ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

สิ้นพระครูเกษมธรรมรังษี เสาหลักนักอนุรักษ์ป่าต้นน้ำของสุราษฎร์ฯ ละสังขารอย่างสงบ

21 สิงหาคม 2567   พระครูเกษมธรรมรังษี (ถาวร เขมรํสิโย) หรือ พ่อท่านดำ อดีตเจ้าอาวาสวัดสุทธาวาส อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ละสังขารอย่างสงบ สิริอายุ 91 ปี 69 พรรษา โดยจะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ ในวันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม 2567 เวลา 14:00 น. เป็นต้นไปที่วัดสุทธาวาส ตำบลโมถ่าย อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยท่านเป็นเจ้าของรางวัล “ลูกโลกสีเขียว” เมื่อปี 2553 ประเภทบุคคล (ดีเด่น) ได้ฉายาว่าเป็นเสาหลักของนักอนุรักษ์ป่าต้นน้ำด้วยการนำประชาชนปลูก-อนุรักษ์พื้นที่ป่าไม้มาอย่างยาวนาน ที่พระครูเกษมธรรมรังษี หรือ “หลวงพ่อดำ” ได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจเพื่อรักษาป่าต้นน้ำลำธารของอำเภอไชยา ตามคำขอของท่านอาจารย์พุทธทาส ท่านได้ชักชวนชาวบ้าน พระ และเยาวชนมาช่วยกันดูแลรักษาป่าที่มีอยู่เดิม โดยการไม่ตัดไม้ ไม่ขายไม้ และปลูกเสริมในพื้นที่ป่าที่ถูกทำลาย ฟื้นฟูและดูแล ควบคู่กับการเผยแผ่ธรรมะ ใช้หลักพุทธศาสนาในการสอนให้คนรักสิ่งแวดล้อม ตลอดจนเพาะพันธุ์กล้าไม้เพื่อใช้ปลูกและแจกจ่ายให้ผู้คนทั่วไป จนได้รับการยกย่องให้เป็น “เสาหลัก” ของนักอนุรักษ์ป่าในอำเภอไชยา

สำหรับพระครูเกษมธรรมรังษี (ถาวร เขมรํสิโย) หรือ “หลวงพ่อดำ” มีชื่อเดิมว่านายถาวร ไมอินทร์ เป็นชาวตำบลปากหมาก อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี อุปสมบทเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2499 ณ วัดโรจนาราม (วัดปากหมาก) และศึกษาจนสำเร็จนักธรรมตรี, โท ตามลำดับ ต่อมาในปี 2500 ย้ายไปจำพรรษาที่วัดชยาราม (วัดศาลาทึง) เพื่อศึกษาต่อจนสำเร็จนักธรรมเอก ปี 2502 ได้ย้ายไปจำพรรษาที่วัดธารน้ำไหล (สวนโมก-ขพลาราม) เป็นศิษย์ของท่านอาจารย์พุทธทาส (พระธรรมโกษาจารย์) จึงได้ซึมซับการดำเนินชีวิตตามแนวทางของท่านพุทธทาส ทั้งการใช้ชีวิตด้วยวิถีพอเพียงร่วมกับธรรมชาติ ตามแบบวิถีพุทธรวมถึงการตระหนักถึงคุณค่าของป่าไม้

ต่อมาชาวบ้านได้นิมนต์หลวงพ่อดำมาเป็นเจ้าอาวาสวัดสุทธาวาส (วัดโมถ่าย) ตำบลโมถ่าย ซึ่งเป็นเหมือนตำบลพี่น้องกับตำบลปากหมาก เนื่องจากเจ้าอาวาสองค์เดิมมรณภาพลง การมาอยู่วัดโมถ่าย ทำให้ได้ขยายการทำงานอนุรักษ์ป่ามาที่ตำบลแห่งนี้ จนกระทั่งปี 2528 หลวงพ่อดำก็ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าอาวาสวัดราษฎร์ชั้นตรี ในราชทินนาม “พระครูเกษมธรรมรังษี” มีหน้าที่เป็นพระอุปัชฌาย์ใน ต.ปากหมาก ต.โมถ่าย ต.เขาพนมแบก ต.ป่าเว และ ต.เวียง ทำให้แนวความคิดด้านการอนุรักษ์ป่า ยิ่งขยายตัวกว้างขวางแทบครอบคลุมทั้งอำเภอไชยา พระครูเกษมธรรมรังษี จำสถานที่ทุกแห่งที่ท่านไปปลูกป่าได้อย่างแม่นยำ ท่านจะบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ที่ผ่านมาให้ผู้คนทั่วไปได้รับฟังด้วยน้ำเสียงและแววตาที่เปี่ยมความสุขเสมอ หากนับรวมพื้นที่ป่าที่ท่านได้ขอกันแนวเขตไม่ให้มีการบุกรุก ปลูกเพิ่มเติม และฟื้นฟูตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา.