Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นครศรีธรรมราช

กรอ.จ.มุกดาหาร ประชุมร่วมหอการค้าไทยผลักดันเศรษฐกิจชายแดน

กรอ.จ.มุกดาหาร ประชุมร่วมหอการค้าไทยผลักดันเศรษฐกิจชายแดน

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2567 เวลา 13.30 น. นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ให้การต้อนรับ นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย ประธานหอการค้าภาคอีสาน พร้อมด้วย คณะกรรมการหอการค้าไทย ดร.กานต์พนธ์ เตชะเดชอภิพัฒธ์ ประธานหอการค้าจังหวัดมุกดาหารและกรรมการหอการค้ามุกดาหาร กลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ( YEC มุกดาหาร)ในโอกาส เดินทางเยี่ยมเยือนหอการค้าจังหวัดมุกดาหารและร่วมประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดมุกดาหารหรือ กรอ.จ.มุกดาหาร ณ ห้องประชุมแก้วกินรี ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร

นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นำเสนอข้อมูลจังหวัดมุกดาหาร และนำเข้าสู่วาระการประชุม ติดตามความคืบหน้าโครงการขับเคลื่อนการพัฒาเศรษฐกิจจังหวัดมุกดาหาร การรถไฟแห่งประเทศไทย รายงานความคืบหน้าการดำเนินงาน โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่บ้านไผ่ -มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม ในสัญญาที่ 2 (ช่วงหนองพอก- สะพานมิตรภาพ 3 นครพนม) อยู่ระหว่างการเวณคืนที่ดินและได้ส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับจ้างแล้ว ประมาณ 72 เปอร์เซ็น ส่วนงานก่อสร้าง เริ่มงาน 21 เมษายน 2566 ผลงานก่อสร้างได้ร้อยละ 0.21 โดยมีแผนเปิดให้บริการ ปี 2570

กรมท่าอากาศยาน รายงานโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานมุกดาหาร ปัจจุบันบริษัทที่ปรึกษาฯอยู่ระหว่างขั้นตอนในการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมเพื่อเตรียมเสนอต่อกรมท่าอากาศยานและสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิจารณาต่อไป ส่วนการออกแบบรายละเอียดอาคารที่พักผู้โดยสาร และส่วนประกอบอื่นๆ งานจ้างออกแบบดำเนินการแล้วเสร็จ โดยกรมท่าอากาศยานได้รับจัดสรรงบประมาณ 41.0427 ล้านบาท

โครงการสร้างและปรับปรุงตลาดอินโดจีน มีผลการดำเนินงานก่อสร้งตามแผน คิดเป็นร้อยละ 61.31 ซึ่งช้ากว่าแผนงานก่อสร้างคิดเป็นร้อยละ 38.68 ส่วนงบประมาณการก่อสร้างที่ยังขาดอยู่ 72 ล้านบาท ที่ประชุมได้ขอให้หอการค้าไทยช่วยผลักดันและสนับสนุนโครงการด้วยอีกทาง

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า จังหวัดมุกดาหาร เป็นจังหวัดเล็ก แต่เล็กแบบพริกขี้หนูมีการทำงานที่มีประสิทธิภาพ และการลงพื้นที่ในครั้งนี้ มุกดาหาร เป็นจังหวัดแรกที่รายงานเศรษฐกิจอยู่ในเกณฑ์ดีและอยู่ในจุดยุทธศาสตร์สำคัญในการเชื่อมโยงเศรษฐกิจอินโดจีน ทั้ง ลาว เวียดนามและจีน
(สัมภาษณ์ นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย “มุกดาหาร เป็นจังหวัดแรกที่รายงานเศรษฐกิจอยู่ในเกณฑ์ดีซึ่งผมคิดเป็นสิ่งที่ให้กำลังใจกับรัฐบาลด้วยและขณะเดียวกันยังมีอีกหลายเรื่องที่ผู้ว่าราชการจังหวัดและหอการค้าจังหวัดมุกดาหาร ได้นำเสนอ เป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจซึ่งผมคิดว่าในส่วนกลางและรัฐบาลก็คงจะได้รับฟัง แล้วทางหอการค้าไทยจะได้นำเสนอต่อรัฐบาลเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งภาคการค้า บริการ การท่องเที่ยวและภาคการเกษตร ผมคิดว่าก็จะเป็นในลักษณะว่าจังหวัดมุกดาหารเป็นประตูสำคัญในการเชื่อมโยงการค้าไปสู่ประเทศลาว เวียดนามและจีน ซึ่งเป็นประโยชน์มากครับ” ).