Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ผู้ว่าฯมุกดาหาร เปิดประชุม โครงการขับเคลื่อนแผนบริหารจัดการชายแดนด้านความมั่นคง

ผู้ว่าฯมุกดาหาร เปิดประชุม โครงการขับเคลื่อนแผนบริหารจัดการชายแดนด้านความมั่นคง

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานเปิดการประชุมตามโครงการขับเคลื่อนแผนบริหารจัดการชายแดนด้านความมั่นคงจังหวัดมุกดาหาร เพื่อพิจารณาพื้นที่ที่มีความพร้อมและศักยภาพเหมาะสมในการยกระดับเป็นจุดผ่านแดนประเภทต่างๆ ณ ห้องประชุมดุสิตา โรงแรมมุกดาหาร แกรนด์ (Mukdahan Grand Hotel) อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร
จังหวัดมุกดาหารเป็นจังหวัดชายแดน มีอามาเขตติดต่อกับประเทศ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมีแม่น้ำโขงเป็นแนวกั้นพรมแดนไทย – ลาว เป็นระยะทาง 72 กิโลเมตร มีอำเภอที่ติดชายแดน จำนวน 3 อำเภอ คือ อำเภอเมืองมืองมุกดาหาร อำเภอหว้านใหญ่ และอำเภอดอนตาล
โดยปัจจุบันจังหวัดมุกดาหารมีจุดผ่านแดนถาวร จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) และจุดผ่านแดนถาวรอำเภอเมืองมุกดาหาร (ท่าเทียบเรือ-ท่าข้ามเทศบาลเมืองมุกดาหาร) เนื่องจากจังหวัดมุกดาหารยังไม่มีจุดผ่านแดนประเภทอื่น ๆ โครงการขับเคลื่อนแผนบริหารจัดการชายแดนด้านความมั่นคงจังหวัดมุกดาหารจึงเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อขับเคลื่อนกลไกต่าง ๆ ในการยกระดับพื้นที่ชายแดนให้มีความพร้อมและมีความเหมาะสมที่จะพัฒนาความร่วมมือและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงเชิงพื้นที่แบบบูรณาการให้มีความสอดคล้องกับแนวนโยบายและแผนความมั่นคงระดับชาติ

ทั้งนี้ที่ทำการปกครองจังหวัดมุกดาหาร จึงได้จัดทำโครงการขับเคลื่อนเคลื่อนแผนบริหารจัดการชายแดนด้านความมันคงจังหวัดมุกดาหาร กิจกรรมที่ ๑ การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนแผนบริหารจัดการชายแดนด้านความมั่นคง เพื่อพิจารณาพื้นที่ที่มีความพร้อมและ มีศักยภาพเหมาะสมในการยกระดับเป็นจุดผ่านแดนประเภทต่าง ๆ ต่อไป.