ข่าวรัฐสภา

สว.ร่วมรับฟังภาพรวมอำเภอเทิงและการบูรณาการร่วมกันทุกภาคส่วน อย่างเป็นรูปธรรม

สว.ร่วมรับฟังภาพรวมอำเภอเทิงและการบูรณาการร่วมกันทุกภาคส่วน อย่างเป็นรูปธรรม

วันที่ 24 มกราคม 2567 เวลา 14.00 นาฬิกา ณ ห้องประชุมภูเวียง ที่ว่าการอำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย คณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ (ตอนบน) ประกอบด้วย พลเอก สกนธ์ สัจจานิตย์ รองประธานกรรมการ คนที่หนึ่ง นายจิรชัย มูลทองโร่ย ประธานคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์โครงการ สว.พบประชาชน และคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ นายดุสิต เขมะศักดิ์ชัย พลเอก พิสิทธิ์ สิทธิสาร นายมณเฑียร บุญตัน นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ และ พลเรือเอก ชัยวัฒน์ เอี่ยมสมุทร ร่วมประชุมกับ นายวรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอเทิง และผู้แทนส่วนราชการพื้นที่อำเภอเทิง เพื่อรับฟังบรรยายสรุปภาพรวมผลการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ รวมถึงปัญหาและความต้องการของชาวบ้าน ได้แก่ ที่ดินทำกิน การขาดแคลนแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร ปัญหาการเกษตร หมอกควันไฟป่า และยาเสพติด

.
สำหรับช่วงสำคัญของการประชุมคือการนำเสนอการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนหมูดำเหมยซานเกษตรพอเพียง และกลุ่มวิสาหกิจทุ่งต้อมพอเพียง ที่บริหารจัดการงานตามหลัก 6 ใจ คือ สานพลังใจ เชื่อใจ ไว้วางใจ จริงใจ ได้ใจ และมั่นใจ จนปัจจุบันปรับเปลี่ยนรูปแบบการผลิตจากการเกษตรทั่วไป มาเป็นเกษตรอินทรีย์โดยสมบูรณ์ โดย พลเอก สกนธ์ สัจจานิตย์ ระบุว่า การขับเคลื่อนเศษฐกิจสร้างสรรค์ของวิสาหกิจชุมชนอำเภอเทิง จะสามารถสร้างงานสร้างรายได้ให้ชุมชน มีความกินดีอยู่ดี สอดรับกับเป้ายุทธศาสตร์ Soft Power ของประเทศ
.
จากนั้น คณะฯ ลงพื้นที่พบเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย เพื่อเยี่ยมเยือนสร้างขวัญกำลังใจ แลกเปลี่ยนข้อมูลข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะร่วมกับเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกรามและประชาชนในพื้นที่ ในการขอเครื่องสูบน้ำ เพื่อใช้ในการเลี้ยงกุ้ง ของเกษตรกร ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ จะนำข้อมูล ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากส่วนราชการ และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติและแก้ไขภายใต้บทบาทหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน