ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

น้ำกว๊านพะเยาเกินความจุปริมาณกักเก็บ 64.462 ล้าน ลบ.ม.ไหลเข้าท่วมถนนชุมชนรอบกว๊าน  

ช่วงค่ำ 22 สิงหาคม 67  น้ำกว๊านพะเยาได้เกินปริมาณการกักเก็บจากเดิม 55 ล้าน ลบ.ม. โดยมีปริมาณน้ำในกว้านพะเยาถึง 64.462 ล้านลบ.ม. ทำให้น้ำที่เกินความจุกักเก็บเกินมาตราฐาน ไหลเอ่อท่วมถนน บ้านเรือนุมชนรอบกว๊านพะเยา และไหลล้นข้ามถนนเข้าชุมชนในพื้นที่เมืองพะเยา เ ถนนบริเวณหน้าอนุสาวรีย์พ่อขุน ไปจนถึงถนนชายกว๊านตลอดสาย และอาคารสถานีขนส่งจังหวัดพะเยา และบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้สืบเนื่องมาจาก เกิดฝนตกหนักในช่วง ต้นเดือนที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ ปริมาณน้ำตามแหล่งกักเก็บน้ำต่างๆรวมถึงกว๊านพะเยา เพิ่มสูงขึ้น ทำให้น้ำไหลเข้ามาสะสม ลงสู่กว๊านพะเยา จน เกินมาตรฐานการเก็บกักน้ำของพื้นที่กว๊านพะเยา ทำให้น้ำเอ่อล้น เข้าท่วม ถนนและบ้านเรือนร้านค้า ของ ประชาชน ในเขตรอบกว๊านและสถานีขนส่ง ด้วย


สำหรับปริมาณน้ำวันนี้ใน พื้นที่จังหวัดพะเยา ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำจำนวน 61 แห่ง กักเก็บน้ำได้142.119ล้านลบ.ม. ปัจจุบันน้ำปริมาณ 111.866 ล้านลบ.ม.หรือ 85.92% และปริมาณน้ำกว๊านพะเยาอยู่ที่ระดับ 392.85 ปริมาณน้ำ 64.462 ล้าน ลบ.ม. จากการกักเก็บน้ำ 55 ล้านลบ.ม.ทำให้น้ำล้นตลิ่งเอ่อท่วมถนนชายกว๊านในตัวเมืองพะเยา และชุมชนรอบกว๊านพะเยา  ชาวบ้านได้รับผลกระทบ