ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น เกาะสมุย

อำเภอเกาะสมุย บวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เนื่องในวันปิยมหาราช 

21 ตุลาคม 2567  บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ดร.กัมปนาท กลิ่นเสาวคนธ์ นายอำเภอเกาะสมุย เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ร่วมกับนายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย / นายสง่า พงษ์ฉบับนภา ที่ปรึกษานายอำเภอเกาะสมุย / พ.ต.อ.กฤดินิธิ ทองทิพย์ รอง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี รรท.ผกก.สภ.เกาะสมุย / นางสาววาสนา บรมธนรัตน์ รองนายกกิ่งกาชาดอำเภอเกาะสมุย พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลนครเกาะสมุย และประชาชนชาวอำเภอเกาะสมุย เข้าร่วมพิธี

ภายในพิธี ได้มีการรำบวงสรวงถวายราชสดุดีของคณะมโนราห์ ลูกจงดี อามน้อย ดาวรุ่ง เกาะสมุย จำนวน 7 คน ก่อนที่ประธานในพิธีจะถวายความเคารพหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 จากนั้นจึงได้ถวายเครื่องราชสักการะและพุ่มดอกไม้สดถวายมาลัย จุดเทียนเบิกฤกษ์ เบิกชัย และบูชาดวงทิพย์วิญญาณที่โต๊ะเครื่องบวงสรวง พร้อมโปรยข้าวตอกดอกไม้มงคลที่เครื่องสักการะบวงสรวง หลังจากนั้นพราหมณ์จึงได้เข้าทำพิธี และถวายบายศรีสักการะ เป็นอันจบพิธี
.
พิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ของอำเภอเกาะสมุย จัดขึ้นเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล และถวายราชสักการะน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่พระองค์ทรงเป็นที่รักยิ่งแห่งปวงชนและเป็นที่เคารพสักการะของชาวอำเภอเกาะสมุยตลอดมา