ข่าว สุโขทัย ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

รมว.ธรรมนัส ลงพื้นที่สุโขทัย บริเวณประตูเปิดปิดลำน้ำยม

25 สิงหาคม 2567 ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงพื้นที่ ที่ประตูเปิดปิดลำน้ำยม บ้านหาดสะพานจันทร์ ตำบลในเมือง อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย เพื่อตรวจเยี่ยมและรับฟังการบริหารการจัดการน้ำจาก ชลประทาน และปัญหาอุปสรรคที่จะเกิดในการแก้ไขปัญหาเรื่องมวลน้ำ เนื่องจากปีนี้มวลน้ำยมที่มาจากจังหวัดแพร่ มีปริมาณจำนวนมาก ที่กำลังเดินทางจะมาถึงจังหวัดสุโขทัยในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า

ทั้งนี้ได้มี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย นายอำเภอ สวรรคโลก เจ้าหน้าที่ชลประทาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมประชุมด้วย โดยทั้งนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมต.ว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้กล่าวถึงการที่แก้ไขปัญหาการบริหารการจัดการน้ำจาก กรมชลประทาน โดยได้ให้โอกาสแก่ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนในการจัดการบริหารน้ำระบายน้ำของชลประทาน ให้ได้พูดถึงความเดือดร้อนด้วย

นายรุ่งโรจน์ หนุนนาค กำนันตำบลในเมือง และ นาง กรรณิกา ดาดาษกำนันตำบลป่ากุมเกาะ ได้เป็นตัวแทนชาวบ้านได้กล่าวกับ รัฐมนตรีว่าการฯการเปิดปล่อยน้ำที่คลองหกบาทหรือการกักน้ำ เกินกว่าพื้นที่ที่ทำพนังกั้นน้ำจะรับปริมาณความมากและสูงของน้ำได้ทำให้พนังกั้นน้ำแตก และ มวลน้ำได้เข้าท่วมบ้านเรือนสร้างความเดือดร้อน น้ำท่วมเข้าไร่นาทำความเสียหายต่อประชาชนในพื้นที่ ที่ตัวเองดูแลด้วย

ทั้งนี้ รมต.ธรรมนัส ก็ได้ให้ทางชลประทานได้แก้ไขการจัดการบริหารการเปิดปิดน้ำและการปล่อยน้ำให้เป็นไปตามกฏกติกาที่วางไว้ อนึ่งถ้าเกิดมวลน้ำซึ่งทะยอยลงมาจากจังหวัดแพร่เป็นจำนวนมากถึงกับวิกฤษทางหน่วยงานรับผิดชอบก็ต้องประสานกับทางหัวหน้าส่วนงานและผู้นำชุนชนได้แจ้งบอกกล่าวกับประชาชนให้เข้าใจด้วย ทั้งนี้มวลน้ำ แม่น้ำยมก็ยังไหลมาเติมที่ประตูเปิดปิดน้ำ บ้านหาดสะพานจันทร์ที่มีปริมาณมากขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งยังมีฝนตกอยู่ตลอดเกือบทั้งวันแต่มีปริมาณไม่มากบริเวณเหนือประตู ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ชลประทาน และ ทางจังหวัดสุโขทัย อำเภอสวรรคโลก ก็ได้เฝ้าระวัง สังเกตุการณ์กับมวลน้ำที่มาจากจังหวัดแพร่ ตลอด24ชั่วโมงเพื่อจะได้เข้าแก้ไขปัญหาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างทันท่วงที
กิตติ พรดวงจันทร์   รายงาน