Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน สถานที่ท่องเที่ยว

(มีคลิป) “กาดหมั้วครัวกินบ้านเขิน 1 ชุมชน 1 softpower” ของดีตี้บ้านมอน โครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุขสร้างวัดและชุมชนด้วยนวัตวิถี สร้างความสามัคคีด้วยคุณธรรม

“กาดหมั้วครัวกินบ้านเขิน 1 ชุมชน 1 softpower” ของดีตี้บ้านมอน โครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุขสร้างวัดและชุมชนด้วยนวัตวิถี สร้างความสามัคคีด้วยคุณธรรม

เมื่อวันที่ 24 ก.ย.67 เวลา 13.30 น. ที่วัดบ้านมอญ (ต้นโพธิ์แฝดศักดิ์สิทธิ์) ต.สันกลาง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ มีพิธีเปิดงานการดำเนินงานโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข สร้างวัดและชุมชนด้วยนวัตวิถี สร้างความสามัคคีด้วยคุณธรรม โดยได้รับการโปรดเมตตาจาก พระครูวิมลญาณประยุต (บุญชู ปญฺญาปชุโชโต) เจ้าคณะอำเภอสันกำแพง เจ้าอาวาสวัดร้องวัวแดง เป็นประธานในพิธีฝ่ายสงฆ์ โดยมี พระครูสังฆภารวิมล (รัตน์ติพงศ์ มหาคมฺภีรวํโส) เจ้าอาวาสวัดบ้านมอญ (ต้นโพธิ์แฝดศักดิ์สิทธิ์) พร้อมด้วย ร.ต.อ.สวิง ราชอุ่น ประธานเครือข่ายไทยเขินวัดบ้านมอญต้นโพธิ์แฝด และคณะกรรมการชุมชน 7 ป็อกให้การต้อนรับ ผมคณะศรัทธาสาธุชนชุมชนวัดบ้านมอญพร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติกำนันผู้ใหญ่บ้าน เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้

กิจกรรม สรุปผลการดำเนินงานโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข สร้างวัดและชุมชนด้วยนวัตวิถี สร้างความสามัคคีด้วยคุณธรรม ภายในงานมีกิจกรรม มีการโชว์วีดีทัศน์การพัฒนาวัดและชุมชนด้วยนวัตวิถี ประชาสัมพันธ์กิจกรรมไทเขินบ้านมอญต้นโพธิ์แฝด, “ชม ชิม ช้อป 1 ป๊อก 1 ซอฟต์พาวเวอร์”, กิจกรรมของชุมชนไทเขินวัดบ้านมอญต้นโพธิ์แฝด ทั้ง 7 ป๊อก ได้แก่ป๊อกบ้านหนองเงิน นำเสนอ อาหาร และผลิตภัณฑ์ ขนมไทยมันสำปะหลัง, กล้วยฉาบ, ขนมไทยเผือก, สินค้าที่นำไปแสดง ผลิตภัณฑ์งานปักของตกแต่งบ้านตาแหลว, ผ้าพันคอ, เสื้อสำเร็จรูปและ งานดอกไม้ใบตองสด, ป๊อกบ้านกู่คำ นำเสนอ อาหาร และผลิตภัณฑ์ ขนมไทยปั้นสิบ และการแสดงฟ้อนเล็บ ฆ้อง กลอง, ป๊อกบ้านหนองเต๊า นำเสนอ อาหาร และผลิตภัณฑ์ อาทิน้ำพริกตาแดงสูตรไทเขิน, ส้มตำไทเขิน, ป๊อกบ้านกวาง นำเสนอ อาหาร และผลิตภัณฑ์ ขนมไทย ขนมจีบนก, ขนมช่อม่วง, ขนมช่อผกา, ขนมอัญชัน, ขนมจ๊อก, เครื่องดื่มกาแฟสด, น้ำสมุนไพร ตาแหลว, ตุงพันดวง, ผ้าห่อธรรม และโคมตาแหลว, ป๊อกบ้านสันหลวง นำเสนอ อาหาร และผลิตภัณฑ์ ข้าวหมากสูตรไทเขิน, ข้าวต้มกะทิ และการตัดช่อตุง, ป๊อกบ้านทรายไส้อั่วสูตรไทเขิน, กับข้าวสุกสูตรไทเขิน และป๊อกบ้านหัวซาว นำเสนอ อาหาร และผลิตภัณฑ์ขนมไทยข้าวต้มหัวหงอก, ขนมจ๊อก, ขนมกน ศิลปะและวิถีชีวิตพื้นบ้าน เป็นต้น

นายนริศ บุญสถิตย์ เผยว่า “ต๋าแหลว” ในภาษาเหนือหมายถึง ตาเหยี่ยว เป็นเครื่องหมายทางพิธีกรรมตามความเชื่อของคนล้านนา เพื่อแสดงอาณาเขตที่มีเจ้าของ เขตหวงห้าม และยังเชื่อว่าจะสามารถปกป้องพื้นที่นั้นให้คลาดแคล้วจากภัยพิบัติทั้งปวง ใช้แขวนกับสายสิญจน์และหญ้าคาฟั่นไว้กลางประตูเมืองหลังพิธีสืบชะตาเมืองเพื่อป้องกันสิ่งอัปมงคล และใช้เสียบไม้ปักไว้ในบริเวณปลูกข้าวแรกนา เป็นต้น ซึ่งต้นเองพร้อมผลักดัน ตาแหลวขึ้น เพื่ออนุรักษ์ สืบสานภูมิปัญญา ท้องถิ่น และเสริมสร้าง ประสบการณ์ ในการคิด ริเริ่มสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนา ทรัพยากร ของชุมชน ให้มีคุณค่า สร้างงาน สร้างรายได้ แก่ชุมชน อีกด้วย

ร.ต.อ.สวิง ราชอุ่น ประธานเครือข่ายไทยเขินวัดบ้านมอญต้นโพธิ์แฝด กล่าวว่า “ต้นโพธิ์แฝดศักดิ์สิทธิ์” วัดบ้านมอญ 1 อันซีนที่สายมู ต้องมาสักการะขอพร ต้นโพธิ์แฝด หรือ ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่วัดบ้านมอญ ต.สันกลาง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่นั้น เป็นที่ศรัทธาของประชาชนมากมาย วันๆจะมีผู้คนทั้งในเชียงใหม่และต่างจังหวัด หลั่งไหลกันมา ที่วัดบ้านมอญ เพื่อมาลอดต้นโพธิ์แฝด ตามความเชื่อที่ว่า “จะมีโชคลาภ วาสนา เสริมบุญบารมี อยู่เย็นเป็นสุข สะเดาะเคราะห์” อีก 1 ที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจของชาวบ้าน และการได้ลอดต้นโพธิ์แฝดยังเพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย

นอกจากนี้ ชุมชนบ้านมอญ ยังเป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อศึกษาพิธีกรรมแห่งล้านนาและบริบทชุมชน โดยได้รับเมตตาจากพระครูสังฆภารวิมล เจ้าอาวาสวัดบ้านมอญ ถ่ายทอดองค์ความรู้ ความเป็นมาของชุมชนบ้านมอญ ตลอดจนความเป็นมาของวัดบ้านมอญ ความรู้เกี่ยวกับ “ตาแหลว” ซึ่งเป็นเครื่องหมายพิธีกรรมแห่งล้านนา หนึ่งในสินค้า OTOP ที่ทางชุมชนวัดบ้านมอญภาคภูมิใจ.