ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นครราชสีมา

บรรยากาศสุดฟิน เทศกาลกาแฟ GI กาแฟวังน้ำเขียวโคราช Coffee GI Korat Fest 2024 

21 กรกฎาคม 2567  ที่อ่างเก็บน้ำห้วยขมิ้น ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียวจ.นครราชสีมา พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา อำเภอปากช่อง เกษตรอำเภอวังน้ำเขียว และชุมชนอนุรักษ์ต้นน้ำมูล บ้านสุขสมบูรณ์ ร่วมกันจัด”เทศกาลกาแฟ GI กาแฟวังน้ำเขียวโคราช Coffee GI Korat Fest 2024″ โดยมีนายกิตติศักดิ์ ธีระวัฒนา รองผวจ.นครราชสีมา เป็นประธานในพิธีเปิดงาน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการพร้อมด้วยภาคเอกชนประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานอย่างคึกคัก โดยมีผู้ประกอบการ เจ้าของผลิตภัณฑ์กาแฟ และเกษตรกรที่ปลูกกาแฟในพื้นที่วังน้ำเขียวที่ได้รับการรับรองทั้งหมด 14 ราย ให้เป็นกาแฟGIวังน้ำเขียวได้มาเปิดบูธให้นักท่องเที่ยวได้ช็อปชิม รวมทั้งมีกิจกรรมร่วมในขั้นตอนของการชงกาแฟสด อาทิการบดกาแฟ คั่วกาแฟ และแนะนำผลิตภัณฑ์กาแฟในรสชาติต่างๆ พร้อมด้วยมีร้านกาแฟชื่อดังอย่างกาแฟขี้ชะมด และกาแฟประเภทอื่นๆในพื้นที่ของอำเภอวังน้ำเขียวเข้าร่วมงาน นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์การเกษตรผลิตภัณฑ์ OTOP มาจำหน่ายในงานอีกด้วย มีนักท่องเที่ยวเดินทางก็มาเยี่ยมชมงานเป็นจำนวนมาก

กาแฟวังน้ำเขียว เป็นกาแฟที่มีอัตลักษณ์ ปลูกเฉพาะในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว ด้วยสภาพอากาศและภูมิประเทศที่เหมาะสม จึงทำให้มีรสชาติกลมกล่อม หอมละมุน มีรสชาติไม่เข้มมาก และเป็นกาแฟที่มีกลิ่นหอมของดอกไม้ ผลไม้ และช็อกโกแลต เป็นสินค้าที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับจากผู้บริโภค  โดยทางจังหวัดนครราชสีมา มีเป้าหมายการพัฒนาที่มุ้งเน้นการยกระดับศักยภาพของเกษตรกร ผู้ประกอบการ โดยแนวคิด”สร้างคุณค่าใหม่ในอนาคต” ในการส่งเสริมและคุ้มครองสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ Geographicalindications (GI)โดยบูรณาการการทำงานในระดับพื้นที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสิ้นค้าและผลิตภัณฑ์ชมชมชน ได้แก่ สินค้าเกษตรและสินค้าหัตถกรรมของจังหวัดนครราชสีมา ขับเคลื่อนการส่งเสริมและคุ้มครองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตรไทย นำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่นโดยตรงตลอดจนสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสิบสินค้าสิ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย ให้สามารถแข่งขันได้ในระดับประเทศและระดับสากล เพื่อส่มสริมให้จังหวัดนครราชสีมาก้าวสู่การเป็น “โคราชนครแห่ง GI สนับสนุน สร้างโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการ GI กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ ผู้ผลิตสินค้า OTOP สินค้าชุมชน ได้มีช่องทางการจำหน่ายสินค้าและเผยแพร่เรื่องราวของสินค้า Gให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น โดยภายในงานมีการแสดงและจำหน่ายสินค้าเข้าร่วม 40 ร้านค้า ได้แก่ สินค้า GI ทุเรียนปากช่องเขาใหญ่ น้อยหน่าปากช่องเขาใหญ่ ผักและผลไม้ อะโวคาโด กระท้อน ผักสลัดปลอดสารพิษ รวมทั้งผลไม้แปรรูปชุมชน

พร้อมกับกิจกรรมเสวนา หัวข้อ “การเติบโตของกาแฟวังน้ำเขียว” Workshop กระเป้าผ้ารักษ์โลก รักว่าเขียว, สอนทำแหนมเห็ด ของเด็ดวังน้ำเชียว, กาแฟแก้ชง ชงอย่างไรไม่ถูกใจ ปลูกป่า, คั่วกาแฟ homennade หอมถึงใจคั่วได้ที่บ้าน และผิวสวยสุดปังกับกาแฟวังน้ำเขียว กิจกรรมแขียว Coffee Drip สินค้าและผลไม้นาทีทอง โดยกิจกรรมเทศกาลกาแฟ GI กาแฟวังน้ำเชียวโคราช Coffee GI Korat Fest 2024 จัดขึ้น ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น.ระหว่างวันที่ 20 – 22 ก.ค.2567

อภิรักษ์ ศรีอัศวิน รายงาน