ข่าวกาฬสินธุ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ผู้การยันกาฬสินธุ์ ไม่ใช่ศูนย์กลางบัญชีม้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รับคดีสืบจนออกหมายจับได้ 94 ราย

22 มิถุนายน 2567 จากกรณีเฟชบุ๊ค นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ซึ่งเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความ พร้อมภาพเอกสารหลายสิบแผ่น โดยมีข้อความว่า “ ฮี้ ฮี้ ฮี้ บัญชีของม้ารึเปล่า ไม่รู้ว่าผู้การ#กาฬสินธุ์ รู้รึยังว่า จังหวัดของท่านกำลังเป็น Hub ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์” ซึ่งหลังมีการโพสต์ข้อความ และภาพออกไป ทำให้หลายคนสงสัย และอยากทราบถึงรายละเอียดข้อเท็จจริง โดยเฉพาะโลกโซเชียลต่างพากันเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันจำนวนมาก

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เข้าสอบถามเรื่องดังกล่าวกับทางพล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ โดยระบุว่า ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ก่อนอื่นต้องขออธิบายแบบนี้ก่อน คือเริ่มต้นของการเปิดบัญชีเงินฝากธนาคาร ซึ่งบุคคลทั่วไปสามารถเปิดได้ หากผ่านคุณสมบัติ และมีเอกสารครบ ซึ่งไม่มีความผิด แต่จะเกิดความผิดก็ต่อเมื่อผู้เปิดบัญชีนั้นเอาไปกระทำความผิด โดยจะผู้เสียหายมีการแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน หลังจากนั้นทางตำรวจจะต้องตรวจสอบว่า ในส่วนของคนที่เปิดบัญชีนั้นมีการกระทำความผิดหรือไม่ เป็นบัญชีม้าหรือเปล่า หากพิสูจน์แล้วพบว่ามีส่วนร่วมในการกระทำความผิด ตำรวจก็จะดำเนินการตามกฎหมาย เช่น ออกหมายเรียก ออกหมายจับ ซึ่งขึ้นอยู่กับข้อหาที่กระทำผิดด้วย

พล.ต.ต.ตรีวิทย์ กล่าวว่า สำหรับกรณีโลกโซเชียลที่มีการลงข่าวว่า จังหวัดกาฬสินธุ์เป็นศูนย์รวมเปิดบัญชีม้าของแก๊งคอลเซ็นเตอร์นั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง และไม่มีศูนย์รวมอย่างแน่นอน ซึ่งอาจจะเป็นการเข้าใจความหมายผิด และสื่อสารคลานเคลื่อน ซึ่งตนในฐานะผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ขออธิบายว่า ที่ผ่านมาพนักงานสอบสวนทุกโรงพัก ทั้ง 23 แห่ง ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งความร้องทุกข์จากผู้เสียหาย เกี่ยวกับกระทำผิดหลากหลายรูปแบบในการหลอกลวง หรือที่เรียกว่าคดีออนไลน์ หรือคอลเซ็นเตอร์ เช่น ซื้อของโอนเงินให้แล้วไม่ได้ของ หลอกโอนเงินลวงชักชวนไปทำงาน ซึ่งทุกคดีตนได้เข้าไปดูสำนวนด้วยตัวเอง พร้อมกำชับและเร่งรัดให้พนักงานสอบสวน เร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวน และรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เนื่องจากเป็นคดีที่สร้างความเดือดร้อนกับประชาชน และเป็นนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ให้ความสำคัญ


พล.ต.ต.ตรีวิทย์ กล่าวอีกว่า หลังตำรวจสามารถรวบรวมพยานหลักฐาน กระทั่งออกหมายจับผู้ต้องหาที่เปิดบัญชีม้ารวมทั้งหมด 94 ราย และมีการติดตามจับกุมตัวได้แล้ว 23 ราย ที่เหลืออยู่ระหว่างการติดตามจับกุม ซึ่งทั้ง 94 รายที่ถูกออกหมายจับส่วนใหญ่ไม่ใช่คนกาฬสินธุ์ แต่จะอยู่ทุกภูมิภาค ทั้งอีสาน ภาคกลาง ภาคใต้ และภาคเหนือ ซึ่งการที่ลงข้อมูลว่าจังหวัดกาฬสินธุ์เป็นศูนย์กลางของบัญชีม้าของแก๊งคอลเซ็นเตอร์นั้นไม่ใช่ข้อเท็จจริงอย่างแน่นอน และเป็นเข้าใจคลาดเคลื่อน ซึ่งอยากให้มองว่าเป็นการทำงานอย่างเต็มที่ของตำรวจกาฬสินธุ์ จนมีการออกหมายจับมากถึง 94 คดี และจับกุมตัวได้หลายราย หากเทียบกับจังหวัดอื่นๆ