ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวอุตรดิตถ์ ข่าวเด่น

สภ.ชาติตระการ จัดกิจกรรมจิตอาสาชาติตระการ และโครงการ สภ.ชาติตระการ ปันน้ำใจ มอบให้ผู้ยากไร้และขาดแคลน

21 สิงหาคม 2567 พ.ต.อ.วิเชียร เพชรเสนา ผกก.สภ.ชาติตระการ พร้อมด้วย พ.ต.ท.มาวิน บุญมี รอง ผกก.(สอบสวน)ฯ พ.ต.ท.ศุภมิตร ตุ่นนิ่ม สวป.ฯ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจิตอาสา สภ.ชาติตราร , ครอบครัวข้าราชการตำรวจ สภ.ชาติตระการ , คณะ กต.ตร.สภ.ชาติตระการ ร่วมกับ ฝ่ายปกครอง นำโดย นายกล้าณรงค์ พงศ์สิทธิคุณ นายอำเภอชาติตระการ,นายวิษณุ พรมภาพ นายก อบต.ป่าแดง , นางภิฬารัตน์ สีหะวงษ์ สจ.เขต 1 อ.ชาติตระการ นายวิทยา เสนานุช กำนันตำบลป่าแดง พร้อม อสม.บ้านห้วยท่าเนื้อ ต.ป่าแดง คณะครู โรงเรียนบ้านนาล้อม อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ได้ร่วมกันนำสิ่งของเครื่องใช้จำเป็น ข้าวสาร ไข่ไก่ อาหารแห้ง น้ำดื่ม ไปมอบให้กับผู้ที่ยากไร้ขาดแคลน ที่หมู่บ้านห้วยท่าเนื้อ ต.ป่าแดง จ.พิษณุโลก ตามโครงการ”จิตอาสาชาติตระการ” และ โครงการ “สภ.ชาติตระการ ปันน้ำใจ”

โดยเข้าเยี่ยมผู้ยากไร้ขาดแคลน จำนวน 2 ราย คือ  คุณตาคำปัน หรือคำมัน สุโคมุด อายุ 69 ปี พิการตาบอดทั้งสองข้าง อาศัยอยู่บ้านพัก เป็นบ้านไม้มีใต้ถุน สภาพเก่าผุพัง คุณตาคำปันอาศัยอยู่คนเดียว มีลูกและหลานซึ่งแยกไปมีครอบครัวและพักอาศัยอยู่บ้านอีกหลังหนึ่ง จะมาดูแลเป็นครั้งคราว บางครั้งคุณตาคำปันต้องก่อไฟหุงหาอาหารเองทั้ง ๆ ที่ตาบอด ซึ่งก่อนหน้านี้ คุณตาคำปันมีอาชีพเป็นหมอสู่ขวัญ พอมีรายได้บ้างจากการรับจ้าง แต่ไม่กี่ปีมานี้ก็ป่วยทำให้ตาบอดทั้งสองข้าง อาศัยเพียงเงินที่ได้จากเบี้ยผู้สูงอายุ และผู้พิการในการยังชีพ รวมกันเดือนละ 1,400 บาท

รายที่สอง คุณยายใคร เจริญยิ่ง อายุ 75 ปี อาศัยอยู่ที่บ้านไม้ชั้นเดียวสภาพเก่าผุพัง ปลูกในที่ของผู้ใจบุญที่สงสารให้ปลูกบ้านไว้พักอาศัยในที่ของตน เมื่อก่อนสามีของคุณยายซึ่งตาบอด มีอาชีพเป็นหมอดู พอมีรายได้มาจุนเจือ แต่สามีของคุณยายได้เสียชีวิตไปเมื่อ 3-4 ปี ที่แล้ว คุณยายต้องอาศัยอยู่เพียงลำพัง ไม่มีลูกหลานญาติพี่น้อง อาศัยญาติทางสามี และเพื่อนบ้านเข้ามาช่วยเหลือเรื่องอาหารการกินบ้าง คุณยายใคร พิการแขนขาอ่อนแรง เดินไม่สะดวก อาศัยเงินผู้สูงอายุและผู้พิการ รวมกันเดือนละ 1,500 บาท ในการยังชีพ


พ.ต.อ.วิเชียร เพชรเสนา ผกก.สภ.ชาติตระการ กล่าวว่า จากโครงการ Stop walk and talk ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ชาติตระการ ได้ออกเยี่ยมเยียน พบปะพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่ จนทราบว่า ที่บ้านห้วยท่าเนื้อ ม.11 ต.ป่าแดง อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก มีชาวบ้าน เป็นคุณตา และคุณยาย ดังรายละเอียดข้างต้น ซึ่งเป็นผู้สูงอายุและพิการ มีความลำบากในการใช้ชีวิตประจำวัน และขาดแคลน ข้าวของเครื่องใช้ในการดำรงชีวิต จึงได้ประสานกับภาคีเครือข่าย ทั้งฝ่ายปกครอง องค์กรท้องถิ่น ผู้นำชุมชน คณะ กต.ตร.สภ.ชาติตระการ เข้าทำการช่วยเหลือ คุณตาคำปัน และคุณยายใคร ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าว สภ.ชาติตระการ ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องภายใต้โครงการจิตอาสา และโครงการ “สภ.ชาติตระการ ปันน้ำใจ”ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ได้มอบสิ่งของให้คุณตาคำปันแล้ว คุณตายังโชว์พลังเสียง ให้พรคณะที่นำสิ่งของมาช่วยเหลือในทำนองสู่ขวัญแบบพื้นบ้าน และกล่าวขอบคุณทุกคนด้วยรอยยิ้มและความปลาบปลื้มใจ เช่นเดียวกับคุณยายใคร ที่มีสีหน้าดีใจ และกล่าวขอบคุณทุกๆ คนด้วยรอยยิ้ม ยังความประทับใจให้แก่ทั้งผู้ให้ผู้รับ

นาคา คะเลิศรัมย์  รายงาน