ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นครศรีธรรมราช

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ขับเคลื่อนเครือข่ายจิตอาสาประชาชนภัยพิบัติ  

24 ตุลาคม 2567   ที่ห้องประชุม 3 อาคารศานติสุข กองบัญชาการ กองทัพภาคที่ 4 พันเอกภัทรชัย แทนขำ ผู้อำนวยการกองกิจการมวลชนและสารนิเทศ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 จัดประชุมพบปะ กลุ่มผู้นำเครือข่ายจิตอาสาภาคประชาชน โดยมีศูนย์สื่อสารภาคประชาชน ศูนย์วิทยุภัยพิบัติ เป็นแกนนำในการประสานงาน ตัวแทนจากองค์กรภาคประชาชน เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจาก สมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติ กอ.รมน.ภาค 4 สมาชิกอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ศูนย์อปพร. อบต.กำแพงเซา อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช เครือข่ายนครอาสาแจ้งเตือนและช่วยเหลือภัยพิบัติจังหวัดนครศรีธรรมราช สมาคมวิทยุสมัครเล่นนครศรีธรรมราช ชมรมวิทยุ CB นรสิงห์ และอาสาสมัครมูลนิธิประชาร่วมใจ


การประชุม ครั้งนี้ เพื่อระดมความคิดเห็น ในการขับเคลื่อน กิจกรรมจิตอาสาภาคประชาชน ด้านภัยพิบัติ โดยเน้นการพัฒนา ในทุกด้าน เพื่อเตรียมการ วางแผนป้องกัน และแก้ปัญหา กับภัยพิบัติ ที่จะเกิดขึ้นในระดับชุมชน หมู่บ้านตำบล เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ ซึ่งรู้และเข้าใจสภาพปัญหา มีส่วนร่วมในการวางแผน ป้องกัน อย่างเป็นระบบภายใต้การสื่อสาร แจ้งเหตุ เตือนภัย ร่วมกันของภาคีเครือข่ายในระดับหมู่บ้าน ตำบล เป็นพื้นฐานสำคัญ โดยใช้วิทยุสื่อสารทั้งวิทยุสมัครเล่นและวิทยุซีบี(เครื่องแดง)ภาคประชาชน รวมถึง Application ต่างๆ ใน โทรศัพท์มือถือหรือสื่อโซเชี่ยลอื่นๆ ที่ประชาชนเข้าถึงได้สะดวก และให้ประชาชนติดตามสถานการณ์ การรายงานพยากรณ์อากาศจากทางราชการและช่องทางอื่นๆ ซึ่งขณะนี้ ได้มีการสร้างเพจ ภายใต้ชื่อ “เครือข่ายจิตอาสาประชาชนภัยพิบัติ กอ.รมน.ภาค 4”เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการติดต่อสื่อสารให้กับสมาชิกในภาคีเครือข่ายและผู้สนใจทั่วไปอีกด้วย


พันเอกภัทรชัย กล่าวว่า “การประชุมวันนี้ เป็นการมอบแนวทางหลังจากที่ได้มีการจัดตั้งเครือข่ายจิตอาสาประชาชนภัยพิบัติ กอ.รมน.ภาค 4 เพื่อให้แกนนำทุกคนได้เข้าใจสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ว่ามีความเป็นมาอย่างไร แล้วทำไมวันนี้ต้องเป็นจิตอาสาภาคประชาชน ที่จะคือทางออกของการแก้ไขปัญหาของชุมชน ทั้งเรื่องของการพัฒนาชุมชน และภัยพิบัติ ซึ่งพวกเราจะต้องทำมากกว่า 1 อย่าง อย่าทำเฉพาะงานจิตอาสาของเราด้านเดียว ถึงแม้ทุกท่านจะเป็นจิตอาสาด้านภัยพิบัติ แต่ก็ต้องเริ่มจากจิตอาสาพัฒนาถึงจะแก้ปัญหาภับพิบัติได้ โดยวิธีการแก้ปัญหาจะต้องกลับมาดูชุมชนของทุกท่านเป็นลำดับแรก และขยายเครือข่ายให้ครอบคลุม“