ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

น้ำกว๊านพะเยาล้นล้อมวัดดัง พระเณรต้องรีบระดมถุงทรายสร้างกำแพงกั้นวิหาร

25 สิงหาคม 67 สถานการณ์น้ำท่วมในเขต เทศบาลเมืองพะเยายังไม่คลี่คลาย เนื่องจากน้ำกว๊านพะเยา เกินปริมาณการกักเก็บ ได้ไหลเข้าท่วมชุมชนรอบกว้าน ถนน และ วัดศรีโคมคำ(พระอารามหลวง) ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา เพิ่มระดับสูงขึ้นทุกวัน จนชาวบ้านต้องหาวิธีนำกระสอบทรายทำเป็นแนวกำแพงกั้นป้องกันน้ำท่วมและไหลเข้าอาคารบ้านเรือนของตนเองและวัด

ซึ่งในวันนี้ระดับน้ำในกว๊านพะเยาได้เพิ่มสูงขึ้นและไหลเข้าท่วมวัดศรีโคมคำ( พระอารามหลวง) ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา ทางพระเณร และชาวบ้านได้ช่วยกันบรรจุทรายใส่กระสอบทำเป็นแนวกำแพงกั้นน้ำรอบๆๆบริเวณ พระวิหารวัดศรีโคมคำ กันอย่างเร่งด่วนเพราะระดับน้ำในกว๊านพะเยาได้เพิ่มสูงขึ้น อย่างรวดเร็วและทางชลประทานพะเยา ได้นำเครื่องสูบน้ำ ขนาด 8 นิ้ว จำนวน2เครื่องมาติดตั้งสูบน้ำออกจากบริเวณรอบพระวิหารวัดออกทิ้งในกว๊าน ตลอด 24 ชั่วโมงอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมทั้งด้านนอกและด้านในพระวิหารที่มีพระพุทธรูปพระเจ้าองค์หลวงโบราณ อายุ 533 ปี พระคู่บ้านคู่เมือง ประดิษฐานอยู่ด้านในวิหาร

สำหรับสถานการณ์น้ำในกว๊านพะเยา ได้เพิ่มระดับขึ้นทุกวัน ล่าสุดวันนี้น้ำในกว๊านพะเยาได้เกินปริมาณการเก็บน้ำได้ เพียง 55 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งในวันนี้น้ำกว๊านพะเยาได้เพิ่มระดับขึ้น 393.13 ปริมาณน้ำมีมากถึง 71.956 ล้าน ลบ.ม. ทำให้น้ำได้ไหลเข้าท่วมชุมชนรอบกว๊าน ถนน ไร่นา บ่อปลา ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ อย่างต่อเนื่อง