ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

พะเยา ฮือฮาพบคัมภีร์ปับสาโบราณเขียนจารด้วยทองคำอายุกว่า 500 ปี

24 กรกฎาคม 67  พบคัมภีร์ปับสาโบราณเขียนจารด้วยทองคำเปลวบริสุทธิ์ สีเหลืองทองอร่ามทั้งเล่ม อายุ 500 กว่าปี โดยทาง พระเดชพระคุณ ท่านเจ้าคุณ พระวิมลญาณมุนี ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดพะเยา เจ้าอาวาสวัดลี ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา ได้เก็บอนุรักษ์คัมภีร์โบราณไว้ในพิพิธภัณฑ์เวียงพะเยา (วัดลี ) คัมภีร์โบราณและปับสาของวัดลี ซึ่งมีจำนวนกว่า 2,000 ผูก และมีอายุมากกว่า 100 ปีขึ้นไป จนถึงหลายร้อยปี


ซึ่งจะมีคัมภีร์โบราณอายุ 262 ปี ชื่อ ธรรมมหาพน เป็นภาษาบาลี กล่าวถึงป่าหิมพานต์ในมหาชาติชาดก และพบธรรมอายุ 252 ปี ชื่อ ธรรมทีฆนิกาย มีถึง 3 ผูก และคัมภีร์โบราณอื่นๆ พบว่ามีกว่า1,600 เรื่องและส่วนที่ยังไม่ได้สำรวจอีกกว่า 200 -300 เรื่อง ซึ่งคาดว่าคัมภีร์ และปับสาโบราณของวัดลีมีไม่น้อย กว่า 2,000 ผูก

และที่น่าทึ่งคือมีการค้นพบคัมภีร์ปับสาโบราณ ที่เขียนจารด้วยทองคำเปลวบริสุทธิ์ สีเหลืองทองอร่ามทั้งเล่ม โดยเป็นอักษรธรรมล้านนาทั้งหมด ทางพระเดชพระคุณ ท่านเจ้าคุณ พระวิมลญาณมุนี จึงได้จัดเก็บรักษาไว้ภายในพิพิธภัณฑ์วัดลี เพื่อให้เป็นสถานที่ศึกษาทางด้านวัฒนธรรมเรื่องคัมภีร์ธัมม์ มีพิธีตากธัมม์ แห่ธัมม์ ตานธัมม์ ซึ่งเป็นงานประเพณีประจำปีของวัดลีต่อไป