ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นครราชสีมา

รองเต่าเปิดปฏิบัติการทวงคืน สปก.เฟส 2 รับมอบตัวผู้บริหารโรงงานแป้งมัน ลักลอบปล่อยน้ำเสียลงพื้นที่ สปก.กว่า 600 ไร่

23 กรกฎาคม 67 ที่ สภ.โพธิ์กลาง จ.นครราชสีมา นายธนดล สุวัณนะฤทธิ์ ประธานคณะทำงานการขับเคลื่อนการตรวจสอบและพิจารณาความผิด เกี่ยวกับผู้ได้รับการจัดที่ดินและผู้ถือครองที่ดินโดยมิชอบในเขตปฏิรูปที่ดิน พร้อมด้วย พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ นัดมอบตัวผู้ต้องหา ซึ่งเป็นประธานบริษัทผลิตและส่งออกแป้งมันสำปะหรัง รายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผู้บริหารของบริษัท สงวนวงษ์อุตสาหกรรม จำกัด เลขที่ 120 หมู่ 4 ถ.ราชสีมา-โชคชัย ตำบลหนองบัวศาลา อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ในความผิดคดีเกี่ยวข้องกับการลักลอบปล่อยน้ำเสียโดยมิได้บำบัด ลงพื้นที่ สปก.จำนวนกว่า 600 ไร่

ระหว่างผู้สื่อข่าวยืนสังเกตการณ์อยู่นั้น จนท.ตร.ได้เชิญ ผู้สื่อข่าวลงจากชั้น 3 ของ สภ.โพธิ์กลาง ซึ่ง พนักงานสอบสวน บก.ปปป.จะดำเนินขั้นตอนการรับมอบตัว ผู้บริหารรายนี้ พิมพ์ลายนิ้วมือแจ้งข้อกล่าวหา ตามขั้นตอน

ต่อมานายธนดล ควง ทนายกฤษฎา พร้อม ตำรวจนำหมายบุกค้นโรงงานแป้งมัน ลักลอบ ปล่อยน้ำเสียลงพื้นที่ สปก นานกว่า 30 ปี ที่บริเวณหน้าโรงงานแป้งมันขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง หมู่ 4 ถ.ราชสีมา-โชคชัย ตำบลหนองบัวศาลา อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นเพื่อตรวจสอบพื้นที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก) ข้างโรงงานดังกล่าวเพื่อทวงคืนที่ดินของรัฐกลับคืนมาให้เกษตรกร หลังเจ้าหน้าทึ่ตำรวจ บก.ปปป. บช.ก.ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ปปท. รับมอบตัวผู้บริหารรายหนึ่งของบริษัท แป้งมันแห่งนี้ ที่ศาลอาญาทุจริต ภาค 3 อนุมัติออกหมายจับ และนำหมายค้นเข้าตรวจ ภายในโรงงาน

โดยมีพี่น้องประชาชน ในต.หนองศาลา และพื้นที่ใกล้เคียงทราบข่าวจึงมาร่วมกันต้อนรับและมอบกระเช้าให้กำลังใจกับนายธนดลและนายกฤษฎาทนายปราบโกง ที่ร่วมกันต่อสู้กับนายทุน และทวงคืนที่ดิน สปก กลับคืนมาให้แก่พี่น้องเกษตรกรใช้ทำกินตามวัตถุประสงค์ และช่วยแก้ไขภาวะด้านน้ำเสีย ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว สร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนมาเป็นระยะเวลายาวนาน

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ เปิดเผยว่า หลังรับมอบตัว ผู้ต้องหารายนี้แล้วจะพาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดทำงานทั้งหมดลงไปตรวจพื้นที่บริเวณด้านหลังโรงงานแป้งมันที่เป็นพื้นที่สปกโดยจะให้ บก.ปทส. บช.ก. ร่วมในการทำคดีด้วยเนื่องจากมีการปล่อยน้ำเสียลงพื้นที่ สปก ดังกล่าว

ทั้งนี้ผู้ต้องหารายนี้ถูกให้การซัดทอดว่าเกี่ยวข้องกับการออกเอกสารสิทธิ์สอบประกอบให้กับนอมินี 13 ราย โดยรายหนึ่งเป็นลูกจ้างของโรงงานแห่งนี้ด้วย

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า วันนี้เป็นปฏิบัติการทวงคืน สปก โคราช เฟส 2 โดยพลตำรวจโทจิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.ให้แนวทางการปฏิบัติงานว่า จะต้องช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ สู่สภาวะปกติปราศจากกลิ่นเหม็นน้ำเน่าเสียที่ถูกปล่อยมาจากโรงงานแห่งนี้ จึงตั้งให้ตนเป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบทั้งหมดว่าโรงงานได้มีการแก้ไขอย่างไรหรือไม่ ยังมีการปล่อยให้มีการลักลอบปล่อยน้ำเสียหรือไม่ส่วนในเรื่องการดำเนินคดีก็ให้ดำเนินคดีต่อไป

โดยในวันนี้ได้มีการออกหมายจับหนึ่งคนที่เป็นประธานกรรมการ และมามอบตัวอีกสองคนที่เกี่ยวข้องในคดีนี้ มารับทราบข้อกล่าวหาสนับสนุน ให้เจ้าหน้าที่ปฎิบัติหน้าที่มิชอบตามมาตรา 157

เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การภาคเสธแล้วก็ใช้หลักทรัพย์ประกันตัวไปในวงเงิน 200,000 บาท

ด้านทนายกฤษฎา เปิดเผยว่า ตนรู้สึกหายเหนื่อยจากการทำหน้าที่ช่วยเหลือต่อสู้ให้กับพี่น้องประชาชนชาวบ้านในพื้นที่มาเป็นระยะเวลาร่วมหนึ่งปีเต็ม ในวันนี้ได้เห็นผลของการทำงานร่วมกับนายธนดลและตำรวจกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางรวมทั้ง เจ้าหน้าที่ ปปท. จึงเชื่อว่าจะต้องประสบความสำเร็จถึงแม้ว่าวันนี้ทางผู้บริหารของโรงงานแห่งนี้จะมอบตัวสู้คดีโดยให้การปฏิเสธก็ตามแต่ตนมั่นใจว่าพยานหลักฐานที่ได้รวบรวมมาตลอดการทำหน้าที่ 1ปีสามารถที่จะเอาผิดได้อย่างแน่นอน และคณะทำงานได้เข้าตรวจค้น บริษัทฯ ดังกล่าว พร้อมทั้งตรวจสอบพื้นที่ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ข้างบริษัทฯ เพื่อทวงคืนที่ดินของรัฐกลับคืนมาให้เกษตรกรต่อไป

อภิรักษ์ ศรีอัศวิน  รายงาน