Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

สว.เชียงใหม่ พร้อมทำงานกับประชาชน เน้น “เชียงใหม่มหานคร” จัดการตัวเอง เลือกตั้งผู้ว่าฯ

สว.เชียงใหม่ พร้อมทำงานกับประชาชน เน้น “เชียงใหม่มหานคร” จัดการตัวเอง เลือกตั้งผู้ว่าฯ

เมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 23 ก.ค.2567 นายประหยัด จตุพรพิทักษ์กุล สว.เชียงใหม่ อันดับ 10 กลุ่ม 17 เดินทางกลับหลังการเลือกตั้งประธานสมาชิกวุฒิสสภา (ประธาน สว.)ที่กรุงเทพมหานคร เดินทางมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ โดยมีนายสุรศักดิ์ เวียนทอง ผู้ช่วย สว.เชียงใหม่ และนายบัญชา ทากาศ ว่าที่ผู้ช่วย สว.เชียงใหม่อีกท่านหนึ่ง และนายดี จันทคลักษณ์ ประธานวิสาหกิจชุมชนผลิตอาหารสัตว์(ส่งไนท์ซาฟารี) และนายประทุม เกิดนพคุณ ศิลปินดีเด่นภาคเหนือ เดินทางมาต้อนรับ

นายประหยัด สว.เชียงใหม่ กล่าวว่า การเลือกประธาน สว.เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว แต่ที่น่าประทับใจคือ สว. 200 ท่าน จาก 20 กลุ่มอาชีพ ร่วมทั้งประธานและรองประธานทุกๆท่าน ที่ตนได้เห็นการแสดงวิสัยทัศย์มีจุดยืนชัดเจน มีเป้าหมายเดียวกันที่จะตั้งใจทำหน้าที่เพื่อชาติและเพื่อประชาชน จะทำงานร่วมกันเพื่อเป็นความหวังของประเทศชาติ

“ผมในฐานะ สว.อิสระ มาจากภาคประชาชนและประชาสัมคม มีโอกาศพบและพูดคุยกับ ท่านวิวรรธน์ ไกรพิสิทธิ์กุล สว.เชียงใหม่อีกท่านหนึ่งแล้ว ก็จะทำงานร่วมกัน และขอทำงานร่วมกับทาง สว.ท่านอื่นๆ ร่วมทั้่ง สส.และพรรคการเมืองอื่นๆ โดยมีผู้ช่วยทั้ง 8 ท่านร่วมทำงานประสานงานร่วมกันเพื่อพี่น้องประชาชน“

นายประหยัด สว.เชียงใหม่ กล่าวอีกว่า การเข้าไปทำหน้าที่คัดกรองกฎหมาย สนับสนุนกฎหมายภาคประชาชน จะผลักดันกฎหมายการปกครองพิเศษ พรบ.เชียงใหม่มหานคร ที่ทำมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2518 และยกร่างแล้วในปี พ.ศ.2554 ก่อนรัฐประหาร และ 22 พฤษภาคม 2567 ได้เสนอไปที่สภาฯแล้วเพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมาย และอยู่ในช่วงล่ารายชื่อหนึ่งหมื่นรายชื่ออยู่

“ผมขอเข้าไปทำหน้าที่ในคณะกรรมมาธิการ 2 คณะ คือ กรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น และกรรมาธิการด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อแก้ไขปัญหา pm 2.5 ที่ไม่เพียงกระทบกับสุขภาพชาวเชียงใหม่เท่านั้น ยังกระทบกับชีวิตผู้คนภาคเหนือทั้งหมดอีกด้วย“

“ภาระงานที่ต้องทำเร่งด่วน เน้นเรื่อง ”เชียงใหม่มหานคร“ จากที่ภาษีของประชาชน 70% ส่งเข้าส่วนกลาง ต้องกลับกัน ให้ภาษี 70%นั้น ต้องบริหารจัดการกันเองใน จ.เชียงใหม่ เพื่อนำมาดูแลท้องถิ่นจัดงบประมาณดูแลเรื่องสาธารณะประโยชน์ด้านต่างๆ เป็นต้น และจะให้มีสภาพลเมือง มีตัวแทนภาคประชาชน ใช้สิทธิ์ใช้เสียงขอคำปรึกษาจากชาวเชียงใหม่ ช่วยกันกำกับดูแลเพื่อชาวเชียงใหม่ด้วยกันเอง ต้องการให้เชียงใหม่เป็นจังหวัดนำร่อง“

นายประหยัด สว.เชียงใหม่ กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ช่วย สว.วันนี้ ว่าที่ผู้ช่วย 2 ท่านมาต้อนรับ คือนายสุรศักดิ์ เวียนทอง และนายบัญชา ทากาศ เป็นคนพื้นที่บ้านแม่เหียะ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ แล้วยังมี นายสมศักดิ์ คณาคำ อดีตปลัดจังหวัดเชียงใหม่ และนักวิชาการท่านอื่นๆอีก รวม 8 ท่านดังกล่าวและจะแถลงข่าวเปิดตัวเร็วๆนี้ ทุกๆ ท่านจะช่วยประสานงานทำงานด้านต่างๆ ร่วมกัน อย่างไรก็ตามการทำงานก็จะพบปะชาวบ้านให้มากที่สุดเดือนละ 1 ครั้งในการเปิดประชุมสภากาแฟหรือมีกิจกรรมใดๆ ในชุมชนก็จะเข้าพบปะ หรือร่วมปรึกษาหารือกันอย่างน้อยๆ เดือน ละ 1 ครั้ง หรือ 2 เดือนครั้งอีกด้วย นายประหยัด จตุพรพิทักษ์กุล สว.เชียงใหม่กล่าว.