ข่าว ลำพูน ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ชาวบ้านเอือมระอา ตัวตึงป่าซางขี้เมาอาละวาด เดินไล่ขอข้าวขอเงินชาวบ้านไปทั่ว

ชาวบ้านป่ารกฟ้า อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน ร้องเรียนว่ามีชายขี้เมาอาละวาด เดินไล่ไปขอข้าวขอเงินชาวบ้าน มานานกว่า 3 ปี จนชาวบ้านเอือมระอา บางวันก็ไล่ขอเงินจากชาวตลาดไปทั่ว บางวันไล่ดึงประตูบ้านถือวิสาสะเปิดประตูบ้านเพื่อเข้าไปขอกับข้าว หรือขอเงินชาวบ้านเพื่อนำเงินไปกินเหล้า พอโดนชาวบ้านเดือนร้อนชาวบ้านด่า ก็ชวนเพื่อนบ้านทะเลาะ  โดยชายคนดังกล่าวได้ใช้ป้อมตำรวจเป็นที่อยู่  ไล่ขอข้าวขอเงินชาวบ้านไม่ทำมาหากิน ทางด้านเจ้าหน้าที่ได้นำตัวไปดำเนินคดีหลายครั้ง สุดท้ายก็ปล่อยตัวออกมาก่อความวุ่นวายไม่หยุด จึงร้องให้สื่อเข้ามาตรวจสอบ เพื่อเร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและช่วยนำบุคคลดังกล่าวออกจากพื้นที่

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ บริเวณ ป้อมยามหนองยวง ต.น้ำดิบ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน พบกับ นาย ปิยะพงษ์  ผู้ร้องเรียน ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า บุคคลดังกล่าวได้ทำพฤติกรรมสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านและชาวตลาด โดยการเดินขอเงินขอข้าวกับชาวบ้าน บริเวณหน้าบ้านและชาวบ้านย่านตลาดป่ารกฟ้า ต.น้ำดิบ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน มานาน 3 กว่าปีแล้ว โดยใช้เวลาเดินทางมาอยู่ที่เกิดเหตุ เป็นเวลา 5 วันต่อเดือน โดย 3 ปีดังกล่าว พฤติกรรมชายคนนี้ แค่เดินไปเดินมาบริเวณหน้าร้านหน้าบ้านชาวบ้านเท่านั้น

ล่าสุด เมื่อช่วงเช้า ของวันที่ 21 ก.ค 67 ชายคนดังกล่าว ได้เดินเข้ามาในบ้านตน ตนเลยได้ไล่ออกไป ต่อมาเวลา 11:00 น ชายคนดังกล่าวได้เดินเข้ามาอีกรอบ มีพฤติกรรมไม่สมควร เข้ามาดึงประตูหน้าบ้าน และได้มาขอข้าวขอเงินตน ตนจึงทนไม่ได้ เลยใช้เลื่อย steam ข่มขู่ไปแต่ชายคนดังกล่าวไม่เกรงกลัวแต่อย่างไร และยังมีทีท่าบ่นด่าตนอยู่เรื่อยแล้วก็เดินจากไป ทั้งนี้ ตนยังกล่าวต่ออีกว่า พฤติกรรมชายดังกล่าว ได้เดินไปขอเงินขอเข้ากับชาวตลาดป๋ารกฟ้าฯ เลยขอเงินไปซื้อเหล้ากิน ถ้าบางคนไม่ให้เงินหรือไม่ให้เข้ากินทำหน้าไม่พอใจและบ่นด่าไปทั่ว ชายคนดังกล่าวได้ถูกเจ้าหน้าที่จับตัวไปส่งถึงบ้าน แถวๆอำเภอป่าซางแล้วก็อำเภอจอมทองหลายครั้งแล้ว แต่พอไปได้ประมาณ 2-3 วันก็กลับมาขอความวุ่นวายกับชาวบ้านต่อ  จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลและนำแกไปรักษา

นายน่าน ผู้อาศัยอยู่บ้านข้างป้อมตำรวจ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า  มีคลิปจากกล้องวงจรปิดเป็นภาพชายคนดังกล่าวฯ เข้ามาหาที่บ้าน ได้มาขอยืมโทรศัพท์มือถือของตน ตนจึงได้บอกไปว่าไม่มีโทรศัพท์ เพราะตนได้นำโทรศัพท์และของมีค่าไว้ในบ้าน เพราะกลัวว่าชายคนดังกล่าวจะเข้ามาทำร้าย ได้มาขอข้าวตนกินด้วยตนก็บอกไปว่าไม่มีข้าวให้กิน ไปใช้คนดังกล่าวก็ได้สอบถามกับลูกๆของตน จึงบอกให้ลูกกับเมียหลบไปอยู่ที่อื่น ไม่ต้องพูดกับชายคนนี้ เพราะเกรงว่าจะถูกทำร้าย

จากนั้น ผู้สื่อข่าวได้พบกับชายคนดังกล่าว ได้ทราบชื่อว่า นายบุญช่วย  ได้เล่าว่า ตนได้เดินทางมาจากบ้านป่ากอตัน ตำบลนครเจดีย์ อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน และได้มาพักอยู่ที่ป้อมตำรวจ เพื่อเดินมาขอข้าวชาวบ้านกิน และอยากกลับบ้านเดิมที่บ้านแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน  ก่อนหน้านี้ได้มาทำงานที่จังหวัดลำพูน และได้ถูกรถชนจนขาเสริมเหล็ก จึงไม่ได้ทำงานและไม่มีเงินกลับบ้าน จึงเดินเร่ร่อนขอเงินขอข้าวชาวบ้านกินเพื่อประทังชีวิต  ส่วนพฤติกรรมที่สร้างความเดือดร้อนตามที่ถูกกล่าวหานั้น  ตนไม่ได้ไปขอเงินใคร และตนได้ขอแค่ข้าวกินเพื่อประทังชีวิตไปวันๆเท่านั้น เพื่อรอว่าจะมีคนช่วยสมทบทุนให้เงินค่ารถกลับบ้านบ้าง

ความคืบหน้าต่อมา เมื่อเวลา 17.00 น ในวันเดียวกัน ทางด้านเจ้าหน้าที่ปกครอง กำนันผู้ใหญ่บ้านได้นำตัว นาย บุญช่วย ผู้ก่อเหตุ นำตัวชายดังกล่าวไปยังสถานที่ ที่เจ้าตัวให้ไปส่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว