ข่าวพังงา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

นักธุรกิจสาวหล่อพังงา ทิ้งโรงเรียนสอนขับรถ ปลูกผักปลอดภัยขาย พร้อมเปิดคาเฟ่สร้างรายได้

ที่ ริมถนนสายตะกั่วป่า-เมืองพังงา บริเวณบ้านบางท้อน ม.7 ต.นบปริง อ.เมืองพังงา มีเกษตรกรรุ่นใหม่ หรือยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ ที่เดิมเป็นนักธุรกิจสาวหล่อเจ้าของโรงเรียนสอนขับรถ แต่ได้หันหลังให้กับธุรกิจ กลับมาทำฟาร์มผักปลอดภัยชื่อ “มื้อเปื้อนดินฟาร์ม” พร้อมกับเปิดคาเฟ่เล็กๆแบบมินิมอลชื่อ “หอมไอดินคาเฟ่” ไว้บริการลูกค้าที่มาซื้อผัก หรือมาเยี่ยมชมฟาร์ม โดยภายในฟาร์มจะมีการปลูกผักแบบใช้ดินทั้งในโรงเรือนระบบปิดและแบบยกพื้นหรือที่เรียกกันว่าผักยกแคร่ ซึ่งบบว่าผักว่าผักกำลังขึ้นอย่างสวยงามพร้อมตัดส่งให้ลูกค้า ทั้งผักคะน้าใบหยิกหรือผักเคล และผักสลัดชนิดต่างๆ เช่น เรดโอ๊ค กรีนโอ๊ค เรดคอรัล เรดคอส กรีนคอส ฯลฯรวมถึงผักบุ้งแก้ว และมะระขี้นก รวมถึงการเริ่มปลูกผักให้ผลรอบๆฟาร์ม ขณะที่ภายในคาเฟ่จะเป็นหน้าร้านจำหน่ายผลผลิต และขายกาแฟสด และเครื่องดื่มต่างๆ เมนูที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือเครื่องดื่มผักเคลสกัดเย็น สลัดโรล และสลัดพร้อมรับประทาน


นางสาวอรทัย สกุลบุญมา หรือน้องอ้อ เล่าให้ฟังว่า หลังจากเรียนจบปริญญาตรี รัฐศาสตร์มา ก็กลับมาเปิดโรงเรียนสอนขับรถอยู่8ปี ซึ่งก็ได้รับความสำเร็จมีรายได้ดี แต่ก็รู้สึกเบื่อๆกับการทำธุรกิจ จึงหันหลังให้กับธุรกิจ กลับมาทำฟาร์มปลูกผักที่บ้าน ด้วยความตั้งใจปลูกผักแบบใช้ดิน โดยพยายามให้เป็นออร์แกนิกมากที่สุด ให้ความสำคัญกับการปรุงดินก่อนนำมาปลูก ซึ่งได้เรียนรู้ด้วยตนเองจากอินเตอร์เน็ต แล้วมาทำลองผิดลองถูก จนได้สูตรดินที่เหมาะสมในการปลูกผัก เน้นการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ และสารชีวภัณฑ์แทนการใช้สารเคมีในการกำจัดศัตรูพืช เพื่อให้ได้ผักที่สด สะอาด และปลอดภัยต่อผู้บริโภค จนได้รับเครื่องหมายมาตรฐาน GAP

รวมถึงหาความรู้ใหม่ๆเพิ่มเติมจากเพื่อนๆสมาชิกกลุ่มยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์(YSF) ซึ่งปัจจุบันผักที่ผลิตได้นั้นไม่พอขาย มีออร์เดอร์จากทางโรงแรม รีสอร์ท และร้านอาหารต่างๆเข้ามาอย่างต่อเนื่อง สำหรับราคาขายนั้น ผักคะน้าใบหยิก หรือ เคล กิโลกรัมละ350 บาท ผักสลัดกิโลกรัมละ180 บาท สำหรับผู้ที่สนใจจะซื้อผักหรือมาเยี่ยมชมฟาร์มนั้น ให้ติดต่อมาได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 098-8958791