ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

นอภ.ท่าชนะ นำจิตอาสาพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวทางขึ้นถ้ำใหญ่เขาประสงค์ สร้างภูมิทัศน์ที่ดี 

21 ตุลาคม 2567  บริเวณทางขึ้นวัดถ้ำใหญ่ ตำบลวัง อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายสำนวน ทองศรี นายอำเภอ/ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานอำเภอท่าชนะ นำพาจิตอาสา 904, จิตอาสาพระราชทาน ส่วนราชการ ร่วมกับ กองพันประจำอำเภอ ร.25 พัน .3 นำโดย พ.ท.ภูมิศักดิ์ ศักดิ์เพชร ผบ.ร.25 พัน 3 และกำลังพลทหารจิตอาสา เข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ดำเนินกิจกรรมในครั้งนี้ได้มีการตัดหญ้าตัดแต่งกิ่งไม้ที่รกสูง ตกแต่งพื้นที่บริเวณทางขึ้นถ้ำ เก็บกวาดขยะ กำจัดวัชพืช และทำความสะอาดบริเวณสถานที่ให้เรียบร้อย สวยงาม เพื่อภูมิทัศน์ที่ดี อีกทั้งยังเป็นการปลูกจิตสำนึก สร้างจิตสาธารณะให้กับทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรม และยัง ช่วยกันรักษาสภาพแวดล้อมของสถานที่ให้น่าอยู่

นายสำนวน ทองศรี นายอำเภอท่าชนะ กล่าวว่า “ถ้ำใหญ่เขาประสงค์ ตั้งอยู่ในวัดถ้ำใหญ่ เป็นโพรง ยาวประมาณ 5 กิโลเมตรเศษ ถ้ำอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 100 เมตร กว้างประมาณ 20 เมตร ยาวประมาณ 40 เมตร เพดานถ้ำมีแสงสว่างลอดเข้ามาภายในถ้ำ ทำให้สว่างพอสมควร ปากถ้ำหันไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ทางวัดได้สร้างบันไดจากเชิงเขาสูงชันไปยังหน้าถ้ำถึง 222 ขั้น ภายในถ้ำประดิษฐานพระพุทธรูปโบราณสกุลช่างไชยาเป็นจำนวนมาก สันนิษฐานว่าใช้เป็นพุทธสถานมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นจนถึงปัจจุบัน ทิวทัศน์สองข้างทางไปถ้ำใหญ่เขาประสงค์สวยงามด้วยทุ่งนาและดงตาล

ซึ่งสถานที่แห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ เชื่อว่ามีความเกี่ยวพันกับพระเจ้าตากสินมหาราชผู้กอบกู้เอกราชของสยามให้เป็นไท ซึ่งมีรายละเอียดที่มีการศึกษาค้นคว้าและเรียบเรียงมาจากลูกหลานของพระเจ้าตากที่ยังอาศัยอยู่ในปัจจุบันเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจยิ่ง การขึ้นไปชมภายในถ้ำเขาประสงค์ วัดถ้ำใหญ่ ต้องเดินขึ้นบันได 222 ขั้น ภายในถ้ำเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปโบราณสกุลช่างไชยาเป็นจำนวนมากและบริเวณปากถ้ำนี้ยังเป็นที่เก็บอังคารของท่านพุทธทาสภิกขุอีกด้วย” นายสำนวน ทองศรี นายอำเภอท่าชนะ กล่าว