Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ผอ.ชลประทานเชียงใหม่ รุดตรวจสภาพลำน้ำปิงที่ต้นน้ำเชียงดาวโดยที่บ้านแม่อ้อ เป็นพื้นที่ชะลอน้ำ ทำให้มวลน้ำถูกบีบให้ชะลอตัว คาดว่า 1 – 2 ชั่วโมง ระดับน้ำจะทรงตัวและเริ่มลดลง

ผอ.ชลประทานเชียงใหม่ รุดตรวจสภาพลำน้ำปิงที่ต้นน้ำเชียงดาวโดยที่บ้านแม่อ้อ เป็นพื้นที่ชะลอน้ำ ทำให้มวลน้ำถูกบีบให้ชะลอตัว คาดว่า 1 – 2 ชั่วโมง ระดับน้ำจะทรงตัวและเริ่มลดลง

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 67 นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ ออกตรวจสอบเส้นทางแม่น้ำปิงในพื้นที่อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อตรวจจุดวัดระดับน้ำ และการบริหารน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ ป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆ ของจังหวัดเชียงใหม่ ตามเส้นทางแม่น้ำปิง

นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า สถานีตรวจวัดอัตโนมัติ P.20 ของศูนย์อุทกวิทยาภาคเหนือตอนบน กรมชลประทาน อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เป็นสถานีตรวจวัดที่อยู่ต้นแม่น้ำปิง ปัจจุบันระดับน้ำตรวจวัดได้ 3.30 เมตร อยู่สูงกว่าตลิ่งประมาณ 80 เซนติเมตร จากการตรวจสอบแม่น้ำปิงที่บ้านทุ่งข้าวพวง ซึ่งอยู่ด้านบนของจุดวัด P.20 แห่งนี้ และอยู่ห่างกันประมาณ 25 กิโลเมตร มวลน้ำขึ้นสูงที่สุดในช่วงเวลาประมาณ 12.00 น. ระดับน้ำใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมง น้ำได้ไหลผ่านมายังจุดตรวจวัด P.20 แห่งนี้แล้ว และไหลผ่านไปบางส่วนแล้ว โดยมวลน้ำทั้งหมดจะไหลลงสู่พื้นที่ตอนล่าง จะผ่านพื้นที่ อ.แม่แตง , อ.สันทราย เข้าสู่ อ.เมืองเชียงใหม่

จากการตรวจสอบเส้นทางแม่น้ำปิงก็จะพบว่า จากสภาพภูมิประเทศของอำเภอเชียงดาว ตั้งแต่มวลน้ำไหลผ่านจุดวัด P.20 ที่ตั้งอยู่สะพานข้ามแม่น้ำปิงไปบ้านดงม่วงฝ้าย ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จะไหลไปรวมกันที่บ้านแม่อ้อ ต.แม่นะ อ.เชียงดาว บริเวณดังกล่าวจะเป็นลักษณะของพื้นที่ทางการเกษตร และพื้นที่ว่าง เมื่อมวลน้ำไหลผ่านไปถึงจุดนั้นจะมีลักษณะคล้ายกับอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง กลายเป็นพื้นที่หน่วงน้ำ หรือพื้นที่ชะลอน้ำ ก่อนจะไหลผ่านตามเส้นทางน้ำที่มีช่องว่างประมาณ 80 เซนติเมตร ลักษณะคล้ายกับมวลน้ำไปชะลอตัวและถูกบีบก่อนจะไหลผ่านไป ซึ่งมวลน้ำก็จะเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง คาดว่าภายใน 1 – 2 ชั่วโมง ระดับน้ำก็จะทรงตัวและเริ่มลดลงตามลำดับ.