Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น ทุกข์ร้อนชาวบ้าน นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

(มีคลิป) ผู้เฒ่าถูกฮุบที่ดิน เดินหน้าตามคดียันจะสู้ทั้งอาญาและแพ่งให้ถึงที่สุด

ผู้เฒ่าถูกฮุบที่ดิน เดินหน้าตามคดียันจะสู้ทั้งอาญาและแพ่งให้ถึงที่สุด

กรณีนายสมบุญ กิจเศรณี อายุ 76 ปีเจ้าของที่ดินติดฟาร์มไก่ ต.มะขุนหวาน อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ที่ว่าถูกนายทุนใหญ่เจ้าของฟาร์มเลี้ยงไก่เข้าฮุบที่ดินมีโฉนดและการเสียภาษีที่ดินมาตลอด โดยเจ้าของฟาร์มไก่บุกเข้ายึดเอาที่ดินไป จำนวน 3 ไร่ 94 ตารางวา ตัดต้นลำไยกว่า 200 ต้นและต้น มะม่วงพร้อมทั้งทำการถมบ่อปลา มีมูลค่าความเสียหาย ร่วม 20 ล้านบาท โดยฝ่ายฮุบที่ดินอ้างครอบครองปรปักษ์ 11 ปีแล้ว และไม่มีการเจรจาใดๆทั้งสิ้น จนทางนายสมบุญ แจ้งความตำรวจดำเนินคดีพร้อมแจ้งศูนย์ดำรงธรรมเชียงใหม่และยุติธรรมเชียงใหม่ เข้าช่วยเหลืออีกทางโดยมีหลักฐานภาพถ่ายทางอากาศและโฉนดที่ดินครุฑแดงพร้อมทั้งใบเสียภาษีทุกปียืนยันความถูกต้องตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 ก.ค.นี้ นายสมบุญ กิจเศรณี พร้อมญาติ ได้เดินทางมาติดตามคดีถูกฟาร์มไก่ฮุบที่ดิน ซึ่งทางพนักงานสอบสวน สภ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่บริษัมฟาร์มไก่และกรรมการผู้บริหารมีทั้งหมด 4 คน ความผิดฐานร่วมกันบุกรุกและร่วมกันทำให้เสียทรัพย์รวมถึงความผิดอื่นที่เกี่ยวข้องอยู่ในระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดี

โดยทางนายสมบุญได้เข้าพบกับทาง ร.ต.อ.นันทวัฒน์ ปานเนาว์ พนักงานสอบสวน เจ้าของคดี เพื่อขอความคืบหน้าในคดีและขอให้มีการเร่งรัดคดีให้ด้วยโดยอ้างว่าได้แจ้งความไว้เป็นเวลานานแล้ว

หลังจากที่ได้เข้าไปพูดคุยกับทางพนักงานสอบสวนแล้ว นายสมบุญ ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงการมาติดตามเร่งรัดคดีว่าตนได้เข้าพบกับ ร.ต.อ.นันทวัฒน์ ปานเนาว์ พนักงานสอบสวน เพื่อขอทราบว่าคดีนี้ได้ดำเนินการไปถึงไหนแล้ว ทางพนักงานสอบสวนว่าในขณะนี้ได้สอบสวนแล้วจะส่งสำนวนไปให้ทางอัยการเพื่อตรวจสำนวนก็ขอให้รอไปก่อน ซึ่งตนก็คงให้เวลาตำรวจได้ทำงานไปตามขั้นตอนอย่างเต็มที่ ตนก็ต้องขอขอบคุณทางตำรวจ และหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งสื่อมวลชนที่เข้ามาช่วยเหลือตน ตนต้องการความยุติธรรมความเป็นธรรมถึงต้องร้องเรียนถึง ผู้ว่าฯเชียงใหม่และยุติธรรมเชียงใหม่ บ้านเมืองนี้ต้องมีความยุติธรรม

ผู้สื่อข่าวถามเน้นย้ำว่าทางฝ่ายฟาร์มไก่มีการติดต่อเข้ามาบ้างหรือไม่ นายสมบุญ ตอบว่าให้ตำรวจเป็นพยานเลย ตนให้โอกาสเขามาโดยตลอดตำรวจที่สอบสวนก็ทราบดีตนให้โอกาสเขามาตลอด ตนรอเขามาพูดคุยถึง 8 ครั้งมีเพียงครั้งเดียวที่ทนายเขามารับเรื่องและจะนำไปแจ้งให้เขาทราบแต่เรื่องก็เงียบหายไป ทั้งๆที่เขาครอบครองที่ดินตนซึ่งเป็นโฉนดครุฑสีแดงชัดเจน จนตนต้องมาเรียกร้องความยุุติธรรม

ผู้สื่อข่าวถามนายสมบุญ ว่าในเรื่องการดำเนินการจะให้เขาชดใช้ค่าเสียหายอย่างไรบ้าง นายสมบุญ ตอบว่าตนกับเขายังไม่เคยเจอและรู้จักกันเลย ก็น่าจะมาเจรจากันก่อน ที่ผ่านมาเจอทนายเขาอยู่ครั้งเดียว ซึ่งตนก็แสดงหลักฐานทั้งหมดในการเป็นเจ้าของที่ดินให้เขาไปแล้ว เขาก็รับทราบต่อหน้าตำรวจและจะนำไปเสนอเรื่องก็เงียบไป ส่วนเรื่องที่ต้องเรียกค่าเสียหายในที่ดินถึง 18 ล้านบาท ก็เพราะว่าตนได้คิดเป็นมูลค่าความเสียเป็นอย่างๆไปตนไม่ได้เหมารวม ราคาที่ดินยังไม่ทราบว่าเท่าไหร่เพราะตอนนี้ยังไม่มีการเข้ารังวัดว่าที่ดินอยู่ตรงไหนแล้วเป็นอย่างไรส่วนบ่อปลาที่เลี้ยงไว้เป็นเนื้อที่เกือบ 1 ไร่ ต้นลำไยที่มีผลผลิตแล้วมากกว่า 100 ต้น ต้นมะม่วงอีก บ่อปลาถูกถมและต้นลำไยมะม่วงถูกตัดทำลายหมด ตามที่ตนเห็นจากภาพถ่ายทางอากาศตอนนี้ไม่เหลืออะไรเลย และจะมาบอกว่าครอบครองปรปักษ์มา 11 ปี มันเป็นไปไม่ได้ หากเขาครอบครองจริงทำไมตนจะต้องเสียภาษีให้กับกรมที่ดินทำไม ตนได้ขอรังวัดมาตลอดไม่ใช่ไม่ขอ แต่มันเข้าไปไม่ได้เพราะเขาล้อมรั้วไว้ ตนจึงต้องมาแจ้งความตำรวจเพื่อขอความยุติธรรม เขาจะบอกครอบครองปรปักษ์ได้อย่างไรขอให้ใช้ข้อเท็จจริงพิสูจน์ เรื่องนี้ตนจะสู้ทั้งคดีอาญาและทางแพ่งอย่างถึงที่สุด.