ข่าว นราธิวาส ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

รมว.ยุติธรรมแจ้งข่าวดี สามารถชำระหนี้ กยศ.ได้เป็นรายวัน ช่วยปลดทุกข์ผู้มีรายได้น้อย

22 กรกฎาคม 67 ที่ห้องประชุมที่ว่าการ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ได้เรียกเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สังกัดกระทรวงยุติธรรม อาทิ เจ้าหน้าที่ยุติธรรมจังหวัด ราชทัณฑ์ คุมประพฤติ บังคับคดี รวมทั้งตัวแทน ศอ.บต. ตำรวจ ฝ่ายปกครอง จำนวน 30 คน เข้าร่วมประชุม เพื่อมอบนโยบายในการปฏิบัติหลังจากที่ได้มีการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องระดับสูง กรณีการจ่ายหนี้เงินกองทุนเงินให้กู้เพื่อการศึกษา หรือ กยส. ที่ได้มีนโยบายในการผ่อนผันเพื่อให้ผู้ค้ำประกันและผู้กู้ยืม สามารถที่จะปลดหนี้ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งคาดการในช่วงประมาณสิ้นปี 2567 โครงการนี้สามารถปลดหนี้สินให้กับประชาชนชาว จ.นราธิวาส ที่ถือว่ามีหนี้สินมากที่สุดใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 57,313 คน ซึ่งมีหนี้สินประมาณ 6,671 ล้านบาท ซึ่งสามารถปลดหนี้ได้มากถึงกึ่งหนึ่ง แต่ต้องมีหน่วยงานหลายฝ่าย ตั้งแต่ระดับจังหวัดไปสู่ระดับอำเภอและระดับอำเภอไปสู่ระดับตำบล

ที่สำคัญผู้ค้ำและผู้กู้ยืมเงิน กยศ.ปัจจุบันไม่ทราบว่าอยู่ในสถานะไหน จ่ายไปเท่าไรเหลือหนี้ที่ติดค้างเท่าไร โดยภาพรวมทั่วประเทศเป็นหนี้ กยศ.จำนวนกว่า 2 ล้านคน โดยกลุ่มบุคคลที่เป็นหนี้ กยศ.ซึ่งเป็นผู้ค้ำประกัน ร้อยละกว่า 90 เป็นข้าราชการ โดยการประชุมเตรียมจัดทำแผนปลดหนี้ กยส.ในครั้งนี้ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง

ต่อมา พ.ต.อ.ทวี รมว.ยุติธรรม ได้เดินทางต่อยังไปโรงเรียนดารุสลาม เขตเทศบาลตำบลตันหยงมัส อ.ระแงะ เพื่อไปร่วมงานการจัดงานสมทบทุนการก่อสร้างอาคารต่วนฆูรูฮัจญีเปาะซู ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาที่ถือว่าใหญ่ที่สุดของ จ.นราธิวาส โดย พ.ต.อ.ทวี รมว.ยุติธรรม ได้ถือโอกาสเดินทางมาพูดคุยกับผู้ปกครองนักเรียนและกลุ่มนักเรียนที่ศึกษาอยู่ในโรงเรียนดังกล่าว ซึ่งมีใจความสรุปได้ว่า ตนดีใจที่มีโอกาสเดินทางมาโรงเรียนแห่งนี้อีกครั้ง เพื่อมาแจ้งข่าวดีกับทุกคน โดยเฉพาะในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ล่าสุดตนได้มีการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง กรณีกองทุนเงินให้ก็เพื่อการศึกษา หรือ กยศ. อีกไม่นานทุกท่านสามารถปลดหนี้สินได้ ตนพยายามทุกวิถีทางเพื่อให้ทุกคนหมดหนี้หมดสิน ทรัพย์สินของท่านที่ถูกกองบังคับคดียึด ต่อไปจะไม่มีการขายทอดตลาดอีกต่อไป ดอกเบี้ยที่เคยเสียในอัตราดอกเบี้ยประมาณเกือบร้อยละ 20ต่อปี ต่อไปเหลือเพียงร้อยละ 0.5ต่อปี ตนพยายามที่จะพยุงการดำรงชีวิตของชาวนราธิวาสให้ลืมตาอ้าปาก และลบคำสบประมาณว่าคนนราธิวาส ยากจนที่สุดของประเทศให้จงได้


ด้าน พ.ต.อ.ทวี รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า คนไทยร้อยละ 90 เป็นหนี้ในระบบเช่นหนี้สถาบันการเงิน หนี้ กยศ. มีประชาชนเป็นหนี้ 6.8 ล้านคน กลุ่มที่ถูกตามหนี้ฟ้องร้องคือ 3.5 ล้านคน เนื่องจากปริมาณเงินมันซับซ้อนจึงทำให้การปรับโครงสร้างหนี้ กยศ.ยังไม่เสร็จ ปัจจุบันนี้การปรับโครงสร้างหนี้เสร็จแล้วเปลี่ยนโครงสร้างหนี้ใหม่แบบ 100 เปอร์เซ็นต์ เช่น ผู้ค้ำต้องปลดทั้งหมดแต่กฎหมายเขียนไว้ลูกหนี้ต้องมาเซ็นต์ มีคนอยู่ 4 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 ลูกหนี้ที่ส่งไปแล้วคิดระบบการส่งให้เงินที่ส่งไปหักเงินต้น ถ้าวันนั้นไม่ส่งดอกเบี้ยปรับเกือบ 20 เปอร์เซ็นต์ เหลือเพียง 0.5 เปอร์เซ็นต์ กลุ่มที่ 2 ส่งหมดแล้วแต่มีความทุกข์อยู่ กยศ.สั่งให้นายจ้างหรือหน่วยงานหักเงิน อันนี้ส่งหมดแล้วก็ยังต้องจ่ายเงิน กลุ่มที่ 3 คือ กลุ่มที่ยังส่งไม่หมดแต่ตัวเลขหนี้มันก้อนใหญ่ถ้าเหลือนิดเดียวมีกำลังใจส่ง ผู้ค้ำประกับเทียบเท่ากับลูกหนี้ถ้าลูกหนี้ไม่จ่ายก็ต้องจ่ายหมด อาจจะถูกยึดทรัพย์ขายทอดตลาด ของ จ.นราธิวาส มีอยู่ 57,000 คน ถ้ารวมผู้ค้ำก็ 7 แสนกว่าคน ที่สำคัญหลังจากปรับโครงสร้างนี้ต่อไปปีหนึ่ง เช่นอาจจ่าย 5,000 บาทเดือนหนึ่ง วันหนึ่งไม่กี่บาทเราสามารถส่งเป็นวันได้

นูอารีซ๊ะ ยะยือริ  รายงาน