Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

(มีคลิป) หอการค้าแฟร์ 2024 “Local Food Good Taste” จัดยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 8 – 14 ก.ค.นี้ ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบฯ

หอการค้าแฟร์ 2024 “Local Food Good Taste” จัดยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 8 – 14 ก.ค.นี้ ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบฯ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ.2567 ที่ห้องประชุม 101-104 ชั้น 1 อาคารตันตราภัณฑ์ 7/11 ม. 5 ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นางนัยนภัส สังขนุกิจ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ นายจุลนิตย์ วังวิวัฒน์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ นายปรกฤษฎิ์ สายหัสดี กรรมการเลขาธิการ หอหารค้าจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมแถลงข่าวจัดงานหอการค้าแฟร์ 2004

การจัดงานแสดงนวัตกรรมและจําหน่ายสินค้า Lanna Expo 2024 ภายใต้แนวคิด BCG Creative LANNA โดยในปีนี้ภายในงานจะพบกับสุดยอดนวัตกรรม สินค้า และงานบริการ กว่า 800 คูหา โดยร่วมบูรณาการกับหน่วยงานให้เที่ยวชม มากกว่า 10 โซน พร้อมทั้งกิจกรรมเจรจาธุรกิจเชื่อมโยงระหว่าง ผู้ประกอบการในกลุ่มภูมิภาค ขยายฐานการตลาดสู่ระดับนานาชาติ พร้อมสนุกสนานไปกับกิจกรรมบันเทิง และร่วมลุ้นรับของรางวัลมากมายภายในงาน ระหว่างวันที่ 8 – 14 กรกฎาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่

ทางด้านนายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า เป็นที่ทราบกันดีว่าจังหวัดเชียงใหม่ได้เผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจที่สำคัญ หลังจากการระบาดใหญ่ของ COVID-19 เศรษฐกิจที่พึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นหลักอย่างเช่นจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก จำนวนนักท่องเที่ยว สายการบิน ที่พัก สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ต่างได้รับความเสียหาย ธุรกิจจำนวนมากที่ต้องปิดตัวลง จากเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อรับมือกับความท้าทายหลังจากสถานการณ์ COVID-19 จังหวัดเชียงใหม่เองได้ริเริ่มปรับกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยมุ่งเน้น 5 ด้านหลัก ด้านฟื้นฟูการท่องเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่มุ่งเน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวภายในประเทศ ส่งเสริมพัฒนาสินค้า และบริการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ โดยปรับเปลี่ยนจากพฤติกรรมนักท่องเที่ยว ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีศักยภาพสูง โดยเฉพาะการสนับสนุน สร้างจิตสำนึกการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เพื่อสังคมที่ยั่งยืนในอนาคต, ด้านการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กระตุ้นการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในทุกภาคส่วน พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ส่งเสริมทักษะ องค์ความรู้ให้กับประชาชน และสนับสนุนธุรกิจสตาร์ทอัพ เพื่อรองรับกับยุคของการเปลี่ยนถ่าย การปรับตัวเข้าสู่สังคมยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง, การพัฒนาเศรษฐกิจสีเขียว ส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียน พัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ปลูกจิตสำนึกคนในชุมชนให้ร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อันเป็นสมบัติที่สามารถนำมาต่อยอดสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้เป็นอย่างดี, การพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก สนับสนุนเกษตรกรรายย่อย ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน รวมไปจนถึงพัฒนาสินค้า OTOP เพื่อเป็นการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เน้นการพัฒนาทักษะแรงงานให้ตรงกับความต้องการของตลาด ผลักดัน ส่งเริมการศึกษา การฝึกอบรม Reskill Upskill สนับสนุนการจ้างงาน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน จากกลยุทธ์ทั้ง 5 ด้านที่หยิบยกมานั้น ชัดเจนและรูปธรรมอันเนื่องจากได้รับความร่วมมือจากทุกกภาคส่วน และได้รับการแก้ไข น้อมนำเอาหลักการทั้ง 5 ด้านมาปรับใช้อย่างเคร่งครัด เศรษฐกิจเชียงใหม่จึงสามารถฟื้นตัว และเติบโต สร้างเม็ดเงินได้อย่างมหาศาลในยุคหลังโควิด

