ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

กองทัพภาคที่ 4 น้อมนำแนวพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ ขับเคลื่อนโครงการบ้านนี้มีรักปลูกผักกินเอง

24 กรกฎาคม 2567 ที่ ห้องประชุม กองพันทหารสื่อสารที่ 24 กองทัพภาคที่ 4 พันเอก ภัทรชัย แทนขำ ประธานกรรมการประเมินผลโครงการ ได้รับมอบหมายจากแม่ทัพภาคที่ 4 ทำการประเมินผลหน่วยขึ้นตรงของกองบัญชาการกองทัพภาคที่ 4 ตามโครงการบ้านนี้มีรักปลูกผักกินเอง ทางนี้มีผลผู้คนรักกัน ด้วยการน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี

โดยประเมินผู้นำ คือผู้บังคับหน่วยต้องทำก่อน เพื่อเป็นต้นแบบ สู่กำลังพลครัวเรือนต้นแบบ ห้องแถวต้นแบบในการสร้างความรักความสามัคคี และการแบ่งปันอย่างยั่งยืนด้วยการเพาะเมล็ดพันธุ์เพื่อแจกจ่าย และนำความสำเร็จของหน่วยขยายผลสู่ชุมชนรอบค่าย และสถานศึกษา เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งหน่วยที่เข้ารับการประเมินผลสามารถดำเนินการได้ตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการเป็นอย่างดี

พันเอก ภัทรชัย แทนขำ กล่าวว่า“โครงการนี้เป็นการน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี มาปฏิบัติโดยเริ่มจากหน่วยทหาร เพื่อให้หน่วยทหารเป็นต้นแบบของความสำเร็จให้เห็นถึงผลลัพธ์ที่ได้ และนำไปต่อยอดยังสถานศึกษาให้เด็กได้เรียนรู้ สถานศึกษาจะเป็นศูนย์เพาะเมล็ดพันธุ์ที่เป็นทั้งต้นกล้า และเยาวชนที่เป็นต้นกล้าพันธุ์ดี ที่จะขยายไปยังชุมชนในการสร้างความมั่นคงทางอาหารต่อไปในชุมชน ด้วยการน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ไปปฏิบัติ“