ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

สภาสาเกตนครพร้อมเครือข่าย สร้างหุ้นส่วนทางสังคมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุติดเตียงและพิการ 

25 มิถุนายน 2567 ที่ ห้องประชุม องค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ดร.อุปกรณ์ ดีเสมอ ประธานคณะทำงาน สภาสาเกตนคร สมาคมพัฒนาชุมชนพร้อมเครือข่ายสร้างหุ้นส่วนทางสังคมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุที่ติดเตียงและพิการร้อยเอ็ด โดยการดำเนินงานของ นายประจักษ์ อาษาธง คณะทำงานและเลขานุการ พร้อมคณะกรรมการรวม 30 คน จากภาครัฐ อปท.ได้แก่นายกทต.บ้านบาก นายกทต.หินกอง นายกทต.ขวาว นายก อบต.หนองแก้ว นายก อบต.โหรา ผู้นำชุมชน ตัวแทนพัฒนาชุมชนจังหวัด ตัวแทน อบจ.ร้อยเอ็ด ตัวแทน สสจ.ร้อยเอ็ด ตัวแทน ม.ราชภัฏร้อยเอ็ด ตัวแทนพมจ.ร้อยเอ็ด เข้าร่วมประชุมระดมความคิดเห็นต่อแผนงานด้านการแก้ไขปัญหาด้านสวัสดิการและบริการทางสังคมที่ รัฐมีข้อจำกัด ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุที่ติดเดียง และพิการและยังเข้าไม่ถึงการมีคุณภาพชีวิตที่ดีจังหวัดร้อยเอ็ด


ที่คณะกรรมการลลงพื้นที่สำรวจข้อมูลใน 5 ตำบลได้แก่ ตำบลหินกองอ.สุวรรณภูมิ,ต.หนองแก้วอ.เมืองร้อยเอ็ด,ต.โหราอ.อาจสามารถ,ต.บ้านบากอ.ศรีสมเด็จ,ต.ขวาวอ.เสลภูมิ มีผู้สูงอายุที่ติดเตียงและบางคนพิการ จำนวน 365 คน และ ผู้สูงอายุที่พิการ จำนวน 172 คน ที่ตกหล่นเข้าไม่ถึงระบบสวัสดิการของรัฐ เพราะไม่มีบัตรคนพิการ พร้อมคัดเลือกในแต่ละกลุ่มว่าจะนำมา วิเคราะห์ดูแลจำนวนเท่าใด
นายประจักษ์ อาษาธง คณะทำงานและเลขานุการ กล่าวว่า จากการระดมความคิดเห็นในการวิเคราะห์ข้อมูลของบุคคล2กลุ่มดังกล่าว ได้ข้อสรุปในการพิจารณาช่วยเหลือ ในด้านต่างๆได้แก่ ปัญหาที่แต่ละกลุ่มเป้าหมายประสบและอยากแก้ไขเร่งด่วน,ระบุข้อจำกัดของภาครัฐที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้,ภาคประชาสังคมจะจัดบริการอะไรเพื่ออุดช่องว่างรัฐดังกล่าว,ทักษะใดที่ภาคประชาสังคมยังขาดอยู่และจำเป็นต้องเติมเต็มหรือพัฒนาเพิ่มเดิมเพื่อช่วยทำให้สามารถจัดบริการกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้น


ดร.อุปกรณ์ ดีเสมอ ประธานคณะทำงาน เราได้กลุ่มตัวอย่างที่จะดำเนินการช่วยเหลือ ทั้ง ผู้สูงอายุที่ติดเตียงและบางคนพิการ จำนวน 365 คน และ ผู้สูงอายุที่พิการ จำนวน 172 คน โดยเข้าไปดูแลตำบลละ20คน โดยอาศัยคำสั่งจังหวัดในระดับพื้นที่ เพื่อนำข้อสรุปไปนำเสนอในการประชุมเชิงปฏิบัติการระดับภาค CSos Forum 2024 ภาคประชาสังคม หุ้นส่วนการจัดบริการสาธารณะและบทบาทภาครัฐในการหนุนเสริม ในวันที่ 25 ก.ค. 2567 นี้ ที่โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้นร้อยเอ็ด

สมนึก บุญศรี  รายงาน