ข่าว นครนายก ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

คณะสงฆ์จังหวัดนครนายกทำสามีจิกรรม แด่สมเด็จพระพุฒาจารย์ วัดไตรมิตรฯ

22 กรกฎาคม 2567 คณะสงฆ์จังหวัดนครนายก โดย พระเดชพระคุณ พระราชพรหมคุณ เจ้าคณะจังหวัดนครนายก นำคณะสงฆ์ในเขตปกครองจังหวัดนครนายก ทำสามีจิกรรมเนื่องในเทศกาลเข้าพรรษาแด่ เจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก ณ มหามณฑปเฉลิมพระเกียรติ 80 ปี วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร กรุงเทพมหานคร

การทำสามีจิกรรมถือเป็นอาจริยวัตรในพระพุทธศาสนาเถรวาท คือ วัตรที่สัทธิวิหาริกหรืออันเตวาสิก พึงกระทำต่อพระอุปัชฌาย์ครูบาอาจารย์ เพื่อแสดงถึงความเคารพนอบน้อมแสดงถึงความกตัญญูกตเวทีระหว่างลูกศิษย์กับอาจารย์ การทำสามีจิกรรม หมายถึงการขอขมาโทษกัน ให้อภัยกันทุกโอกาส ไม่ว่าจะมีโทษขัดข้องหมองใจกันหรือไม่ก็ตาม ถึงโอกาสที่ควรทำสามีจิกรรมกันแล้ว ทุกรูปไม่พึงละโอกาสเสีย จึงได้ชื่อว่าเป็นภิกษุสามเณรที่ดี ปฏิบัติชอบตามระบอบพระธรรมวินัย

สำหรับโอกาสที่ควรทำสามีจิกรรม  จะทำในวันเข้าพรรษา ทั้งภิกษุสามเณรที่อยู่ร่วมวัดเดียวกัน ควรทำสามีจิกรรมต่อกันเรียงตัวตั้งแต่ผู้มีอาวุโสมากที่สุดถึงสามเณรรูปสุดท้ายในวัด ไม่ควรเว้น เพื่อความสามัคคี   ในระยะเข้าพรรษา เริ่มแต่วันเข้าพรรษาและหลังวันเข้าพรรษา ระยะเวลาประมาณ 7 วัน ควรทำสามีจิกรรมต่อท่านที่ตนเคารพนับถือ ซึ่งอยู่ต่างวัด  และในโอกาสจะจากกันไปอยู่วัดอื่นหรือถิ่นอื่น นิยมทำต่อท่านผู้มีอาวุโสกว่าตนในวัดและต่อท่านที่เคารพนับถือทั่วไป

เนรมิต มงคลกิตติกานต์  รายงาน