Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

พช.เชียงใหม่ นำคณะกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมเข้าเฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จเป็นองค์ประธานในงานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2567 “2 ทศวรรษ กองทุนแม่ของแผ่นดิน ครอบครัวอบอุ่น ชุมชนเข้มแข็ง”

พช.เชียงใหม่ นำคณะกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมเข้าเฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จเป็นองค์ประธานในงานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2567 “2 ทศวรรษ กองทุนแม่ของแผ่นดิน ครอบครัวอบอุ่น ชุมชนเข้มแข็ง”

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2567 เวลา 17.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง จากพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ไปทรงเป็นองค์ประธาน งานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2567 และทอดพระเนตรนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ณ ห้องรอยัลจูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

โอกาสนี้ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กราบบังคมทูล ความว่า “กองทุนแม่ของแผ่นดินเกิดขึ้นจากพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงห่วงใยปัญหายาเสพติดในประเทศไทย จึงได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ แก่เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2546 ด้วยมีพระราชประสงค์ให้ราษฎรในหมู่บ้านและในชุมชนได้ใช้ประโยชน์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจัดตั้งเป็น “กองทุนแม่ของแผ่นดิน” ตั้งแต่ปี 2547 มาจนถึงปัจจุบัน ปี 2567 เป็นปีที่กองทุนแม่ของแผ่นดินครบวาระ 20 ปี การดำเนินโครงการได้รับความร่วมมือ ร่วมใจ เสียสละจากภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องด้วยดีมาโดยตลอด มีหมู่บ้านและชุมชนที่เข้าร่วมเป็นกองทุนแม่ของแผ่นดินรวมจำนวน 27,560 แห่ง มีการจัดพิธีพระราชทานเงินขวัญถุงให้แก่หมู่บ้านชุมชนทุกปี เพื่อเป็นสิริมงคลและขวัญกำลังใจในการระดมกำลังเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้านชุมชน โดยในปี 2567 มีหมู่บ้านชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดินเข้ารับพระราชทานเงินขวัญถุง จำนวน 1,087 แห่ง กองทุนแม่ของแผ่นดินเปรียบเสมือนน้ำพระราชหฤทัยของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่พระราชทานแก่พระศพนิกรตลอดระยะเวลา 20 ปี เหล่าสมาชิกหมู่บ้านชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดินทุกแห่งล้วนมุ่งมั่น ตั้งใจ สร้างครอบครัวให้อบอุ่น รวมพลังสร้างหมู่บ้านชุมชนให้เข้มแข็ง เพื่อป้องกัน เฝ้าระวัง และแก้ไขปัญหายาเสพติด บนแนวทางสันติวิธีด้วยการให้อภัย ให้โอกาส ช่วยเหลือประคับประคอง พัฒนาคุณภาพชีวิต ให้สามารถหลุดพ้นจากปัญหายาเสพติด และสร้างสังคมที่ปลอดภัยได้อย่างยั่งยืน” จากนั้น พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ขอพระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พลตำรวจโท ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กราบบังคมทูลเบิกผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้ารับเข้ารับพระราชทานเงินขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2567 จำนวน 75 ท่าน ตามลำดับ

จากนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานเงินขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตามลำดับ เสร็จแล้วพระราชทานพระราชดำรัส ความว่า “ข้าพเจ้าและพระราชินีมีความยินดีอย่างยิ่ง ที่ได้มาร่วมงานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดินในวันนี้ การจัดงานในปีนี้ นับว่าเป็นโอกาสพิเศษ เพราะเป็นวาระที่โครงการกองทุนแม่ของแผ่นดิน ดำเนินงานมาครบ 20 ปี ข้าพเจ้าจึงขอแสดงความยินดี และความชื่นชมที่ท่านทั้งหลายมุ่งมั่นตั้งใจ ปฏิบัติงานร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนองพระราชปณิธาน ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทำให้เห็นได้ว่าปัญหายาเสพติดนั้น แม้เป็นปัญหาใหญ่ ที่ส่งผลกระทบอย่างกว้างขวาง แต่ถ้าทุกคน ทุกฝ่ายร่วมแรงร่วมใจกัน สร้างสรรค์สังคมที่เต็มไปด้วยความเมตตาปราณี และเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนให้ดีขึ้นแล้ว ก็จะเป็นทางหนึ่งที่ช่วยป้องกันและแก้ปัญหานี้ได้อย่างยั่งยืน หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้ปฏิบัติงานทุกคน และสมาชิกชุมชนทุกแห่งทั่วประเทศจะมีกำลังใจ และร่วมมือร่วมงานกันให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น เพื่อสร้างอนาคตที่ดีให้แก่สังคม และชาติบ้านเมืองสืบไป ขออำนวยพรให้ทุกท่าน มีความสุขความเจริญ และความสำเร็จสมประสงค์ในสิ่งที่ดีงามจงทั่วกัน”

