Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวปราบยาเสพติด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

(มีคลิป) กองกำลังผาเมืองแถลงผลงาน รอบ 9 เดือน สกัดกั้นยาเสพติด 318 ครั้ง ตรวจยึดยาบ้า 150 กว่าล้านเม็ด ล่าสุดจับกุมผู้ต้องหาพร้อมยาย้า 1.6 ล้านเม็ด

กองกำลังผาเมืองแถลงผลงาน รอบ 9 เดือน สกัดกั้นยาเสพติด 318 ครั้ง ตรวจยึดยาบ้า 150 กว่าล้านเม็ด ล่าสุดจับกุมผู้ต้องหาพร้อมยาย้า 1.6 ล้านเม็ด

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2561 ที่ห้องประชุมทองจัตุ บก.กองกำลังผาเมือง พลตรี ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการ กองกำลังผาเมือง/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติ การป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่, พล.ต.นิรันดร์ชัย ทิพย์กาญจนกุล รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ, พ.ต.อ.ทรงกริช ออนตะไคร้. รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ร่วมแถลงผลงาน การสกัดกั้น ป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ในห้วงเวลา 9 เดือน และทหารร้อย.ม.4 ฉก.ไชยานุภาพ กกล.ผาเมือง ตามรวบกลุ่มขบวนการลอบขนยาบ้า 1.6 ล้านเม็ด พร้อมผู้ต้องหา 1 ราย นำตัวขยายผลผู้ร่วมขบวนการ

ตามนโยบายในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล โดย นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี, นาย สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก และ พลโท ประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 ได้มอบนโยบาย/สั่งการให้หน่วยกำลังป้องกันชายแดน สกัดกั้นยาเสพติดให้ได้ ตั้งแต่พื้นที่แนวชายแดนนั้น หน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ (นบ.ยส.35) โดย กองกำลังผาเมือง พลตรี ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติ การป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ได้สั่งการให้หน่วยในความรับผิดชอบของกองกำลังผาเมือง ทำการเปิดยุทธการในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดเชียงราย

ในห้วงตั้งแต่ ตุลาคม 2566 ถึงปัจจุบัน หน่วยสามารถสกัดกั้นยาเสพติดได้ 318 ครั้ง จับกุมผู้ต้องหาได้ 327 คน ตรวจยึดยาบ้าได้ 150.4 ล้านเม็ด, เฮโรอีน 256.7 กิโลกรัม, ไอซ์ 1,248.3 กิโลกรัม, ฝิ่น 179.5 กิโลกรัม และคีตามีน 29.2 กิโลกรัม กลุ่มขบวนการเสียชีวิต 29 ศพ จากการปะทะ กับเจ้าหน้าที่ จำนวน 38 ครั้ง ซึ่งหากยาเสพติดที่ตรวจยึดได้ดังกล่าว ถูกลำเลียงเข้าสู่พื้นที่กรุงเทพมหานคร จะสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจจากมูลค่าของยาเสพติดที่จำหน่ายถึง 24,107 ล้านบาท (24,107,483,200 บาท)

โดยในห้วงที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2567 ร้อย.ม.4 ฉก.ไชยานุภาพ ได้รับการแจ้งเตือนว่ามีการลำเลียงยาเสพติดจำนวนมากเข้ามาในพื้นที่ หน่วยจึงได้จัด กำลังพล 2 ชป. ทำการลาดตระเวนเพื่อป้องกันและสกัดกั้นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ. ประมวลกฎหมายยาเสพติด บริเวณบ้านป่าคา ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง จว.ช.ม. เวลา 0530 ตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัย 5-6 คนแบกเป้มาตามเส้นทางและกำลังขนถ่ายสัมภาระขึ้นรถยนต์กระบะพร้อมรถจักรยานยนต์เป็นรถนำทาง เจ้าหน้าที่ จึงแสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ขับรถหลบหนี

ทางหน่วยจึงได้ทำการตั้งจุดสกัด บริเวณ เส้นทางหน้าวัดห้วยจะนุ ต.ม่อนปิ่นฯ ตรวจพบรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ดังกล่าว ขับเข้ามายังจุดสกัดและได้ขับรถแหกด่านหลบหนีเข้าไปในวัด เจ้าหน้าที่ จึงได้ทำการไล่ติดตาม ผลการปฏิบัติสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 1 ราย พร้อมรถจักรยานยนต์ จำนวน 1 คัน และตรวจยึดรถยนต์กระบะ จำนวน 1 คัน พร้อมของกลางยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) บรรจุอยู่ภายในกระสอบดัดแปลงเป็นเป้สะพาย จำนวน 16 เป้ๆ ละ 100,000 เม็ด รวมของกลางทั้งสิ้น จำนวน 1,600,000 เม็ด

ในห้วงเช้าวันที่ 25 มิถุนายน 2567 พลตรี ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ได้ทำการตรวจสอบของกลาง และทำการแถลงข่าวการตรวจยึดยาเสพติดยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ทั้งสิ้นจำนวน 1,600,000 เม็ด ณ กองบัญชาการกองกำลังผาเมือง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ หากยาเสพติดจำนวนนี้หลุดเข้าไปในพื้นที่ตอนในของประเทศ จะมีมูลค่าสูงถึง 240,000,000 บาท

จากเหตุการณ์ดังกล่าว พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ได้สั่งการให้หน่วยในพื้นที่ ยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด อย่างต่อเนื่องต่อไป.