ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

พะเยาแห่ส่งเลขหางประทัด พิธีอัญเชิญรูปปั้นพญาช้างก่ำงาเขียว

23 กันยายน 67  พระครูปัญญารัตนพิลาส (ตุ๊หลี) เจ้าอาวาสวัดแม่นาเรือ ต.แม่นาเรือ อ.เมือง จ.พะเยา ร่วมกับศิษยานุศิษย์ ประกอบพิธีอัญเชิญรูป ปั้นพญาช้างช้างก่ำงาเขียว 2 เชือก ที่ได้รับการถวายจากผู้ใจบุญถวาย ให้กับวัดแม่นาเรือ เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยพญาช้างทั้ง 2 เชือก มีขนาดความสูงจากเท้าถึงเศียร 2.5 เมตร ความ ยาวจากงาถึงหาง 4.5 เมตร และมีน้ำหนัก 3,200 กิโลกรัม นอกจาก นี้รูปปั้นพญาช้างทั้ง 2 เชือก ยังมีความโดดเด่น สวยงาม ซึ่งมีการจัดตั้งขบวนบริเวณ บ้านแม่ใสและแห่ไปตามถนน แม่ใส-แม่นาเรือ โดยมีคณะศรัทธา และรถร่วมขบวนกว่า 30 คัน หลังจากที่ถึงบริเวณหน้าวัด มีขบวนช่างฟ้อนๆต้อนรับและชาวบ้านที่มามุงดูการทำพิธี มีการ ประกอบพิธีอัญเชิญพญาช้างก่ำงาเขียวเพื่อประดิษฐานบนฐานหน้าซุ้มประตูวัด โดยมี การประกอบพิธีทาง ศาสนา ตามลำดับ ก่อน จุดประทัดถวายสิ่งศักดิ์ จำนวน 1 พันนัด

จากนั้น ทำการเคลื่อนย้ายรูปปั้น พญาช้างทั้ง 2 เชือก ประดิษฐานบนฐานหลังเสร็จสิ้นพิธี บรรดา คอหวยไม่พลาดที่จะส่องเลขหางประทัดสำหรับเลขหางประทัดคือเลขสองตัว 86 และเลข 3 ตัว 698 รวมทั้งเลขทะเบียนรถ คือ เลข 80-8575 และนำไปเสี่ยงโชคชื้อลอตเตอรี่ซึ่งมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าล็อตเตอรี่ที่จำหน่ายบริเวณหน้าวัดถูกชื้อเลขดังกล่าวจนเกลี้ยงแผง

พระครูปัญญารัตนพิลาส (ตุ๊หลี) เจ้าอาวาสวัดแม่นาเรือ ได้กล่าวว่า หลังจากที่มีคณะศรัทธาได้สั่งปั้นช้างก่ำงาเขียว จำนวน 2 ตัว ที่มีขนาดเท่าตัวจริง ในงานประเพณีบุญแห่พระเวสสันดร เพื่อนำมาประดิษฐาน ณ บริเวณหน้าวัดแม่นาเรือ และเพื่อให้ชาวบ้านได้เคารพบูชาตามความเชื่อแต่โบราณ ซึ่งหลังจากที่ทำพิธีเสร็จก็ได้นำช้าง มา ประทับบริเวณหน้าวัดแม่นาเรือและทำพิธีสมโภชน์ เพื่อเป็น สิริมงคล และเป็นช้างคู่บ้านคู่เมืองของตำบลแม่นาเรือ ในการนำมาประดิษฐานบนฐานครั้งนี้เป็นประเพณีบุญแห่พระเวสสันดรเพื่อให้เป็นที่สักการะบูชาและเคารพของชาวบ้าน