วมกันผลักดันทำให้เกิดผลงานทั้งในส่วนของการสร้างบ้านให้กับผู้ยากไร้ กลุ่มเปาะบาง และกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม งานประเพณีในท้องถิ่น เพื่อสรุปงานในรอบปีที่ผ่านมาโดยคณะสงฆ์ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย

นายธวัชชัย รอดงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งให้จังหวัดกาฬสินธุ์ขับเคลื่อนการดำเนินการตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างคณะสงฆ์และกระทรวงมหาดไทยในการประชุมครั้งนี้ มีการพิจารณาระดมความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง เพื่อพิจารณาคัดเลือกผลงานดีเด่นจาก 18 อำเภอ เพื่อสรุปเป็นผลงานจังหวัด ในภาพรวมของผลงานดีเด่นในเบื้องต้น ประกอบด้วยกิจกรรมถนนสายบุญ กิจกรรมสร้างบ้านให้ครอบครัวยากจนการสงเคราะห์ผู้ยากไร้หรือกลุ่มเปาะบาง และกิจกรรมจิตอาสาการพัฒนาบ้านเมือง จิตอาสาร่วมใจปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียวเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567


อย่างไรก็ตาม คณะสงฆ์และกระทรวงมหาดไทยร่วมมือในเรื่องบทบาทการเกื้อหนุนระหว่างวัด และชุมชนให้มีความสุขอย่างยั่งยืน ผ่านโครงการ วัด ประชา รัฐ สร้างสุขและโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรม หมู่บ้านรักษาศีล 5 ขยายผลสู่หมู่บ้านศีลธรรม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนสร้างความเข้มแข็งในชุมชน ต่อไป