ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

สุราษฎร์ธานีเตือนพื้นที่เสี่ยงภัยเฝ้าระวังสถานการณ์ น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม

นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ตามหนังสือในราชการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.) ด่วนที่สุด ที่ มท (กอ.ปภ.ก) 1610/ว116 ลงวันที่ 21 สิงหาคม 2567 แจ้งว่าประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ บริเวณภาคใต้ ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยเฝ้าระวังสถานการณ์ น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ระหว่างวันที่ 24 – 30 สิงหาคม 2567 นั้น

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี จึงขอให้อำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ ติดตามพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด เฝ้าระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ที่อาจจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบความแข็งแรงของอ่างเก็บน้ำและที่มีความเสี่ยงปริมาณน้ำล้นอ่าง ซึ่งส่งผลกระทบให้น้ำท่วมบริเวณด้านท้ายน้ำ ให้อุทยานแห่งชาติทุกแห่งหรือสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นน้ำตก ถ้ำ จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ถ้าสถานการณ์วิกฤติ ให้ดำเนินการปิดหรือห้ามเข้าโดยเด็ดขาด

นอกจากนี้ให้เตรียมความพร้อมตามแผนเผชิญเหตุ ทรัพยากรกู้ภัย เครื่องจักรกล กำลังเจ้าหน้าที่ให้พร้อมปฏิบัติงาน อำนวยความสะดวก และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย ตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดสาธารณภัยขึ้น ให้รายงานสถานการณ์เหตุด่วนให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานีทราบโดยเร่งด่วน.