ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

พะเยาอ่วมรอบ 50 ปี น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านกลางดึก นายอำเภอ 3 อำเภอ ระดมกำลังเข้าช่วยเหลือ

22 สิงหาคม 67  สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดพะเยายังไม่คลี่คลาย ฝนยังตกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน ไร่นา สวน โรงเรียน ในหลายอำเภอในจังหวัดพะเยา  อำเภอที่ถูกน้ำท่วมมาก คือ อำเภอปง อ.เชียงม่วน อ.เชียงคำ อ.ดอกคำใต้ อ.เมือง พะเยา น้ำท่วมแต่ละตำบลหมู่บ้าน เป็นพื้นที่บริเวณกว้าง ช่วงกลางคืนที่ผ่านมได้เกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมขังบ้านเรือนชาวบ้าน พื้นที่อำเภอเชียงคำ อำเภอปง อำเภอเชียงม่วน จนทางนายอำเภอระดมกำลังฝ่ายปกครอง และองค์กรส่วนท้องถิ่น  จัดชุดกู้ภัยนำเรือเข้าไปทำการช่วยเหลือ นำตัวชาวบ้านออกจากบ้านที่ถูกน้ำท่วมขัง ออกมายังที่ปลอดภัย

ขณะที่เช้าวันนี้น้ำได้ท่วมขังชุมชน บ้านแม่ต๋ำ ป่าลาน แม่ต๋ำภูมินทร์ แม่ต๋ำอินทร์ฐาน อ.เมือง จ.พะเยา โดยน้ำป่า ได้ไหลเข้าท่วม บ้านเรือนราษฎรและถนน สูงกว่า 1.5 เมตร ทำให้รถเล็กไม่สามารถ ขับผ่านได้ และมวลน้ำยังคงหนุนขึ้นสูงเรื่อยๆ ทั้งวันทั้งคืน ทำให้ผู้ที่สัญจรไปมาตามถนนเส้นทางบ้านแม่ต๋ำฝากน้ำและสายใน ไม่สามารถที่จะ เดินทางผ่าน ไปยังเส้นทางดังกล่าวได้

จากสถานการณ์ น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่จังหวัดพะเยา ส่งผลกระทบในหลายพื้นที่ แต่วันนี้ในพื้นที่ตำบลแม่ต๋ำกว่าร้อยหลังคาเรือน ยังคงได้รับผลกระทบ จากน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม ทำให้บ้านเรือนถนนได้รับความเสียหาย ซึ่งมวลน้ำได้เข้าท่วมบ้านเรือนและถนนอย่างต่อเนื่องหลายอำเภอ  ทำให้บ้านเรือน ถนน ไร่นา สะพาน ถูกน้ำท่วม และพัดคอสะพานขาด หลายแห่ง จนต้องปิดถนนใช้เส้นทางอื่นแทนในการเดินทางไปมาระหว่างอำเภอ และกลางคืนที่ผ่านมาน้ำท่วม ขังชาวบ้าน อ.เชียงคำ อ.เชียงม่วน จนทางนายอำเภอ แต่ละพื้นที่ น้ำกำลังฝ่ายปกครอง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุดกู้ภัยจิตอาสา เข้าทำการช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดอยู่ในบ้านตอนกลางคืนออกจากบ้าน เพราะถูกน้ำท่วมขังออกมาไม่ได้ อีกทั้งไม่มีกระแสไฟฟ้า เพราะทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าต้องทำการตัดกระแสไฟฟ้า เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายจากกระแสไฟฟ้ารั่วไหล น้ำท่วมครั้งนี้นับว่าเป็น ปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นในรอบ 50 ปี ของจังหวัดพะเยาที่มีน้ำท่วมมากที่สุดเกือบทุกอำเภอ

ขณะเกิดน้ำท่วมบ้านเรือนช่วงกลางคืน นายเกรียงไกร ฝีปากเพราะ นายอำเภอปง ,นายคเณศ คำนนท์ นายอำเภอเชียงม่วน ,นายธวัช จรัสวรภัทร นายอำเภอเชียงคำ พร้อมปลัดอำเภอฝ่ายป้องกัน องค์กรส่วนท้องถิ่น และชุดกู้ภัย ต่างๆ ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยออกจากบ้านเรือน ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก ท่วมขังในบ้านช่วงกลางคืน ออกมายังที่ปลอดภัยแล้ว