ข่าว สุโขทัย ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

เจ้าสัวกิจการโรงงานน้ำตาล และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นำคณะทอดผ้าป่า สร้างกุฎิสงฆ์วัดศรีจำปา

22 มิถุนายน 2567 นายปรีชา ชัยรัตน์ อายุ 74 ปี ผู้ใหญ่ใจบุญ เจ้าของโรงงานน้ำตาลเริ่มอุดม และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ใน จ.อุดรธานี เป็นประธานทอดผ้าป่าสามัคคี ประจำปี 2567 ณ วัดศรีจำปา หมู่ 6 บ้านดงย่าปา ต.บ้านตึก อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย เพื่อทำนุบำรุงศาสนาในการก่อสร้างกุฏิให้กับพระภิกษุสงฆ์ที่จำวัดศรีจำปา ปลูกฝังสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม ยอดผ้าป่ารวมทั้งสิ้น 510,680 บาท

โดยคณะได้เดินทางมาด้วยรถยนต์ส่วนตัวและนอนพักผ่อนล่วงหน้าแล้วหนึ่งคืน พอรุ่งเช้าวันต่อมาเวลาประมาณ08.30น.คณะได้เดินทางมายังวัดศรีจำปาและทำพิธีทอดผ้าป่าได้รับการต้อนรับอย่างดีจากนางธัญพร ละอองทรง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 บ้านดงย่าปา และกรรมการวัดพร้อมด้วยชาวบ้านเป็นอย่างดีที่ สร้างความแปลกและประทับใจให้กับคณะผ้าป่าที่มาทอดที่เจ้าวัดศรีจำปา การทานทุเรียนบุฟเฟ่ต์ที่คณะผู้ใหญ่บ้านและกรรมการวัดได้จัดไว้ มี”หมอนพระร่วง”ของอำเภอศรีสัชนาลัย หลงลับแล ก้านยาว หมู่ที่ 6 บ้านดงย่าปา ต.บ้านตึก อำเภอ ศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย เป็นแหล่งปลูกทุเรียนแห่งแรกของตำบลบ้านตึก มีการพัฒนาสายพันธุ์กันอยู่เรื่อยๆ และขยายการปลูกทุเรียนไปในพื้นที่ต่างๆของตำบลบ้านตึกจนปัจจุบันตำบลบ้านตึกเป็นแหล่งจำหน่ายทุเรียนที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดสุโขทัย

สำหรับวัดศรีจำปานั้นมีจุดเด่นคืออุโบสถไม้สัก ศิลปะล้านนาผสมผสาน ตามแนวคิดความ สงบ ร่มเย็น เรียบง่ายตามแนวพุทธ ศาสนาทำจากวัสดุในพื้นที่คือไม้สัก ซึ่ง สร้างจากแรงศรัทธาชาวบ้านร่วมกัน จึงได้อุโบสถไม้สักทองที่สวยงามโดดเด่นเป็นสง่าอีกวัดนึงในตำบลบ้านตึก
กิตติ พรดวงจันทร์ สุโขทัย0821632939