ข่าวกาฬสินธุ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

กาฬสินธุ์จัดแข่งขันจักรยานขาไถเฉลิมพระเกียรติ เฟ้นหานักกีฬาวัยจิ๋วแข่งระดับประเทศ

จังหวัดกาฬสินธุ์จัดการแข่งขันจักรยานขาไถ (Balance Bike) เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยให้มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงรอบด้าน และเฟ้นหานักกีฬาวัยจิ๋วเข้าแข่งขันระดับประเทศ


25 กรกฎาคม 2567 ที่ลานเอนกประสงค์ สนามกีฬากลาง จ.กาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายธวัชชัย รอดงาม รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานพิธี เปิดโครงการจัดการแข่งขันจักรยานขาไถ (Balance Bike) เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ซึ่งสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จ.กาฬสินธุ์ จัดขึ้น เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเพื่อสนับสนุนให้เด็กปฐมวัยได้ออกกำลังกาย มีพัฒนาการที่สมวัยรอบด้านสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยมีนายอุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการ จ.กาฬสินธุ์ พ.จ.ต.สำเนียง หวังเจริญ ท้องถิ่น จ.กาฬสินธุ์ นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ มอบหมายให้นางสุภาพร เกียรติดำเนินงาม เลขานุการ นายกอบจ.กาฬสินธุ์ หัวหน้าส่วนราชการ ประธานหอการค้า จ.กาฬสินธุ์ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ที่ร่วมกันสนับสนุนอุปกรณ์การแข่งขันและมอบเงินช่วยเหลือให้กิจกรรมครั้งนี้สำเร็จตามวัตถุประสงค์


ทั้งนี้ในบริเวณการจัดกิจกรรมมีจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อพสกนิกรทุกหมู่เหล่า พร้อมกับทรงเป็นแบบอย่างในการออกกำลังกายเล่นกีฬาประเภทจักรยาน เพื่อส่งเสริมสุขภาพพลานามัยของพสกนิกร ซึ่งบรรยากาศการแข่งขันเต็มไปด้วยความสนุกสนาน ท่ามกลางกองเชียร์ของพ่อ แม่ ผู้ปกครอง และครูที่พร้อมใจกันสวมเสื้อสีเหลืองมาคอยเชียร์ให้กำลังใจลูกหลาน
พ.จ.ต.สำเนียง หวังเจริญ ท้องถิ่น จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย โดยกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นได้จัดทำโครงการจัดการแข่งขันจักรยานขาไถ (Balance Bike) เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กปฐมวัยได้ออกกำลังกาย ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกายให้มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง พร้อมกับใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ตลอดจนประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในพื้นที่สัมผัสวิถีชีวิตชุมชนท้องถิ่น และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดรายได้ในระดับครัวเรือนและชุมชน ทั้งนี้สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จ.กาฬสินธุ์ ได้รับมอบหมายให้ดำเนินโครงการฯดังกล่าว


โดยแบ่งประเภทการแข่งขันจำนวน 8 รุ่น มีนักกีฬาที่เป็นตัวแทนโรงเรียนที่จัดการศึกษาระดับปฐมวัยและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสมัครเข้าร่วมแข่งขัน จำนวนมากถึง 234 ราย ซึ่งนักกีฬาที่ชนะเลิศลำดับที่ 1 ของแต่ละรุ่นจะได้เป็นตัวแทนของจังหวัดไปทำการแข่งขันในระดับประเทศต่อไป