ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น เกาะสมุย

อำเภอเกาะสมุยประชุมเตรียมพร้อมจัดงานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่าประจำปี

23 สิงหาคม 2567 ภายในห้องประชุมชั้น 3 ที่ว่าการอำเภอเกาะสมุย ดร.กัมปนาท กลิ่นเสาวคนธ์ นายอำเภอเกาะสมุย ประธานการประชุมเตรียมจัดงานประเพณีชักพระทอดผ้าป่า อำเภอเกาะสมุย ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 25 ตุลาคม – 2 พฤศจิกายน 2567 ร่วมกับเทศบาลนครเกาะสมุย องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีคณะสงฆ์จากวัดต่างๆ ในอำเภอเกาะสมุย เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย

เป็นการประชุมเตรียมจัดงานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า เช่น การจัดขบวนรถพนมพระที่ประชุมได้ให้มีการจับฉลากการปล่อยรถพนมพระเพื่อเกิดความเป็นระเบียบ โดยรถพนมพระแต่ละวัดได้มีการตกแต่งอย่างสวยงามทำให้งานประเพณีชักพระทอดผ้าป่าปีนี้เป็นที่ตื่นตาตื่นใจแก่สายตาของพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ในที่ประชุมโดยการประสานงานของ 3 วัด คือ วัดคงคาราม วัดศรีทวีป และวัดสว่างอารมณ์ จัดเรือพนมทางทะเล จำนวน 1 ลำ เพื่อจัดหารายได้เป็นสาธารณกุศล

ในส่วนของการจัดสถานที่ประกอบด้วยเวที แสง สี เสียง ได้มอบหมายให้สมุยกรุ๊ปรับผิดชอบในการดำเนินการ นอกจากนี้ภายในงานยังได้จัดให้มีการแสดงบนเวทีกลางทุกคืน พร้อมชมคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง ชมการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านการหิ้วปิ่นโตกินข้าวห่อริมทะเลบริเวณด้านหน้าศูนย์ราชการหน้าทอนโดยได้มอบหมายให้ปลัดอำเภอเกาะสมุยรับผิดชอบ ที่ประชุมยังได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรสถานีตำรวจภูธรเกาะสมุยรับผิดชอบด้านจราจร เมื่อขบวนรถพนมพระเคลื่อนขบวนเพื่อต้องการให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ใช้ถนนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด สำหรับการเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ ได้มีการดำเนินงานไปแล้วด้วยความเรียบร้อย สำหรับการประชุมครั้งนี้เพื่อเป็นการวางแผนในการดำเนินงานให้เป็นไปด้วยความเป็นระเบียบ ซึ่งการจัดงานประเพณีชักพระทอดผ้าป่าอำเภอเกาะสมุย ประจำปี 2567 เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ทุกคนสามารถเข้าร่วมเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสืบทอดประเพณี และดำรงค์ไว้ซึ่งพระพุทธศาสนาให้ยังคงอยู่กับคนไทย และได้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจในการใช้ชีวิตสืบไป.