Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น ทุกข์ร้อนชาวบ้าน นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

(มีคลิป) ลุงสมบุญถูกนายทุนฟาร์มไก่ฮุบที่ดิน ยังคงเดินหน้าติดตามเอาเรื่องถึงที่สุด ไม่ถอยไม่เจรจาใดๆแล้ว เชื่อกระบวนการยุติธรรม

ลุงสมบุญถูกนายทุนฟาร์มไก่ฮุบที่ดิน ยังคงเดินหน้าติดตามเอาเรื่องถึงที่สุด ไม่ถอยไม่เจรจาใดๆแล้ว เชื่อกระบวนการยุติธรรม

กรณีนายสมบุญ กิจเศรณี อายุ 76 ปีจ้าของที่ดินติดฟาร์มไก่ ต.มะขุนหวาน อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ที่ว่าถูกนายทุนใหญ่เจ้าของฟาร์มเลี้ยงไก่เข้าฮุบที่ดินมีโฉนดเอาไปเฉยๆ จำนวน 3 ไร่ 94 ตารางวา โดยตัดต้นลำไยและต้น มะม่วงกว่า 200 ต้นพร้อมทั้งทำการถมบ่อปลา ขนาดใหญ่ เมื่อถูกทวงถาม ฝ่ายฮุบที่ดินอ้างครอบครองปรปักษ์ 11 ปีแล้ว ทั้งๆที่ฝ่ายถูกฮุบที่หลักฐานภาพถ่ายทางอากาศและโฉนดที่ดินครุฑแดงพร้อมทั้งใบเสียภาษีทุกปียืนยันความถูกต้อง แต่ฝ่ายฟาร์มไก่ไม่สนใจ จนลุงเจ้าของที่ดินตัวจริงต้องแจ้งความตำรวจดำเนินคดีกับเจ้าฟาร์มพร้อมพวกในข้อหาบุกรุกทำให้เสียทรัพย์ และยังเดินหน้าร้องศูนย์ดำรงธรรมและยุติธรรมจังหวัดเชียงใหม่เอาเรื่องถึงที่สุดตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 25 ก.ค.2567 นายสมบุญ กิจเศรณี พร้อมทั้งญาติ ได้เดินทางมาติดตามเรื่องพร้อมยื่นหลักฐานเอกสารเพิ่มให้ทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ และเดินทางต่อไปยังสำนักงานยุติธรรมจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมหลักฐานอีกจำนวนหนึ่งที่ทางยุติธรรมจังหวัดฯต้องการเพิ่มเติมซี่งทางเจ้าหน้าที่ยุติธรรมได้มีการสอบถามการดำเนินการของตำรวจทราบว่าทางตำรวจจะส่งเรื่องถึงอัยการในช่วงวันที่ 9-15 สิงหาคมพร้อมกันนี้ทางยุติธรรมได้แนะนำไปพบอัยการคุ้มครองสิทธิ์จังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินการช่วยเหลืออีกทางหนึ่งด้วย

นายสมบุญ ได้เผยกับผู้สื่อข่าวว่าในขณะนี้หลายหน่วยงานตื่นตัวเข้ามาช่วยเหลือตนไม่ได้สู้อย่างโดดเดี่ยวแล้ว ทางตำรวจ ได้รวมรวมหลักฐานต่างๆใกล้เสร็จสิ้นทั้งหมด และแจ้งว่าจะส่งสำนวนการสอบสวนไปให้ทางอัยการจังหวัดเชียงใหม่พิจารณา ซึ่งตนเห็นรายชื่อว่าจะดำเนินคดีกับใครบ้างข้อหาอะไรชัดเจนแล้ว แต่ที่ตนต้องมาเร่งให้ทางศูนย์ดำรงธรรมฯและยุติธรรมจังหวัดฯเพราะเรื่องยังอยู่ในระหว่างให้ทางอำเภอสันป่าตอง รายงานข้อเท็จจริงขึ้นมา เท่าที่ทราบยังไม่มีเจ้าหน้าที่ หรือหน่วยงานไหนไม่ว่าจะเป็นตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ที่ดินเข้าไปในพื้นที่เพื่อตรวจสอบแนวเขตและข้อเท็จจริงเลย ตนจึงอยากจะให้มีการเร่งรัดดำเนินการในเรื่องนี้ให้ความจริงปรากฎโดยเร็ว และตนก็คงจะไม่เจรจาความใดๆอีกแล้วขอยืนยันเลยจะเดินหน้าถึงที่สุดเพื่อให้ได้รับความยุติธรรม ไม่ใช่เห็นเป็นคนจนแล้วจะมารังแกกันแบบไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมืองเช่นนี้ ผมยังคงเชื่อใน “กระบวนการยุติธรรม” นายสมบุญกล่าว

อย่างไรก็ตามในเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวทราบว่าทางนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ ได้มอบให้นายชัชวาลย์ ปัญญา รอง ผวจ.เชียงใหม่ ดูแลในเรื่องของศูนย์ดำรงธรรมเชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวได้ถามไปยังนายชัชวาลย์ ปัญญา รอง ผวจ.เชียงใหม่ ถึงเรื่องนี้ นายชัชวาลย์ ตอบว่าเรื่องนี้ ทางศูนย์ดำรงธรรมฯได้ส่งเรื่องไปยังศูนย์ดำรงธรรม อำเภอสันป่าตอง เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งตนเองก็ทราบเรื่องนี้ก็ได้กำชับให้เร่งดำเนินการเพื่อให้เกิดความชอบธรรมขึ้น ก็เห็นใจลุงที่ต้องสูญเสียที่ดินในครั้งนี้ ก็จะทำความจริงให้ปรากฏโดยว่ากันไปตามพยานหลักฐานของแต่ละฝ่ายโดยเร็ว.