Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

งานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2567 “ 2 ทศวรรษ กองทุนแม่ของแผ่นดิน ครอบครัวอบอุ่น ชุมชนเข้มแข็ง” ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารเฝ้ารับเสด็จฯ และรับพระราชทานเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน

งานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2567 “ 2 ทศวรรษ กองทุนแม่ของแผ่นดิน ครอบครัวอบอุ่น ชุมชนเข้มแข็ง” ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารเฝ้ารับเสด็จฯ และรับพระราชทานเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน

เมื่อเวลา 17.24 น. วันที่ 23 สิงหาคม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จฯ ไปทรงเป็นประธานในงานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด “2 ทศวรรษ กองทุนแม่ของแผ่นดิน ครอบครัวอบอุ่น ชุมชนเข้มแข็ง” ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานีอำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

จากนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานเงินขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน แก่หมู่บ้านชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดินใหม่ ประจำปี 2567 โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด 75 จังหวัด ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้แทนเข้ารับพระราชทาน และผู้แทนภาคประชาชนกองทุนแม่ของแผ่นดินเข้าร่วมงาน รวมทั้งสิ้นกว่า 2,400 คน เสร็จแล้วพระราชทานพระราชดำรัส ความว่า

“ ข้าพเจ้าและพระราชินีมีความยินดีอย่างยิ่ง ที่ได้มาร่วมงานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ในวันนี้ การจัดงานในปีนี้ นับว่าเป็นโอกาสพิเศษ เพราะเป็นวาระที่โครงการกองทุนแม่ของแผ่นดิน ดำเนินงานมาครบ 20 ปี ข้าพเจ้าจึงขอแสดงความยินดี และความชื่นชมที่ท่านทั้งหลายมุ่งมั่นตั้งใจ ปฏิบัติงานร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนองพระราชปณิธาน ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทำให้เห็นได้ว่าปัญหายาเสพติดนั้น แม้เป็นปัญหาใหญ่ ที่ส่งผลกระทบอย่างกว้างขวาง”

“แต่ถ้าทุกคนทุกฝ่ายร่วมแรงร่วมใจกัน สร้างสรรค์สังคมที่เต็มไปด้วยความเมตตาปราณี และเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนให้ดีขึ้นแล้ว ก็จะเป็นทางหนึ่ง ที่ช่วยป้องกันและแก้ปัญหานี้ได้อย่างยั่งยืน หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้ปฏิบัติงานทุกคน และสมาชิกชุมชนทุกแห่งทั่วประเทศจะมีกำลังใจ และร่วมมือร่วมงานกันให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น เพื่อสร้างอนาคตที่ดี ให้แก่สังคมและชาติบ้านเมืองสืบไป ขออำนวยพรให้ทุกท่าน มีความสุขความเจริญ และความสำเร็จสมประสงค์ในสิ่งที่ดีงามทั่วกัน”

ต่อมาเสด็จฯ ไปยังบริเวณจัดนิทรรศการฯ ทอดพระเนตรนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ฯ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงกังวลพระราชหฤทัยต่อการแพร่ระบาดของยาเสพติด จึงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์แก่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เพื่อขจัดปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน นับเนื่องเป็นเวลา 2 ทศวรรษ จากวันแรกที่ทรงเริ่มต้นจวบจนปัจจุบันมีหมู่บ้านชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดินกระจายอยู่ทั่วประเทศ ได้ร่วมกันเสริมสร้างสถาบันครอบครัวให้อบอุ่นชุมชนเข้มแข็งพ้นจากภัยปัญหายาเสพติดโอกาสนี้ ยังได้ทอดพระเนตรนิทรรศการหมู่บ้านชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดินจากพื้นที่ต่างๆ ทั้ง 4 ภาค

สำหรับจังหวัดมุกดาหารนายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารได้ร่วมเฝ้ารับเสด็จฯ และรับพระราชทานเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน โดยมีพัฒนาการจังหวัด ท้องถิ่นจังหวัด ร่วมเฝ้ารับเสด็จฯ และร่วมงานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2567 ในครั้งนี้ด้วย

สำหรับงานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดินประจำปี 2567 จัดโดยสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ซึ่งปีนี้ถือเป็นวาระครบรอบ 20 ปี ครบรอบ 2 ทศวรรษการดำเนินงานของกองทุนแม่ของแผ่นดิน ซึ่ง ป.ป.ส.ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี เสด็จเป็นองค์ประธานในการพระราชทานเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดินให้แก่หมู่บ้านและชุมชนด้วย โดยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 จน 2566 มีกองทุนแม่ของแผ่นดินทั้งหมด 27,560 ชุมชนหมู่บ้าน และได้ขยายกองทุนเพิ่มขึ้นทุกปี ปีนี้ได้รับพระราชทานเงินขวัญถุงเพิ่มอีก 1,087 แห่ง รวม 28,647 หมู่บ้านชุมชน เพื่อให้ชุมชนนำไปต่อยอด และเป็นทุนทางปัญญา ให้ประชาชนได้มีอาชีพ มีรายได้ สอดคล้องกับแนวทางการแก้ไขปัญหายาเสพติดที่เริ่มจากการสร้างสถาบันครอบครัวให้เข้มแข็งอบอุ่น ช่วยแก้ไขปัญหายาเสพติด.