ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ร้อยเอ็ดจัดส่งเสริมกระบวนการเครือข่ายองค์ความรู้ เวทีคัดเลือกผลิตภัณฑ์ OTOP ที่มีความโดดเด่น และมีนวัตกรรม

21 สิงหาคม 2567 นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด มอบหมายให้ นายนพดล จอมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดเวทีการจัดส่งเสริมกระบวนการเครือข่ายองค์ความรู้ (Knowledge – Based OTOP : KBO) เวทีคัดเลือกผลิตภัณฑ์ OTOP ที่มีความโดดเด่น และมีนวัตกรรม ณ ห้องประชุมสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดร้อยเอ็ด อาคาร 3 ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีนางราณี วงศ์ลุน พัฒนาการจังหวัดร้อยเอ็ด ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการ ฯ OTOP จ.ร้อยเอ็ด ผู้ประกอบการสินค้า OTOP และวิสาหกิจชุมชุน เข้าร่วมกิจกรรม

นายนพดล จอมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า จังหวัดร้อยเอ็ด ได้ดำเนินการตามโครงการส่งเสริมกระบวนการเครือข่ายองค์ความรู้ (Knowdedge – Based OTOP:KBO) จำนวน 2 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมที่ 1 การพัฒนาศักยภาพเครือข่ายองค์ความรู้ (Knowfedge -Based OTOP: KBO) จังหวัด มีผลิตภัณฑ์ทั้งหมดจำนวน 40 ผลิตภัณฑ์ คัดเลือกให้คงเหลือ จำนวน 20 ผลิตภัณฑ์ โดยมีเจ้าหน้าหน้าที่พัฒนาชุมชนอำเภอเป็นผู้แทนนำเสนอข้อมูลผลิตภัณฑ์แทนกลุ่มเป้าหมาหมาย การประชุมให้ความรู้แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ใน โดยมีกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 20 กลุ่ม/20 ผลิตภัตภัณฑ์ (จากเวทีคัดเลือก โดยคณะกรรมการ KBO.) และกิจกรรมที่ 2 พัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOPโดยเครือข่าย (Knowledge – Based OTOP:KBO) จังหวัด จำนวน 20 ผลิตภัณฑ์ จำนวน 20 กลุ่ม/20 ผลิตภัณฑ์

นายนพดลฯ กล่าวอีกว่า การดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมกระบวนการเครือข่ายองค์ความรู้ (Knowledge -Based OTOP:KBO) กิจกรรมพัฒนาผลิตภัตภัณฑ์ OTOP โดยเครือข่าย (Knowledge -Based OTOP:KBO)จังหวัด จำนวน 20 ผลิตภัณฑ์ อาจารย์ที่ปรึกษาลงพื้นที่เก็บข้อมูลผลิตภัณฑ์เป้าหมาย เพื่อวิเคราะห์ศักยภาพ และโอกาสการพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมทั้งการสร้างเรื่องราวผลิตภัณฑ์ (Story of Product) และโลโก้ผลิตภัณฑ์ (Brand) ด้วยนวัตกรรม และผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ โดยให้คำปรึกษาเชิงลึกในสถานที่ผลิตแก่กลุ่มผู้ผลิตผู้ประกอบการ อย่างน้อย 1 ครั้งต่อกลุ่ม ในเดือนกรกฎาคม 2567 และคณะกรรมการเครือข่ายองค์ความรู้ (Knowledge – Based OTOP : KBO) จังหวัดลงพื้นที่ติดตามสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ในพื้นที่อำเภอที่ตั้งกลุ่ม จำนวน 20 กลุ่ม จัดกิจกรรมทดสอบตลาด โดยน้ำผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาทำการทดสอบตลาดเพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงผลิตภัณฑ์ ให้เป็นที่ต้องการของตลาดมากที่สุด เพื่อทดสอบผลการพัฒนาผลิตภัณฑ์ จำนวน 20 กลุ่ม/ผลิตภัณฑ์ จัดกิจกรรมเพิ่มช่องทางในการจัดแสดงและจำหน่ายในตลาด สนับสนุนการนำผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาดออนไลน์ ในวันอังคารที่ 20 สิงหาคม 2567 และครั้งนี้ เป็นกิจกรรมจัดเวทีคัดเลือกผลิตภัณฑ์ OTOP ที่มีความโดดเด่น และมีนวัตกรรม เป็นผลิตภัณฑ์ประเภทกลุ่มผู้ผลิตชุมชน จากจำนวน 20 กลุ่ม/ผลิตภัณฑ์ ให้คงเหลือจำนวน 1 ผลิตภัณฑ์ เข้าร่วมจัดแสดงและจำหน่ายในงาน ที่ กรมการพัฒนาชุมชน ต่อไป

สมนึก บุญศรี รายงาน