ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ข่าวแพร่

รองนายกฯ ภูมิธรรม เตรียมฟื้นแผนแก้น้ำท่วมน้ำแล้งรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ขึ้นเป็นวาระแห่งชาติใน ครม.ชุดใหม่

24 สิงหาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชชัย รักษาการนายกรัฐมนตรี รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงพาณิช นายอนุทิน ชาญวีรกุล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ร้อยยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางไปแจกสิ่งของและเยี่ยมประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองแพร่ เผยเตรียมรื้อฟื้นแผนบริหารจัดการน้ำท่วมน้ำแล้ง(การบริหารจัดการลุ่มน้ำ)สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ขึ้นมาใหม่ คาดใช้งบประมาณ 3-5 แสนล้านบาท


นายภุมิธรรม เวชชัย รักษาการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จริงๆรัฐบาลเดิมของเราได้วางแผนเรื่องนี้แล้ว ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ขณะที่ผ่านมาไม่ได้มีโครงการแบบนี้เหมือนในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ที่เคยได้วางแผนไว้ ตอนนี้เราก็จะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและได้เตรียมการที่จะวางแผนไว้สามปีที่จะให้เราดูแลแต่จะสามารถทำได้จริง จะต้องใช้งบประมาณและเป็นวาระแห่งชาติซึ่งนายกคนใหม่มาเราก็จะติดตาม เพราะไม่งั้นท่วมๆแล้งๆเราก็จะเสียหายตลอด แต่ผมว่าถ้าทำทั้งประเทศมันก้จบระยะยาว  ขณะนี้ได้สั่งการไปแล้วในส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ว่าผนังกั้นน้ำ คันกั้นน้ำเราต้องดูให้หมดอันไหนที่เสียเราก็ซ่อม สรุปให้ได้ว่าน้ำมันมาทางไหน ทุกคนพร้อมจะช่วยแก้ไขปัญหาและ เรื่องของน้ำนี่เราจะต้องทำให้เป็นวาระแห่งชาติ ใช่เราเอานโนบายของรัฐบาลยิ่งลักษณ์มารื้อฟิ้นใหม่ แต่จ้องใช้เงินมากตอนนั้นต้องใช้2-3 แสนล้านบาท เดี่ยวนี้คว5-6 แสนล้านบาท แต่ว่าเราต้องมาคุยกัน แต่ว่าตอนนี้ไม่มี ครม. เมื่อมีแล้วก็จะได้เคลียร์เรื่องนี้ให้ชัดเจนน้ำคราวนี้เป็นน้ำหลากมันก็จะเร็ว หลังจากนี้เราก็ต้องมาดูกัน น้ำท่วมน้ำแล้งมันมีอยู่เสมอแต่ภาพใหญ่เลยเราต้องมาดูแลเรื่องน้ำท่วมน้ำแล้งให้เป้นวาระแห่งชาติ เราจึงเอาแผนของรัฐบาลยิ่งลักษณ์มารื้อฟื้นแต่เรื่องนี้ก็คุยตั้งแต่นายกเศรษฐา ว่าเราจะรื้อฟื้นเรื่องนี้ ขณะนี้เราก็จะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน แต่ถ้าเราขืนทำอย่างนี้อยู่เราก็ต้องเอาเงินมหาศาลมาใช้แบบนี้ คิดว่าเราจะใช้เงิน5-6แสนล้านบาท แต่เราก็ใช้เงินเยียวยามากมายมหาศาลเช่นกัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้น นายนายภูมิธรรม เวชชัย รักษาการนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แจกสิ่งของให้กับประชาชนที่มารอมอบสิ่งของที่บริเวณ ท่าน้ำศรีชุม ตำบลในเวียง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่

ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ  รายงาน