Uncategorized

นายอำเภอเกาะสมุยประชุมคณะกรรมการ ศปถ. กำหนดการลดอุบัติเหตุทางถนนเป็นวาระเร่งด่วน

นายอำเภอเกาะสมุยประชุมคณะกรรมการ ศปถ. กำหนดการลดอุบัติเหตุทางถนนเป็นวาระเร่งด่วน เพื่อสร้างความปลอดภัยลดความสูญเสียในชีวิตและทรัยพ์สินของประชาชน นักท่องเที่ยว ที่เกิดจากอุบัติภัยบนท้องถนน

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอเกาะสมุย ชั้น 3 อาคารรวมใจเฉลิมพระเกียรติ ร.9 นายกัมปนาท กลิ่นเสาวคนธ์ นายอำเภอเกาะสมุย ประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอเกาะสมุย (ศปถ.อำเภอเกาะสมุย) ครั้งที่ 1/2567 โดยมีหน่วยงานที่ปฏิบัติงานด้านความปลอดภัย ทั้งภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมประชุมเพื่อหามาตรการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางท้องถนนและลดความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอเกาะสมุยให้เป็นวาระเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหา
นายกัมปนาท กลิ่นเสาวคนธ์ นายอำเภอเกาะสมุย กล่าวว่า จากจำนวนของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าเกาะสมุยจำนวนมาก มีปริมาณที่เพิ่มขึ้นของผู้คนและยานพาหนะที่ใช้ในการขับขี่บนพื้นที่ 52 กิโลเมตรรอบเกาะ ขณะที่เส้นทางผิวจราจรมีเท่าเดิม ข้อมูลที่ผ่านมา พบว่าสถานการณ์การเกิดอุบัติเหตุทางถนนมีแนวโน้มเพิ่มความรุนแรง ก่อให้เกิดความสูญเสียแก่ชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของประชาชน ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบต่อทรัพยากรมนุษย์ รวมถึงเศรษฐกิจและสังคมของประเทศอย่างมีนัยยะสำคัญ
อำเภอเกาะสมุย จึงได้บูรณาการกับส่วนราชการต่างๆ และบุคลากรผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความสามารถ เพื่อกำหนดนโยบาย แผนงาน ยุทธศาสตร์ มาตรการ และการดำเนินการป้องกันและลดความสูญเสีย จากอุบัติเหตุทางถนนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพครอบคลุมทุกพื้นที่ และมีความต่อเนื่อง โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ซึ่งได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการ ศปถ.อำเภอเกาะสมุย ขึ้น เพื่อหารือเรื่องการกำหนดมาตรการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางท้องถนนและลดความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอเกาะสมุย โดยเฉพาะอุบัติเหตุที่เกิดใน 15 จุดเสี่ยงต่างๆทั้งทางตรง ทางโค้ง ทางช่องเขา จุดสามแยก โดยจะให้มีการติดตั้งป้ายเตือนอันตราย ให้ผู้ขับขี่รถได้เพิ่มความระมัดระวัง ขณะเดียวกันที่ประชุมฯได้มีการหารือเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาลดความรุนแรงการบาดเจ็บ ที่ศรีษะ จากการขับขี่รถจักรยานยนต์ด้วยการสวมหมวกนิรภัย


จากสถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน ข้อมูลจาก สำนักงาน ปภ. สาขาเกาะสมุย พบว่า ในปี 2565 มีผู้เสียชีวิต 35 ราย ปี 2566 มีผู้เสียชีวิต 45 ราย และปี 2567 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 จนถึงปัจจุบัน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 13 คน โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเพศชาย สัญชาติไทย และต่างชาติ อายุระหว่าง 20-29 ปี เสียชีวิตจากยานพาหนะประเภทรถจักรยานยนต์และไม่สวมใส่หมวกนิรภัย