ข่าวกาฬสินธุ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

พบแล้วฆาตกรโหดฆ่าเหี้ยม จุดไฟเผาร่างลุงป่วยติดเตียง กลายเป็นศพลอยอืดในน้ำกลางเขื่อนห้วยทา

จากกรณีมีเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาบ้านของ นางสมยศ หน่อตุ่น อายุ 64 ปี บ้านเลขที่ 156 หมู่ 12 บ้านโนนตูมถาวร ต.บักดอง อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งอาศัยอยู่กับ นายอินทร์ ดวงใจ สามี และ นายผจญ โพธิพันธ์ อายุ 59 ปี น้องชาย ที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง ถูกไฟคลอกเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วน นางสมยศ และนายอินทร์ สองสามีภรรยา ถูกไฟคลอกได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกนำตัวส่ง รพ.ขุนหาญ แต่ นางสมยศ อาการสาหัสมาก จึงส่งต่อไปยัง รพ.สรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี ส่วนคนร้ายผู้ก่อเหตุ ทราบชื่อต่อมา คือ นายคำพันธ์ วรรณทอง อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 150 หมู่ 3 ต.สิ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นบุคคลเร่ร่อน อาศัยอยู่ที่วัดห่างจากที่เกิดเหตุ ประมาณ 200 เมตร หลังก่อเหตุได้หลบหนีไป ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขออนุมัติหมายจับศาลจังหวัดกันทรลักษ์ ในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา วางเพลิงเผาทรัพย์เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และทำร้ายร่างกายผู้อื่นฯ

ล่าสุด เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 22 มิถุนายน 2567 พ.ต.อ.พฤทธิ์ บุญปก ผกก.สภ.ขุนหาญ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่กำลังพายเรือหาปลา อยู่ในอ่างเก็บน้ำห้วยทา ต.บักดอง อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ว่า พบศพชายคนหนึ่งลอยอยู่กลางน้ำ จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสว่างจิตต์ศรีสะเกษธรรมสถาน จุดขุนหาญ และแพทย์เวร รพ.ขุนหาญ ไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่ได้นำเรือยนต์ลงไปตรวจสอบอยู่บริเวณกลางอ่างเก็บน้ำ พบร่าง นายคำพันธ์ วรรณทอง อายุ 59 ปี ผู้ก่อเหตุวางเพลิงเผาทรัพย์ จุดไฟเผาร่าง นายผจญ โพธิพันธ์ อายุ 59 ปี ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง ถูกไฟคลอกจนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ รวมถึง นางสมยศ หน่อตุ่น อายุ 64 ปี และนายอินทร์ ดวงใจ สองสามีภรรยา เจ้าของบ้าน ถูกไฟคลอกได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะนี้ยังพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล สภาพศพลอยหงายอยู่ในน้ำ ไม่สวมเสื้อ สวมกางเกงยีนขายาวสีดำ สภาพขึ้นอืดหน้าตาบวม เจ้าหน้าที่จึงเร่งนำร่างขึ้นมาจากน้ำ ไม่พบบาดแผลการถูกทำร้าย แต่อย่างใด แพทย์ระบุเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 วัน

จากการสอบสวนเบื้องต้นคาดว่า หลังจากที่ นายคำพันธ์ ตัดสินใจจะยอมเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และได้นั่งซ้อนท้ายรถ จยย.ไปกับคนที่รู้จักคุ้นเคยกันในหมู่บ้าน เพื่อมุ่งหน้าไปที่ สภ.ขุนหาญ เมื่อมาถึงบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยทา ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 500 เมตร นายคำพันธ์ ได้เปลี่ยนใจ กระโดดลงจากรถ แล้ววิ่งหนีเข้าไปในป่าริมอ่างเก็บน้ำ จากนั้นก็หายตัวไปไม่มีใครพบเห็น จึงคาดว่า นายคำพันธ์ อาจจะสำนึกผิด และทนแรงกดดันไม่ไหว จึงตัดสินใจปลิดชีพตนเองแล้วกระโดดลงน้ำเพื่อฆ่าตัวตาย กระทั่งพบเป็นศพลอยอืดในน้ำดังกล่าว

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดห้วยจันทร์ ต.ห้วยจันทร์ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานศพ ของนายผจญ พบว่าบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า ไปพบกับ นายสนิท โพธิพันธ์ อายุ 65 ปี พี่ชาย ของนายผจญ กล่าวว่า ตนมีพี่น้องทั้งหมด 10 คน หญิง 4 ชาย 6 ตนเป็นพี่ชายคนโต นางสมยศ ผู้บาดเจ็บ เป็นน้องสาว คนที่ 2 นายอินทร์ ผู้บาดเจ็บเป็นน้องเขย และนายผจญ ผู้เสียชีวิต เป็นน้องชายคนที่ 5 ก่อนหน้านี้ นายผจญ เคยมีครอบครัว มีลูก 2 คน ต่อมาได้หย่าร้างกับภรรยา นายผญ จึงตัดสินใจไปบวชเป็นพระอยู่นานหลายสิบปี จากนั้นเมื่อ 3-4 ปีก่อน ได้ลาสิกขาออกมาเป็นฆราวาส ไม่นานก็ได้ประสบอุบัติเหตุ รถปิกอัพ พุ่งชนรถเก๋งของนายผจญ ได้รับบาดเจ็บสาหัสจนกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงแต่นั้นมา และได้มาอาศัยอยู่กับ นางสมยศ คอยปรนนิบัติดูแล และก็มาเกิดเหตุสลดถูกเผาทั้งเป็น

หลังรู้ข่าวว่าน้องชายถูกไฟคลอกเสียชีวิต ตนเองในฐานะพี่ชาย ก็รู้สึกเสียใจมาก ทำใจไม่ได้ แต่ก็ต้องทนรับสถานการณ์ความเป็นจริงให้ได้ หลังทราบข่าวว่าผู้ก่อเหตุจมน้ำเสียชีวิตแล้ว ความรู้สึกโล่งใจ ที่คนร้ายได้รับกรรมที่ก่อไว้ เวรกรรมตามทัน แต่ก็ยังห่วง นางสมยศ น้องสาวที่ถูกไฟคลอกได้รับบาดเจ็บอยู่ในขณะนี้ ก็ไม่รู้จะยื้อชีวิตได้อีกนานแค่ไหน เพราะอาการสาหัสมาก

ด้าน นายสุกิจ เหลืองสกุลไทย นายอำเภอขุนหาญ เปิดเผยว่า เบื้องต้นตนได้สั่งการให้ ทาง อบต.บักดอง เร่งสำรวจความเสียหายบ้านหลังเกิดเหตุ เพื่อหาแนวทางเยียวยาให้ความช่วยเหลือตามระเบียบราชการอย่างเร่งด่วนแล้ว รวมถึงการเยียวยาศพผู้เสียชีวิต ซึ่งทางอำเภอก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ กำลังเร่งหาทางช่วยเหลืออย่างเต็มที่ต่อไป.

ทีมข่าว จ.ศรีสะเกษ  รายงาน