ต่อมาเสด็จฯ ไปยังบริเวณจัดนิทรรศการฯ ทอดพระเนตรนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงกังวลพระราชหฤทัยต่อการแพร่ระบาดของยาเสพติด จึงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์แก่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เพื่อขจัดปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน นับเนื่องเป็นเวลา 2 ทศวรรษ จากวันแรกที่ทรงเริ่มต้นจวบจนปัจจุบันมีหมู่บ้านชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดินกระจายอยู่ทั่วประเทศ ได้ร่วมกันเสริมสร้างสถาบันครอบครัวให้อบอุ่นชุมชนเข้มแข็งพ้นจากภัยปัญหายาเสพติด

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงสืบสาน รักษา ต่อยอด แนวพระราชดำริ สมเด็จพระบรมชนกนาถ และสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการปฎิบัติพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่ เพื่อประโยชน์สุขของอาณาราษฎรทุกหมู่เหล่า และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจเคียงคู่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงตั้งพระราชหฤทัยอันแน่วแน่ในการทรงงานตามรอยเบื้องพระยุคลบาท ทั้งยังทรงมุ่งมั่นสานต่อโครงการศิลปชีพและงานศิลปะสาขาต่างๆ ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้วางรากฐานการพัฒนานี้ไว้ โอกาสนี้ ทอดพระเนตรนิทรรศการหมู่บ้านชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดินจากพื้นที่ต่างๆ ทั้ง 4 ภาค อาทิ ภาคเหนือ “บ้านห้วยน้ำเย็น” อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้แก่กลุ่มสตรีในชุมชนด้วยการจัดตั้งกลุ่มอาชีพตามทักษะ เช่น การตัดเย็บตุ๊กตา การปักผ้า ให้มีรายได้สามารถจุนเจือครอบครัว ภาคกลางบ้านแหลมทอง อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี ส่งเสริมเยาวชนต้นกล้าให้มีส่วนร่วมสำคัญในการป้องกันยาเสพติดในกิจกรรมต่างๆ อาทิ การฝึกอบรมทักษะวิชาชีพหลังเลิกเรียน เช่น การทำปุ๋ยหมัก การปลูกพืชผักสวนครัว การประดิษฐ์ของใช้จากผักตบชวา การส่งเสริมให้ทำสาธารณะประโยชน์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บ้านโคกไม้งาม อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น สนับสนุนอาชีพให้กับผู้ผ่านการบำบัด เช่น จัดการโครงการอบรมให้ความรู้เรื่องยาเสพติด โครงการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ โครงการปลูกผักปลอดสารพิษเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้มีรายได้ ลดการกลับไปเสพซ้ำ ภาคใต้บ้านนากลาง อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา ใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในชุมชนตามหลักบวร (บ้าน วัด โรงเรียน) โดยมุ่งเน้นการสร้างความมั่นคงทาง อาชีพ และรายได้ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนในชุมชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดี ห่างไกลจากการเข้าไปข้องเกี่ยวกับยาเสพติด เช่น สมุนไพรแช่เท้า ผ้ามัดย้อมสีหูกวาง และกรุงเทพมหานคร ชุมชนเคหะธนบุรี 1 เขตบางขุนเทียน เสริมสร้างความเข้มแข็งในสถาบันครอบครัว โดยการพัฒนาเยาวชนในพื้นที่ได้ทำกิจกรรมสร้างสรรค์ เช่น งานศิลปะการแสดง พร้อมทั้งส่งเสริมอาชีพให้กับกลุ่มสตรีในชุมชน ได้แก่ งานประดิษฐ์ งานผ้า การสอนทำอาหาร เพื่อให้สมาชิกในชุมชนได้มีอาชีพและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ในการนี้ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นางณิชพลัฏฐ์ วรรณคำ พัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ นางสาวอัมพร ไชยโย ผูู้อำนวยการกลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน นายสว่าง ธาตุอินทร์จันทร์ ประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินจ.เชียงใหม่/ประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน8 จังหวัดภาคเหนือ (ตอนบน) นำคณะผู้แทนหมู่บ้าน/ชุมชน กองทุนทุนแม่ของแผ่นดินจากจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 32 หมู่บ้าน/ชุมชน ร่วมเฝ้ารับเสด็จฯ ในครั้งนี้ด้วย.