ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวสมุทรปราการ ข่าวเด่น

ท็อป ไทด์ ลุยหว่านแหจับปลาหมอคางดำ ทำห่อหมก ด้านชาวประมงเผยปล่อยปลากระพงไม่ได้ผล แถมกลายเป็นอาหารปลาหมอคางดำ

24 กรกฎาคม 67 บิณฑ์และเอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ พร้อมด้วย คุณแอม หทัยราษฎร์ ดารานักแสดง และทีมงานกว่าสิบคน พากันร่องเรือ เดินทางไปที่คลองตาเพิ่ม เพื่อเข้าไปที่วังเลี้ยงกุ้งและปลา ของเกษตรชาวประมงพื้นบ้านท่านหนึ่ง ในหมู่ 7 ตำบลแหลมฝ้าผ่า อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ หลังจากที่ทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีการแพร่กระจายของปลาหมอคางดำจำนวนมากและสร้างความเดือนร้อนให้กับผู้เลี้ยงกุ้งและปลาในพื้นที่ เนื่องจากปลาหมอคางดำหลุดเข้าวังเลี้ยงกุ้งและมีการแพร่พันธุ์อย่างรวดเร็ว  คุณบิณฑ์และคุณไทด์ จึงพากันไปใช้แหหว่านจับปลาหมอคางดำเพื่อเตรียมมาทำอาหารรับประทานมื้อเย็น ซึ่งจากการสุ่มหว่านแหกลับพบว่าแต่ละครั้งมีปลาหมอคางดำจำนวนมากติดแหขึ้นมา ซึ่งพบว่าตัวค่อนข้างใหญ่และอ้วนท้วนสมบูรณ์มาก แต่ละครั้งที่หว่านแหไม่พบกุ้งหรือปลาชนิดอื่นที่ชาวประมงเพราะเลี้ยงไว้เลย


นายประสิทธิ์ เพชไม้ ชาวบ้านที่เพราะเลี้ยงปลาและกุ้งเปิดเผยว่าในพื้นที่ปลาหมอคางดำบุกเข้ามาได้สองปีแล้วที่ผ่านมายังไม่แพร่กระจายหนักขนาดนี้ ล่าสุดมีการแพร่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็วถึงแม้ว่าจะมีการทดลองทำทุกทางที่จะกำจัดแต่ก็ไม่ไหว ที่ผ่านมา ทั้งการปล่อยน้ำพักบ่อจนแห้ง แต่กลับพบว่าปลาหมอคางดำได้คายไข่ไว้และไข่มีความทนต่อทุกสภาพอากาศและกลับมาฝักเป็นตัวอีก แม้แต่ที่ผ่านมาเคยมีคนเอาปลากะพงมาปล่อยเพื่อหวังให้กำจัดปลาหมอคางดำแต่กลับพบว่ากลายเป็นอาหารของปลาหมอคางดำแทน วิดบ่อจับปลามีแต่หมอคาดำจนทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาเลี้ยงกุ้งต้องขาดทุนเสียหายย่อยยับ และยังไม่มีวิถีที่จะกำจัดได้อย่างถาวร ตอนนี้เห็นวิธีที่ดีที่สุดคือจับมาทำอาหารรับประทานหรือส่งขายไปทำปลาป่นอาหารสัตว์


ด้าน บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ เปิดเผยว่าหลังจากที่ทราบว่าปลาหมอคาดำแพร่ระบาดหนักในพื้นที่ตนเองก็อยากเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยกำจัดปลาหมอคางดำตัดวงจรการแพร่ระบาดด้วยการช่วยจับมาทำเมนูอาหาร ซึ่งที่ผ่านมา เริ่มมีการเอาปลาหมอคางดำไปทำหลากหลายเมนู เช่นทอดกรอบ ทอดราดพริก หรือต้มยำ แต่ในวันนี้ตนเองตั้งใจจะเอาปลาหมอคาดำมาทำเมนู ห่อหมกปลาหมอคาดำ ซึ่งมั่นใจว่าจะมีรสชาติอร่อยไม่แพ้เมนูอื่นๆ ตนเองจึงอยากเชิญชวนประชาชนทั่วไปที่พบเห็นปลาหมอคาดำ ช่วยกันนำมาทำเมนูอาหารรับประทานในครัวเรือนหรือขึ้นร้านอาหาร เพื่อเป็นการตัดตอนวงจรการแพร่พันธุ์ของปลาหมอคาดำได้อีกทางหนึ่ง ส่วนไข่ปลาหมอคาดำที่ยังไม่มีใครกล้าทำทาน ตนเองจะมาลงหาวิธีทำเมนูรับประทานดู ซึ่งก็เชื่อว่าจะทานได้หากปรุงสุก

บัณฑิต ชวาลา  รายงาน