ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

กิจกรรมสโมสรคนสื่อ PRD 5 Fanclub ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคนิคการผลิตคลิปวิดีโอ การส่งเสริม Soft Power ของไทย

24 มิถุนายน 67  นายสุคนธ์ หนูภักดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานเปิดกิจกรรม “สโมสรคนสื่อ PRD 5 Fanclub” โดยสำนักประชาสัมพันธ์เขต 5 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 – 25 มิถุนายน 2567 ณ โรงแรมบรรจงบุรี ภายใต้โครงการสำรวจความต้องการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นเครือข่ายสื่อมวลชนในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบน จำนวน 50 คน เพื่อถ่ายทอดความรู้แก่เครือข่ายด้านการประชาสัมพันธ์ เกี่ยวกับเทคนิคการผลิตคลิปวิดีโอ “การส่งเสริม Soft Power ของไทย” เพื่อนำไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลอย่างถูกต้อง อันจะก่อให้เกิดการพัฒนาประเทศชาติต่อไป

ดร.ธีรพงศ์ เพชรรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์เขต 5 กรมประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า ตามแผนปฏิบัติราชการระยะ 5 ปี (พ.ศ.2566 – 2570) ของกรมประชาสัมพันธ์ มีเป้าหมายเพื่อให้ประชาชนชาวไทยทุกกลุ่มได้รับโอกาสในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง เชื่อถือได้ เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและภูมิปัญญา มีข้อมูลอ้างอิงที่พร้อมนำไปใช้เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล ด้วยการนำเสนอและให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพและทั่วถึง ผ่านกลไกของรัฐและเครือข่าย กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญ 4 ประเด็น โดยประเด็นที่ 1 การรับฟังเสียงประชาชนทุกภาคส่วน เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาและตัดสินใจ เป้าหมาย เพื่อให้เข้าใจทิศทางแนวโน้ม ความสนใจ และพฤติกรรมการบริโภคข่าวสารและนำความเข้าใจนั้น มาใช้ในกระบวนการวางแผนและตัดสินใจ เป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนด้วยการรับฟังเสียงสะท้อน เหตุผลความจำเป็น ความคิดเห็น ความรู้สึก และข้อเสนอแนะของประชาชน และกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่ม ทำให้เข้าใจทิศทาง แนวโน้มประเด็นความสนใจและพฤติกรรมการบริโภคข่าวสาร และนำความเข้าใจนั้นมาใช้ในกระบวนการวางแผนและตัดสินใจในการกำหนดทิศทางการสื่อสารประชาสัมพันธ์ระดับชาติต่อไป

ดร.ธีรพงศ์ เพชรรัตน์ กล่าวต่ออีกว่า สำนักประชาสัมพันธ์เขต 5 ในฐานะหน่วยงานสื่อภาครัฐที่ตั้งอยู่ในภูมิภาค มีหน้าที่สำคัญในการสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชน จึงได้จัดกิจกรรมในครั้งนี้ขึ้น ซึ่งประกอบด้วย การบรรยายให้ความรู้ “Soft Power ด้านศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทย” โดยได้รับเกียรติจาก นาย ธ ธงชัย สารอักษร อดีตวัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี การบรรยาย “เทคนิคการผลิตคลิปวิดีโอให้น่าสนใจ” โดยนายสราวุฒิ ทองศรีคำ นักวิชาการอิสระ การฝึกการผลิตคลิปวิดีโอ และการจัดทำคลิปสำหรับส่งเข้าร่วมประกวด โดยมีคณะกรรมการตัดสินจากสำนักประชาสัมพันธ์เขต 5 พร้อมกับมอบรางวัลคลิปวิดีโอดีเด่นอีกด้วย.