ข่าวการศึกษาและไอที ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ปทุมธานี

พระธรรมรัตนาภรณ์ มอบทุนการศึกษาพระสงฆ์สามเณรและนักเรียนยากจนในปทุมธานี รวมกว่า 1.3 ล้านบาท

22 สิงหาคม 2567 ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติฯ วัดเขียนเขต พระอารามหลวง อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี พระธรรมรัตนาภรณ์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 1 เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต พระอารามหลวง ประธานกรรมกรรมการบริหารกลาง ขับเคลื่อนโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข ฝ่ายสาธารณูปการ ของมหาเถรสมาคม เป็นประธานในพิธีมอบทุนการศึกษาให้แก่ พระภิกษุสามเณรสำนักเรียน คณะจังหวัดปทุมธานี ที่สอบเปรียญธรรรม 9 ประโยค เปรียญธรรม 6 ประโยค และเปรียญธรรม 3 ประโยคได้ เข้ารับทุนการศึกษา จำนวน 67 รูป นักเรียน นิสิต นักศึกษา จำนวน 326 คน รวมปัจจัยทุนการศึกษาทั้งหมด จำนวน 1,294,500 บาท

พระธรรมรัตนาภรณ์ได้จัดมอบทุนการศึกษาแก่พระภิกษุสามเณรวัดเขียนเขตที่สอบเปรียญธรรม 9 ประโยค เปรียญธรรม 6 ประโยค และเปรียญธรรม 3 ประโยคได้ และแก่นักเรียน นิสิต นักศึกษาทั้งหลาย ต่อเนื่องกันมานาน 30 ปีแล้ว โดยทุนส่วนหนึ่งเป็นของพระธรรมรัตนาภรณ์เอง ส่วนหนึ่งเป็นของพระผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเขียนเขต คณะพระสังฆาธิการภายในวัดเขียนเขต พระอารามหลวง คณะสงฆ์ และประชาชนผู้ที่มีจิตศรัทธาที่เห็นความสำคัญของการศึกษา อีกส่วนหนึ่งได้จากเงินโปรยทานวันที่ญาติโยมนำนาค มาแห่รอบพระอุโบสถเพื่อบรรพชาอุปสมบท ได้ให้เจ้าหน้าที่รวบรวมไว้ เพื่อเป็นเป็นทุนการศึกษานี้ ในปีการศึกษาปีนี้


ในปีนี้มีการมอบทุนการศึกษา ระดับชั้นประถมศึกษา 112 ทุน ระดับชั้น มัธยมศึกษา 175 ทุน ระดับอุดมศึกษา 7 ทุน ทุนการศึกษาต่อเนื่อง 39 ทุน รวม 326 ทุน รวมปัจจัยทุนการศึกษา ระดับชั้นประถมศึกษา จำนวน 112,000 บาท ระดับมัธยมศึกษา จำนวน 437,500 บาท ระดับอดมศึกษา จำนวน 52,000 บาท ทุนการศึกษาต่อเนือง 390,000 บาท ทุนการศึกษาพระภิกษุสามเณรวัดเขียนเขตและพระภิกษุสามเณรสำนักเรียนคณะจังหวัดปทุมธานีที่สอบได้ประโยคเปรียญธรรม 9 เปรียญธรรม 6 และประโยคเปรียญธรรม 3 รวมค่าพาหนะ 14,000 บาท รวมปัจจัยทุนการศึกษาทั้งหมด จำนวน 1,294,500 บาท พร้อมกันนี้ ได้บริจาคเข้ามูลนิธิเพื่อคณะสงฆ์ที่เข้าเรียนหลักสูตรการบริหารกิจการคณะสงฆ์ ปบส. จำนวน 50,000 บาท โดยมอบให้อาจารย์สุรพล สุยะพรหม รองอธิการบดีฝ่ายกิจการทั่วไป ของมหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยรับไปดำเนินการ


พระธรรมรัตนาภรณ์ กล่าวว่า สำหรับการมอบทุนการศึกษาพระสงฆ์สามเณรและนักเรียนยากจนในวันนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนการศึกษาพระบาลีของคณะสงฆ์ ถวายกำลังใจแก่พระภิกษุสามเณรในการศึกษาพระปริยัติธรรม สู่ความเป็นผู้ที่มีความรอบรู้แตกฉานในพระธรรมวินัย ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ อันจะเป็นทั้งที่พึ่งของพุทธศาสนิกชน เป็นอายุของพระพุทธศาสนาให้ยิ่งๆ ขึ้นไป อีกทั้งยังมุ่งให้ความช่วยเหลือเด็กและเยาวชนผู้มีความประพฤติดี เรียนดี แต่ขัดสนทุนทรัพย์ ให้ได้มีโอกาสได้รับการศึกษาอย่างต่อเนื่อง มีกำลังใจในการศึกษาเล่าเรียน และแบ่งเบาภาระทางเศรษฐกิจของผู้ปกครอง.