ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ปทุมธานี

ปทุมธานีจัดยิ่งใหญ่ งานสมโภชศาลหลักเมืองประจำปี ร่วมรำถวาย 1,046 คน

23 สิงหาคม 2567 ที่ ศาลหลักเมืองจังหวัดปทุมธานี ตำบลบางปรอก อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานในพิธีรำสมโภชศาลหลักเมืองจังหวัดปทุมธานี ครบรอบ 46 ปี และพิธีกราบสักการะพระปทุมธรรมราช ครบรอบ 125 ปี จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 สิงหาคม – 1 กันยายน 2567


บรรยากาศในพิธีฯประกอบด้วย พิธีบวงสรวงศาลหลักเมือง, เจริญพระพุทธมนต์, ส่วนไฮไลท์ของงานมีการรวมตัวกันของชาวปทุมธานีแสดงการร่ายรำสมโภชศาลหลักเมืองจำนวน 1,046 คน รำเพลงปทุมธานีศรีอารยะ ความยาว 5.15 นาที ซึ่งการรำสมโภชศาลหลักเมืองจะมีขึ้นในวันที่ 23 สิงหาคม – 1 กันยายน 2567 ช่วงเวลาประมาณ 17.00 น.ทุกวัน ทั้งนี้ ยังมีกิจกรรมจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนสินค้าโอท็อป ที่สวนเทพปทุม ริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีสินค้าดีสินค้าเด่นทั้งอาหารผลิตภัณฑ์ชุมชนสินค้าโอท็อป มาให้ชิมช็อปกันแบบจุใจ


สำหรับประวัติศาลหลักเมืองจังหวัดปทุมธานี เป็นปูชนียสถานที่สำคัญยิ่งของจังหวัดปทุมธานี เป็นที่ประดิษฐานเจ้าพ่อหลักเมือง ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของชาวจังหวัดปทุมธานี ศาลหลักเมืองนี้ตั้งอยู่บริเวณทางเข้าศาลากลางจังหวัด สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2520 เป็นศาลาแบบจตุรมุขยอดกลาง มีลักษณะคล้ายก้านดอกบัวหลวง เหนือขึ้นไปเป็นฐานกลีบบัวรองรับมณฑป ภายในมณฑปประดิษฐานหลักเมือง และมีรูปหล่อ พระนารายณ์สี่กรทรงเหนือหลังนกฮูกและพระวิษณุหล่อด้วยสัมฤทธิ์ ด้านหลังของมณฑปบรรจุ พระยอดธงวัดไก่เตี้ย อีกทั้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมาย ประกอบด้วยเครื่องรางของขลัง ที่รวบรวมมาจาก วัดต่างๆ ในจังหวัดปทุมธานี ปัจจุบันศาลหลักเมืองตั้งอยู่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดปทุมธานี เป็นที่เคารพสักการะของชาวจังหวัดปทุมธานี มีผู้คนมากราบไหว้บูชากันอยู่มิได้ขาด นับว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นศูนย์รวมน้ำใจของชาวปทุมธานี ให้มีความรักสมัครสมานสามัคคีกันให้แข็งแกร่ง เพื่อปกป้องคุ้มครองสถาบัน ชาติ ศาสนา และ พระมหากษัตริย์ อันเป็นที่เคารพรักของชาวไทย.

สญชัย คล้ายแก้ว  รายงาน