ในปีนี้ทางสำนักงานจังหวัดได้เน้นย้ำถึงการเตรียมความพร้อม ความร่วมมือกับทุกภาคส่วน โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่ต้องคัดสรรสินค้า และบริการ เพื่อยกระดับการจัดงานให้มีความน่าสนใจ มีความเป็นสากล และสามารถพัฒนาให้กลายเป็นงานระดับนานาชาติในอนาคตได้อย่างแน่นอน รองผู้ว่าฯ กล่าว

ด้านนางนัยนภัส สังขนุกิจ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า แนวโน้ม และทิศทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจครึ่งปีหลังของทางพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่เอง เราได้มุ่งเน้นกลยุทธ์หลัก ๆ 4 ด้านคือ ด้านการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากและพัฒนาอุตสากรรมมูลค่าสูง อาทิเช่น สินค้าเกษตร ลำไย กาแฟ มะม่วง ผลักดันสู่ตลาดต่างประเทศ ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชน เช่นผ้าทอพื้นเมือง สินค้าหัตถกรรม สินค้าโอท็อป รวมไปจนถึงพัฒนาในตลาดต่างประเทศ เชื่อมโยงเข้าสู่ด้าน E-Commerce และ โครงการ SME Go Global ไปยังตลาดอเมริกา ละตินอเมริกา ยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการไทยในระดับ SMEs ที่มีศักยภาพ และความพร้อมออกสู่ตลาดต่างประเทศ โดยผ่าน E-Catalogue, ในด้านการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์เชื่อมโยงภูมิภาค มุ่งพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ท่องเที่ยวมรดกทางวัฒนธรรมเพื่อส่งเสริมชุมชนในท้องถิ่น รวมไปจนถึงพัฒนาสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวจากแหล่งชุมชนนั้นๆ เพื่อเป็นการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นของชุมชน, ทางด้านนวัตกรรม เทคโนโลยีดิจิทัล พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล สนับสนุน Startup และทักษะ องค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลให้กับประชาชน เพื่อรองรับกับกระแสเทรนด์โลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน และพัฒนาด้านสังคมสุขภาวะให้น่าอยู่อย่างยั่งยืน รณรงค์ ส่งเสริมโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของประชาชน พัฒนาแหล่งน้ำและสิ่งแวดล้อม สนับสนุนธรกิจท่องเที่ยวสีเขียว สร้างสิ่งแวดล้อมให้น่าอยู่ สร้างจิตสำนึก และ Mindset ที่ดีของชุมชนที่อยู่อาศัย

สำหรับงาน Lanna Expo 2024 ในปีนี้ คอนเซปต์คือ BCG Creative LANNA โดยในปีนี้ทางเราได้เตรียมความพร้อม ความร่วมมือกับทุกภาคส่วน โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่ต้องคัดสรรสินค้าและบริการ เพื่อยกระดับการจัดงานให้มีความน่าสนใจ มีความเป็นสากล และสามารถพัฒนาให้กลายเป็นงานระดับนานานชาติในอนาคต ซึ่งในปีนี้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ได้ประสานความร่วมมือกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพื่อเชิญชวนผู้ซื้อ หรือ Buyer เข้าร่วมเจรจาธุรกิจการค้ากับผู้ประกอบการกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ที่เข้าร่วมจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าในงาน Lanna Expo 2024 ซึ่งคาดว่าจะช่วยผลักดันการเติบโตทางการค้า และการลงทุนเพิ่มมากขึ้น ทั้งยังเป็นการส่งเสริมศักยภาพของผู้ประกอบการ สร้างโอกาสการเข้าสู่ตลาด และขยายช่องทาง การตลาดสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น ด้วยทางจังหวัด ภายในงานพบกับสุดยอดนวัตกรรมสินค้าและงานบริการกว่า 800 คูหา โดยร่วมบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆมีมากกว่า 10 โซน พ้อมทั้งมีกิจกรรมเจรจาธุรกิจเชื่อมโยงระหว่างผู้ประกอบการในกลุ่มภูมิภาค ขยายฐานการตลาดสู่ระดับนานาชาติ

