ข่าว สุโขทัย ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

อ.สวรรคโลก พนังกั้นน้ำแตก ทนแรงดันน้ำยมไม่ไหวเริ่มท่วมสวนและไร่นาแล้ว

บ่ายวานนี้ 24 สค.2567 นายสุชาติ ทีคะสุสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ลงพื้นที่ตรวจจุดที่เป็นพนังกั้นน้ำคลองหกบาท หมู่ที่7 ตำบลในเมืองอ.สวรรคโลกจ.สุโขทัย เนื่องจากมวลน้ำที่มาจากทางจังหวัดแพร่ มีจำนวนมาก ทางประตูเปิดปิดระบายน้ำบ้านหาดสะพาน ที่ตั้งอยู่อำเภอสวรรคโลกไดัระบายน้ำออกไปทางคลองหกบาทสาย ยม -น่าน ซึ่งปลายทางจะลงสู่แม่น้ำน่าน ทั้งที่คลองที่ส่งน้ำรับน้ำที่มีจำนวนมากไม่ไหวจึงทำให้พนังกั้นน้ำรับมวลน้ำไม่ไหวเลยทำให้แตกที่หมู่ที่7ตำบลในเมือง อ.สวรรคโลก ซึ่งอยู่ในอำเภอสวรรคโลก ซึ่งทั้งนี้ ทางอำเภอสวรรคโลกและเทศบาลในเมืองได้เฝ้าระวังมาโดยตลอดเสริมคันดินมาตลอดทั้ง3-4วัน โดยใช้รถแมคโครมาปรับพนังดินให้สูงแต่ก็ทนแรงดันของน้ำไม่ได้ ที่มาเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ความเสียหายที่สำรวจรายงานสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ อ.สวรรคโลก บริเวณคลองยมน่านมีปริมาณน้ำสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้คันคลองถูกน้ำกัดเซาะได้รับความเสียหายน้ำไหลเข้าพื้นที่หมู่บ้าน ได้แก่
1. บ้านหนองตะเข้ ม.5 ต.คลองยาง น้ำล้นคันคลองไหลเข้าพื้นที่บ้านเรือนได้รับผลกระทบ 20 หลังคาเรือน
2. บ้านคลองวังทอง ม.8 ต.คลองยาง คันคลองขาดทำให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้าน 9 หลังคาเรือน
3. บ้านคลองแค ม.7 ต.ในเมือง น้ำคันคลองขาดหลายจุด น้ำไหลเข้าพื้นที่บ้านเรือน 20 หลังคาเรือน
4. บ้านมิตรภาพ ม.13 ต.ในเมือง คันคลองขาดน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือน 3 หลังคาเรือน
-การช่วยเหลือ กำลังอพยพคน และสิ่งของขึ้นที่สูง และจัดเตรียมอาหารน้ำดื่มให้กับประชาชน
-นำผู้ป่วยติดเตียง ม.7 ต.ในเมืองฯ 1 ราย เพศหญิง อายุ 80 ปี เข้ารักษาที่ รพ.สวรรคโลก อีก 3 ราย ยังรอดูสถานการณ์เตรียมพร้อมเคลื่อนย้ายได้ทันที

เจ้าที่อำเภอสวรรคโลกก็ได้ทำการช่วยเหลือชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงคลองน้ำเพื่ออพยพและเข้าช่วยเหลือในการขนย้ายสิ่งของออกจากพื้นที่ และทางอำเภอโดยนาย อนุสรณ์ มณีเลิศอำเภอสวรรคโลก นาย ปพน สอนธรรมปลัดอาวุโส นาย สำราญ หนุนนาค นายกเทศบาลตำบลในเมืองก็ได้อำนวยการ การดูแลและได้เข้าซ่อมแซมพนังที่พังอยู่ โดยเฝ้าระวังตลอด24ชั่วโมง
กิตติ พรดวงจันทร์ สุโขทัย 0821632939