Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน สถานที่ท่องเที่ยว

(มีคลิป) วันหยุดวันนี้…ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ นักท่องเที่ยวแห่ชมความน่ารักของ “เบบี้” คาปิบารา

วันหยุดวันนี้…ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ นักท่องเที่ยวแห่ชมความน่ารักของ “เบบี้” คาปิบารา เนื่องจากวันนี้ เป็นวันหยุด “วันปิยมหาราช” สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้เปิดให้เด็กๆ เข้าชมสวนสัตว์ฟรี! พร้อมกับมีกิจกรรมพิเศษมอบให้กับนักท่องเที่ยวได้ชมการป้อนนม “เบบี้” คาปิบารา ณ ห้องอนุบาลสัตว์ ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2567 นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เผยว่า หลังจากที่ได้มีการออกสื่อเชิญชวนเด็กๆ เข้ามาเที่ยวชมสวนสัตว์เชียงใหม่ ในวันหยุด เนื่องในวันคล้ายวันเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 “วันปิยมหาราช” สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้เปิดให้เด็กๆ ที่มีอายุไม่เกิน 12 ปี เข้าชมสวนสัตว์ฟรี! ตั้งแต่ช่วงเช้า ถึงเย็นนักท่องเที่ยวต่างทยอยกันเข้าเที่ยวชมสวนสัตว์เชียงใหม่กันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะเด็กๆ มาชมความน่ารักของฮิปโปแคระ “แก่นคูน” “ซูโม่ และ ขนุน” ณ ส่วนจัดแสดงฮิปโปแคระภายในโซนสัตว์แอฟริกา และนักท่องเที่ยวยังได้ให้ความสนใจชมกิจกรรมพิเศษของวันนี้ด้วย คือชมการป้อนนมให้เบบี้คาปิบารา ที่เกิดใหม่ทั้งหมด 4 ตัวอายุประมาณ 1 เดือน มี 1 ตัว ที่มีขนาดตัวเล็กกว่าพี่น้องในฝูงเข้าดูดนมแม่ไม่ทันตัวอื่นๆ ทำให้ร่างกายอ่อนแอ ทางสัตวแพทย์ได้พิจารณาให้แยกลูกคาปิบาราตัวดังกล่าว ออกมาจากฝูง เพื่อดูแลอย่างใกล้ชิดและนำมาอนุบาล ที่ฝ่ายอนุรักษ์ วิจัย และสุขภาพสัตว์ โดยมีคุณประภาศรี อินวิใจ ตำแหน่งพนักงานและบำรุงและจัดการสวนสัตว์ 4 ได้ฝึกให้ลูกคาปิบาราดูดนมจากขวด เช็คระบบการขับถ่าย ให้เล่นน้ำในอ่างน้ำพร้อมทั้งยังดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งตอนนี้ลูกคาปิบาราคุ้นเคยกับพนักงานเลี้ยงและมีสุขภาพร่างกายดีขึ้น แต่ยังคงต้องดูแลอย่างใกล้ชิดปัจจุบันมีการป้อนนมเป็นเวลา 4 ครั้ง/วัน และตอนนี้สามารถนำเบบี้คาปิบารามาโชว์การป้อนนมให้นักท่องเที่ยวชมได้ในช่วงเวลา 11.30 น.และ 14.30 น. เฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ณ ห้องอนุบาลลูกสัตว์ ทั้งนี้เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้พฤติกรรมสัตว์ตระหนักถึงการอนุรักษ์ ทราบข้อมูลและสื่อสารออกไปอย่างชัดเจนถึงความจำเป็นที่ต้องนำมาป้อนนมและชมความน่ารักของ “เบบี้” คาปิบารา ต่อไป

ปัจจุบันสวนสัตว์เชียงใหม่ มีสมาชิกคาปิบารา ทั้งหมด 10 ตัว เพศผู้ 1 ตัว เพศเมีย 3 ตัว และมีลูกน้อยอีก 4 ตัว(อายุประมาณ 1 เดือน) สามารถชมได้ ณ ส่วนจัดแสดงคาปิบารา สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ งานสื่อสารองค์กร ฝ่ายรายได้ธุรกิจและสารสนเทศ สวนสัตว์เชียงใหม่ 053-221179 หรือ www.chiangmai.zoothailand.org.