ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ป.ป.ช.ร้อยเอ็ด ติดอาวุธทางปัญญาแก่ผู้นำต้นแบบเครือข่าย พร้อมลงพื้นที่เพื่อปกป้องสาธารณสมบัติของแผ่นดิน

24 กรกฎาคม 2567 ที่  ห้องประชุมโรงแรมวันโอวันแกรนด์ร้อยเอ็ด อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด ดร.อุปกรณ์ ดีเสมอ ประธานเครือข่าย ป.ป.ช.ภาคประชาสังคม จังหวัดร้อยเอ็ด และคณะรวม 18 คน ดำเนินการประชุมเชิงปฏิบัติการ โครงการเพิ่มประสิทธิภาพและพัฒนาเครือข่ายผู้นำชุมชนต้นแบบในการปกป้องสาธารณสมบัติของแผ่นดิน และการป้องกันปราบปรามการทุจริตจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นวันที่สอง


โดยมีการให้ความรู้ ได้แก่ นายวีระ ศรีคำ หน.กลุ่มงานป้องกันทารทุจริตสำนักงานป้องกันและปราบการทุจริตแห่งชาติ จังหวัดร้อยเอ็ด ให้ความรู้เกี่ยวกับการแจ้งเบาะแสและการตรวจสอบโครงการ โดยต้องรู้เขารู้เรา เพื่อป้องกันเมื่อมีการร้องเรียนแล้วไม่ผิดกฎหมาย ทั้งการนำเข้าข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ ต้องระวังให้เป็นไปตามสภาพความจริงที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์นั้นๆ,บทเรียนการต่อต้านการทุจริตในประเทศและต่างประเทศ โดย ดร.ทักษิณ สิทธิศักดิ์ นายยงพันธ์ พันธ์ดงยาง,การใช้เครื่องมือสื่อสารในการแจ้งเบาะแสการทุจริต โดย นายสมนึก บุญศรี,นายคมกฤช พวงศรีเคน,การอภิปราย ปัญหาการทุจริตและแนวทางในการแก้ไขการทุจริตในโครงการต่างๆของรัฐ เอกชน ประชาชน โดยนายประธูป พิษณุแสง อดีต ป.ป.ช.ร้อยเอ็ด,พระโพธิวีระคุณ,นายสมยงค์ แก้วสุพรรณ ประธานเครือข่ายฯจ.ขอนแก่น ผศ.ดร.สุรสิทธิ์ ไกรยสิน กรรมการฯ,พิธีกร ดร.โกวิท อ่อนประทุม กรรมการฯ และสุดท้ายมีการซักถามปัญหาและการมอบหมายภารกิจ โดย ดร.อุปกรณ์ ดีเสมอ ประธานโครงการฯ หลังผ่านการอบรมเชิงปฏิบัติการแจ้งเบาะแสการทุจริตในพื้นที่ เพื่อเสนอต่อ กองทุนป.ป.ช.ฯต่อไป


ในการติดอาวุธทางปัญญาแก่ผู้นำต้นแบบฯในครั้งนี้ คือการแบ่งกลุ่มฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการในการระดมความคิดเห็น แล้วนำเสนอในเรื่อง สถานการณ์การทุจริตในพื้นที่และสาเหตุของการทุจริต,และแนวทางการแก้ไขปัญหาการทุจริต โดย ดร.โกวิท อ่อนประทุม ดร.กัลญา อุปัชญาย์ นายอภิฉัตร ภูสนาม และคณะวิทยากร และนำเสนอผลงานให้ผู้เข้าร่วมประชุมรับทราบ เพื่อเพิ่มพูนความรู้นำไปต่อยอดต่อไป
ผลงานการแบ่งกลุ่ม อาทิ กลุ่มที่1 ร่องน้ำในหมู่บ้านไม่เพียงพอ,กลุ่มที่ 3 ประชาชนไม่มีส่วนร่วมในการตรวจสอบ โครงการกลุ่มที่ 7 ถนน ค.ส.ล. ชำรุดเร็วเกินควร,ประชาชนควรมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ แจ้งเบาะแสแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กลุ่มที่ 6 ถนนเข้าหมู่บ้านไม่ได้ตามแบบ- ตรวจรับงานไม่โปร่งใส
ข้อเสนอแนะ- หมู่บ้านต้องช่วยกันเฝ้าระวัง- ตั้งกรรมการตรวจสอบ- ติดตามสัญญาจ้าง
ดร.อุปกรณ์ ดีเสมอ ประธานเครือข่าย ป.ป.ช.ภาคประชาสังคม จังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า การแบ่งกลุ่มระดมสมอง ในสถานการณ์การทุจริตในพื้นที่และสาเหตุของการทุจริต,และแนวทางการแก้ไขปัญหาการทุจริต เพื่อติดอาวุธทางปัญญาให้แก่ผู้นำต้นแบบฯ มีความรอบรู้ในทุกด้าน เพื่อให้เกิดประโยชนฺต่อการแจ้งเบาะแสการป้องกันการทุจริตในพื้นที่ และไม่สุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย สามารถคุ้มครองผู้นำต้นแบบฯได้ มีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ตรงตามเป้าหมายได้

สมนึก บุญศรี  รายงาน