Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น ทุกข์ร้อนชาวบ้าน นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน ภัยพิบัติ

(มีคลิป) ฝนตกหนักทำน้ำป่าไหลหลาก ลงลำน้ำแม่ริม เชียงใหม่ กัดเซาะตลิ่ง ทำให้บ้านสองชั้น ที่ปลูกริมน้ำ พังถล่มลงมาทั้งหลัง

ฝนตกหนักทำน้ำป่าไหลหลาก ลงลำน้ำแม่ริม เชียงใหม่ กัดเซาะตลิ่ง ทำให้บ้านสองชั้น ที่ปลูกริมน้ำ พังถล่มลงมาทั้งหลัง ลงในลำน้ำแม่ริม และยังเหลืออีก 2 หลัง ที่ยังเสี่ยงล่ม ระดมชาวบ้าน มาช่วยขนทรัพย์สินออกจากบ้าน

ฝนที่ตกหนักบนดอยสูง ทำให้ลำน้ำสาขาไหลหลาก ลงลำน้ำแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ปริมาณน้ำ ในลำน้ำแม่ริม เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และไหลแรง มีสีแดงขุ่นและระดับน้ำ ยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้กัดเซาะตลิ่งริมน้ำ จนทำให้บ้านปูน 2 ชั้น บ้านทรายมูล ตำบลริมใต้ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ทรุดตัวและพังทลายลงในแม่น้ำทั้งหลัง ท่ามกลางความตกใจ ของชาวบ้านที่มาให้กำลังใจกับ ป้ามุกดา วงศ์นาค อายุ 65 ปี เจ้าของบ้าน ก่อนเกิดเหตุ ดินใต้บ้านถูกน้ำกัดเซาะ เข้าใต้พื้นบ้าน และเริ่มมีเสียงลั่น ของคอนกรีตและหลังคาบ้าน ชาวบ้านจึงช่วยกัน ขนของเท่าที่จะนำออกมาได้ และยังขนของออกมายังไม่หมด ตัวคานและเสาบ้านเริ่มมีรอยร้าวแยกมากขึ้น จนต้องหยุดการขนทรัพย์สิน และออกมาอยู่ริมถนน

จากนั้นไม่ถึง 10 นาที บ้านทรุดและพังถล่มลงในแม่น้ำ ซึ่งถ่ายภาพโดย นายสุรพันธ์ สอนไม้ และยังดีที่เป็นช่วงเย็น ยังไม่มืด ซึ่งปกติเจ้าของบ้านจะพักอยู่ในบ้าน กับลูกชาย ซึ่งป้ามุกดา เล่ายังไม่หายตื่นตกใจ นอกจากนั้นยังมีบ้าน ที่อยู่ติดกันอีก 2 หลัง ต้องระดม เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลริมใต้ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และชาวบ้านมาช่วยกันรื้อและขนของบ้านที่อยู่ติดกันอีก 2 หลัง ออกมาฝากเพื่อนบ้านไว้ ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะพังอีก เนื่องจากดินใต้พื้นบ้านทรุดตัวลงตลิ่งตลอด จนมองเห็นเสาตอหม้อ แล้ว นอกจากนั้นลำน้ำแม่ริม ยังเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ที่อยู่ริมน้ำเป็นบริเวณกว้าง ทั้งหมู่บ้าน ต้นแก้ว บางหลังระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร และหมู่บ้านดวงดี ตำบลริมใต้ หมู่บ้านท้องฝาย และหมู่บ้านหัวดง ตำบลริมเหนือ ระดับน้ำยังเพิ่มสูง ขึ้น ทางพระภิกษุสามเณรวัดดวงดี และชาวบ้าน ต้องช่วยกันบรรจุกระสอบทราย เพื่อนำไปกั้นตามบ้านเรือนป้องกันน้ำเข้าในตัวบ้าน

ทั้งนี้นายวัชระ เทพกัน นายอำเภอแม่ริม ที่ไปให้กำลังใจชาวป้ามุกดา บอกว่ามีบ้านเรือนประชาชน ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งนี้มากถึง 6 ตำบล ประมาณ 30 – 40 หมู่บ้าน ซึ่งเป็นน้ำป่ามาเร็วไปเร็ว และน้ำที่ท่วม พรุ่งนี้น่าจะลดลง และหาทางช่วยเหลือ บ้านที่พังทั้งหลัง ตามระเบียบราชการ.