นานจุลนิตย์ วังวิวัฒน์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ มุ่งมั่นส่งเสริมองค์กรหอการค้าให้เข้มแข็ง โดยการพัฒนาศักยภาพขององค์กร ในภาพรวมในระดับคณะกรรมการ และสำนักเลขาธิการกอการค้า โดยใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมดิจิทัล มาประยุกต์ใช้ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการบริหารจัดการสู่เป้าหมาย โดยพัฒนากระบวนการทำงาน ที่ทันสมัยโดยใช้ระบบดิจิทัลมาใช้เพิ่มขึ้น มุ่งสู่ความเป็นองค์กรเอกชนที่เข้มแข็ง, สานประโยชน์สู่มวลหมู่สมาชิกให้มีความชัดเจน ตอบสนองความต้องการของสมาชิกเป็นหลัก โดยกำหนดยุทธศาสตร์ และโครงการของหอการค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของสมาชิกในภาพรวม เพื่อให้สมาชิกมีความเชื่อมั่น และสนับสนุนการดำเนินงานอย่างยั่งยืน, สนับสนุนร่วมมือองค์กรพันธมิตรใน 3 ภาคส่วน ภาครัฐ สถาบันการศึกษา ภาคเอกชน ประชาสังคม และสื่อมวลชน ส่งเสริมฟื้นฟูการเชื่อมโยงเครือข่ายองค์กรต่างๆจากต่างประเทศ เชื่อมโยงตลาดการค้า การลงทุน ซื้อขายระหว่างประเทศ International Trade ยกระดับสู่การค้าระดับสากล, ส่งเสริมและพัฒนาสร้างโอกาสด้านเศรษฐกิจใหม่ โลจิสติกส์การค้า การลงทุนในจังหวัดภูมิภาค และระหว่างประเทศ มุ่งเสริมสมรรถนะธุรกิจและเมือง สู่การเป็น Innovation and Smart City ส่งเสริม ผลักดันให้มีการบริการรูปแบบการท่องเที่ยวมูลค่าสูง ผนวกเทคโนโลยี เพื่อสร้างการเติบโตในธุรกิจใหม่ ก่อให้เกิดการจ้างงาน และพัฒนาคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม ผลักดันส่งเสริม ลดปัญหาฝุ่นควัน ส่งเสริมให้เชียงใหม่เป็นเมืองสีเขียว Green City รักษาศิลปะ วัฒนธรรมอันดีงามล้านนาให้ดำรงสืบไป

อยากที่ทราบกันดีว่าในปีนี้ ธีมหลักของทาง Lanna Expo 2024 คือ ธีม BCG Creative LANNA ดังนั้นทางหอการค้าเองได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและตระหนักถึงเทรนด์ที่กำลังเป็นที่น่าจับตามอง และควรให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง จึงเป็นที่มาของความพิเศษภายในโซนของหอการค้าแฟร์ เราจะเน้นการตกแต่งด้วยวัสดุเหลือใช้จากธรรมชาติ นำมาตกแต่งเป็นฉากเวที นอกจากนี้ยังเพิ่มจุดแยกขยะที่มีมากถึง 20 กว่าจุด เพื่อรองรับให้เพียงต่อการบริการของผู้ที่มาจับจ่าย ซื้อของภายในงาน และทางหอการค้าเองยังร่วมกับทางบางจาก ตั้งจุดบริการรับซื้อน้ำมันที่ใช้แล้วจากบรรดาพ่อค้า แม่ค้า เพื่อลดการใช้ซ้ำ และยังเป็นการนำน้ำมันไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อ โดยในปีนี้ได้เสียงตอบรับของบรรดาผู้ประกอบการจองบูธเข้ามาอย่างรวดเร็ว โดยมีโซนอาหารพร้อม เครื่องดื่ม ของทานเล่น โซนเสื้อผ้า ของใช้ สินค้า บริการ ต่างๆมากมาย.